น่าชื่นชม! เด็ก ม.ปลายไร้บ้านชาวมะกัน คว้าทุนการศึกษากว่า 90 ล้านบาท

น่าชื่นชม! เด็ก ม.ปลายไร้บ้านชาวมะกัน คว้าทุนการศึกษากว่า 90 ล้านบาท

น่าชื่นชม! เด็ก ม.ปลายไร้บ้านชาวมะกัน คว้าทุนการศึกษากว่า 90 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเรียนมัธยมปลายชาวอเมริกัน ผู้ไร้บ้านและปัญหาชีวิตรุมเร้า ตั้งเป้าหมายในการเรียนให้คะแนนดี จนกระทั่งได้ทุนการศึกษามากถึง 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 93 ล้านบาท

นายทูแพค มอสลีย์ นักเรียนเกรด 12 จากโรงเรียนมัธยม Raleigh Egypt High School ในเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ได้เป็นตัวแทนขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันจบการศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียนของเขา ก่อนที่เขาจะได้รับทราบข่าวดีระหว่างการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ว่า เขาได้รับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมมูลค่ามากกว่า 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 93 ล้านบาท

นายมอสลีย์ มีผลการเรียนดีเด่น ด้วย GPA 4.3 และได้คะแนน ACT ถึง 31 คะแนน ซึ่งเป็นระดับคะแนนที่สูงมากพอสำหรับการได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวนเพื่อเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยในอเมริกาแบบสบายๆ

แต่ชีวิตของนายมอสลีย์ ไม่ได้ราบเรียบเหมือนนักเรียนมัธยมทั่วไป เพราะเขาต้องรับมือกับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของพ่อ รวมทั้งต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน และเคยต้องกางเตนท์นอนเพราะไม่มีบ้านจะอยู่

แต่ก็ไม่ยอมให้เรื่องเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่ออนาคตของตัวเอง ด้วยการตั้งเป้าว่าจะต้องได้รับทุนการศึกษา 1 ล้านดอลลาร์ และด้วยผลการเรียนระดับดีเยี่ยมของเขา ทำให้ทุนการศึกษาหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนถึง 3 ล้านดอลลาร์ จากมหาวิทยาลัย 40 แห่ง

ด้าน ผู้อำนวยการโรงเรียน Raleigh Egypt High School ชารี มีคส์ เปิดเผยกับ CNN ว่า ความยากลำบากในชีวิตไม่ได้เป็นข้อแก้ตัวสำหรับชีวิตของนายมอสลีย์ เพราะเขาจะได้เห็นรอยยิ้มของนายมอสลีย์อยู่เสมอ

นอกจากนี้ นายมอสลีย์ไม่ได้เป็นคนเดียวในครอบครัวที่เป็นเด็กเรียนดี เพราะพี่ชายของเขาก็จบการศึกษาระดับมัธยม ในฐานะนักเรียนผลการเรียนดีเด่นด้วยเช่นกัน ซึ่งนายมอสลีย์ ก็ไม่ลืมที่จะขอบคุณครอบครัว เพื่อนฝูง และทุกคนในโรงเรียนที่ผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จเช่นนี้

ทั้งนี้ นายมอสลีย์ จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย Tennessee State University ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook