"ไทรักธรรม" ยื่นร้องศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ปมหลุดเก้าอี้ ส.ส.
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1558/7793726/news08.jpg"ไทรักธรรม" ยื่นร้องศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ปมหลุดเก้าอี้ ส.ส.

    "ไทรักธรรม" ยื่นร้องศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ปมหลุดเก้าอี้ ส.ส.

    2019-06-05T18:05:41+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    พีระวิทย์ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ร้องศาลปกครองไต่สวนกรณีถูกถอดจาก ส.ส. เตรียมยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ ย้ำ กกต.ต้องรับผิดชอบ อัด ราเมศ โฆษกขายยา

    จากกรณี นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จากผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แบบเขตเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ ที่ถูกนำมาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น

    ล่าสุดที่รัฐสภาชั่วคราว อาคารทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ นายพีระวิทย์ พร้อมสมาชิกพรรคไทรักธรรมจำนวนหนึ่ง ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ตนได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้พิจารณาเรื่องที่ตนนั้นถูกให้พ้นจากตำแหน่างอย่างไม่เป็นธรรม และทางศาลปกครองสูงสุดได้รับคำร้องดังกล่าวไว้แล้ว และจะมีการไต่สวนฉุกเฉิน

    ทั้งนี้ นายพีระวิทย์ กล่าวว่า การคำนวณที่ผิดพลาดนี้ ทำไมคะแนนมันต้อวงลดลงทุกพรรค แต่กลายเป็นว่าคะแนนไปเพิ่มที่พรรคประชาธิปัตยืเพียงพรรคเดียว ซึ่งทางกกต.ต้องหาคำตอบและรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เช่นนั้น กกต.อาจจะมีสิทธิติดคุกได้ เพราะปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

    อย่างไรก็ตาม นายพีระวิทย์ ยังกล่าวต่อไปอีกในกรณี นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่ว่าตน หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้เพิกถอนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 นั้นว่า เป็นการยื่นคำร้องที่ไม่ได้ศึกษาข้อกฏหมาย เพราะอำนาจในการคำนวณคะแนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่มีการคำนวณและรวบรวมคะแนนทั้งหมดตามความเป็นจริง นั้นว่า ตนได้ศึกษาข้อกฎหมายอย่างถูกต้องแล้ว ไม่ใช่ร้องเรียนอย่างเลื่อนลอย และขอให้โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ทำหน้าที่ให้ดี อย่าทำตัวตัวเป็นเพียงโฆษณาโฆษณาขายยาเท่านั้น

    ทั้งนี้ นายพีระวิทย์ จะเข้ายื่นหนังสือทบทวนการสั่งให้ตนพ้นจาก ส.ส.ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างที่มีการพักการประชุม