พระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั่วโมง ระหว่างชาวบ้านช่วยตัดตะเคียนยักษ์โค่น

พระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั่วโมง ระหว่างชาวบ้านช่วยตัดตะเคียนยักษ์โค่น

พระอาทิตย์ทรงกลด 3 ชั่วโมง ระหว่างชาวบ้านช่วยตัดตะเคียนยักษ์โค่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยงานราชการและชาวบ้านช่วยกันตัดเก็บ ต้นตะเคียนยักษ์ อายุกว่า 300 ปี หลังลมพัดหักโค่นที่วัดโพธิ์ประทับช้าง โดยระหว่างที่ตัดอยู่นั้น เกิดพระอาทิตย์ทรงกลดนานกว่า 3 ชั่วโมง 

จากกรณีที่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พายุลมแรงได้พัดต้นตะเคียนขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร อายุ 305 ปี ตั้งอยู่ บริเวณหน้าวัดโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าเสือ โดยลมพายุได้พัดเอาต้นตะเคียนที่แผ่กิ่งก้านที่มีขนาดใหญ่ หักโค่นลงมาบริเวณหน้าวัด

ล่าสุดเมื่อช่วงสายวันนี้ (4 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านนับร้อยชีวิต ได้เข้าทำการตัดเก็บ เศษต้นไม้ของต้นตะเคียนที่หักโค่นลง โดยทำการเลื่อยและตัดลำต้นที่มีขนาดเล็กออก ส่วนลำต้นขนาดใหญ่ ทางชาวบ้านและวัดโพธิ์ประทับช้างจะทำการเก็บรักษาต้นไว้ เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้

news04-1

โดยระหว่างที่ชาวบ้านร่วมกันตัดเก็บไม้ที่หักโค่น ปรากฏว่าเกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง กลายเป็นที่ฮือฮาของชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยหลังจากนี้จะนำลำต้นเก็บรักษา เพื่อให้ชาวบ้าน ได้กราบไหว้ เนื่องจากต้นตะเคียนดังกล่าวอยู่คู่กับวัดเก่าและเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน

สำหรับวัดโพธิ์ประทับช้าง สร้างในสมัยของสมเด็จพระเจ้าเสือ (สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8) ช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2242 โดยพระเจ้าเสือทรงโปรดให้สร้าง เป็นอนุสรณ์ระลึกสถานที่พระองค์ประสูติ ณ สถานที่แห่งนี้ จังหวัดพิจิตร ปัจจุบันวัดโพธิ์ประทับช้าง ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของ กรมศิลปากรกำหนดเขตที่ดินโบราณสถานไว้ทั้งสิ้น 69 ไร่ 1งาน 16 ตาราวา และต้นตะเคียน ที่หักโค่น เป็นส่วนหนึ่ง ของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดพิจิตรอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook