ส่อแววล่ม “ประชาธิปัตย์” เสียงแตกส่อไม่ร่วมรัฐบาล "พลังประชารัฐ"

ส่อแววล่ม “ประชาธิปัตย์” เสียงแตกส่อไม่ร่วมรัฐบาล "พลังประชารัฐ"

ส่อแววล่ม “ประชาธิปัตย์” เสียงแตกส่อไม่ร่วมรัฐบาล "พลังประชารัฐ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่อดีลล่ม! สาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยเสียงส่วนใหญ่ของพรรค ไม่ร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ

วันนี้ (3 มิ.ย.62) นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึง กระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมเป็นฝ่ายค้านอิสระ หากทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่รับ 2 เงื่อนไข ที่เสนอให้แก้รัฐธรรมนูญและบรรจุนโยบายของพรรคลงในนโยบายของรัฐบาล

โดยนายสาธิต ตอบว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่มองว่าข้อเสนอนี้อาจมีผู้เสนอในที่ประชุม ส.ส. วันที่ 4 มิ.ย.นี้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับมติในที่ประชุมในวันที่ 4 มิ.ย.อีกครั้ง รวมถึงเรื่องงดออกเสียงที่จะต้องพูดคุยในที่ประชุมเช่นเดียวกัน เพราะหากพรรคพลังประชารัฐไม่มีพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลก็สามารถโหวตนายกรัฐมนตรีได้ แต่ตนมองว่าการเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็สามารถอยู่ได้แต่จะเป็นเรื่องที่ยากเช่นเดียวกัน

“การประชุม ส.ส. ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ จะเป็นการหารือกันในเรื่องภารกิจในสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการเตรียมตัวโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งในแง่ของการโหวตนายกฯ ยอมรับว่าเรื่องอุดมการณ์ และการประกาศจุดยืน ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องเคารพ

แต่หากจะมีการโหวตมติส่วนใหญ่ภายในพรรคจะต้องเป็นเอกภาพ แต่ก็บังคับใครไม่ได้ และหากมีผู้ไม่เคารพมติพรรคก็จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับต่อไป ดังนั้นจึงตอบไม่ได้ว่าจะมีการปล่อยให้ฟรีโหวตหรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่กับมติในที่ประชุม”นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติม

นายสาธิต กล่าวอีกว่า ทิศทางเสียงภายในที่ประชุมยังเป็นเรื่องการตัดสินใจแบบวันต่อวัน เพราะช่วงแรกเสียงส่วนใหญ่อยากให้ร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้มีแนวโน้มว่าไม่ต้องการร่วมมากกว่า จึงต้องรอดูมติ ในที่ประชุม ส.ส.วันที่ 4 มิ.ย. อีกครั้ง

นอกจากนี้ นายสาธิต ยังกล่าวถึงข้อเสนอ ของนายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯว่า เป็นทางออกที่ดี จึงอยู่ที่ผู้มีส่วนในการตัดสินใจในเรื่องนี้ เพราะถ้าหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมถอยบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook