คนมาเลย์นิยมมาก ข้ามฟากแห่เที่ยวเกาะทวด แวะขอเลขเด็ด "ทวดบูเกี๊ยะ"

คนมาเลย์นิยมมาก ข้ามฟากแห่เที่ยวเกาะทวด แวะขอเลขเด็ด "ทวดบูเกี๊ยะ"

คนมาเลย์นิยมมาก ข้ามฟากแห่เที่ยวเกาะทวด แวะขอเลขเด็ด "ทวดบูเกี๊ยะ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งท่องเที่ยวเกาะทวด จ.ยะลา กำลังเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ คนมาเลเซียแห่ขึ้นเกาะขอเลขเด็ด “ทวดบูเกี๊ยะ” กลางทะเลสาบบาลาฮาลา

บรรยากาศที่บริเวณท่าเรือบ้านตาพะเยา ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เดินทางมาลงเรือเพื่อข้ามไปยังเกาะทวด กลางทะเลสาบบาลาฮาลา หรือฮาลาบาลา เพื่อไปท่องเที่ยว พร้อมสักการะทวดบูเกี๊ยะ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้าน ที่มีความเชื่อกันว่า ทวดบูเกี๊ยะ จะให้โชคและให้ความร่ำรวยกับผู้ที่มากราบไหว้

โดยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ส่วนใหญ่จะติดต่อผ่านไกด์ และเจาะจงเป้าหมายเดินทางมาเที่ยวเกาะทวด โดยจะเดินทางออกจาก อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อไปชมทะเลหมอก อัยเยอร์เวง หลังจากนั้น ก็จะเดินทางต่อไปยังท่าเรือบ้านตาพะเยา ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา และจะลงเรือนำเที่ยวของชาวบ้าน และผู้ประกอบการ เพื่อเดินทางไปยังเกาะทวด ที่อยู่กลางน้ำเขื่อนบางลาง หรือ ทะเลสาบบาลาฮาลา โดยใช้เวลาในการนั่งเรือชมธรรมชาติ ด้วยเรือหางยาว ประมาณ 15 นาทีถึงเกาะทวด

news20-1

เกาะทวดแห่งนี้ เป็นเกาะที่โผล่พ้นน้ำ มีบริเวณโดยรอบ และมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอธารโต จ.ยะลา อยู่ประจำการที่นั้น ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ส่วนใหญ่จะเดินทางเพื่อมากราบไหว้ ขอพรจากทวดบูเกี๊ยะ ที่อยู่บนเกาะทวด ซึ่งนักท่องเที่ยวจะถวายกาแฟดำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทวดบูเกี๊ยะชื่นชอบ พร้อมทั้งจุดธุปเทียน ไหว้ขอพร และขอเลขเด็ดจากทวดบูเกี๊ยะ

นายเอกสิทธิ์ ธารีลาภรักษา ผู้ประกอบการนำเที่ยวในอำเภอเบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่มีมานานแล้ว ว่าทวดบูเกี๊ยะ อาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้มานาน จนมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย มาไหว้ขอพร และได้โชคลาภจากการขอพร หลายต่อหลายครั้งติดต่อกัน

กระทั่งนักท่องเที่ยวบางรายได้สนับสนุนบริจาคทรัพย์ เงินทองในการบูรณะจัดสร้างศาลทวดบูเกี๊ยะ ให้มีสภาพที่ดีขึ้น จนกลายเป็นกระแสบอกต่อกัน และทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหล เดินทางเข้ามาเที่ยวชมและขอพรกันแทบทุกวัน และจากการที่ทีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ดีขึ้น ทั้งชาวบ้านในพื้นที่ที่สามารถจะมีรายได้จากการขายสินค้าท่องถิ่น สินค้าโอท็อป ทั้งกล้วยฉาบ ปลากระโดด ซึ่งเป็นสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook