อินโดนีเซียเดินหน้า 5 ปี "ย้ายเมืองหลวง" เพราะปัญหาประชากรแน่นขนัด

อินโดนีเซียเดินหน้า 5 ปี "ย้ายเมืองหลวง" เพราะปัญหาประชากรแน่นขนัด

อินโดนีเซียเดินหน้า 5 ปี "ย้ายเมืองหลวง" เพราะปัญหาประชากรแน่นขนัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อินโดนีเซียเตรียมทุ่มเงิน 30 ล้านล้าน โครงการย้ายเมืองหลวง ให้แล้วเสร็จใน 5 ปี สนับสนุนการจัดหาที่ดิน การสร้างพื้นที่สีเขียวสำหรับสาธารณชน

สำนักข่าวไชน่า ซินหัว รายงานว่า บัมบัง บรอดโจเนโกโร รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนการพัฒนาของอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) ว่ารัฐบาลอินโดฯ วางแผนจัดสรรเงินราว 30.6 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 6.732 หมื่นล้านบาท) สำหรับดำเนินโครงการย้ายเมืองหลวง

บัมบังกล่าวว่าเงินก้อนดังกล่าวจะมาจากงบประมาณแผ่นดินและคาดว่ากระบวนการย้ายและก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ ซึ่งรัฐบาลกำลังแสวงหาความร่วมมือจากรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน จะเสร็จสิ้นภายในเวลา 5 ปี

“นั่นหมายความว่างบประมาณแผ่นดินจะถูกจัดสรรปันส่วนออกมาปีละประมาณ 6 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 1.32 หมื่นล้านบาท) เพื่อสนับสนุนโครงการก่อสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศ” บัมบังกล่าว

รายงานระบุว่ารัฐบาลอินโดฯ วางแผนร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน เพื่อรวบรวมเงินทุนมาดำเนินโครงการย้ายเมืองหลวง รวมถึงโครงการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจต้องการเงินกว่า 466 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 1.025 ล้านล้านบาท)

บัมบังเสริมว่าเงินทุนจากงบประมาณแผ่นดินจะถูกนำไปใช้สนับสนุนการจัดหาที่ดิน การสร้างพื้นที่สีเขียวสำหรับสาธารณชน การก่อสร้างทำเนียบประธานาธิบดี รวมถึงสำนักงานใหญ่ของตำรวจและทหาร

ส่วนโครงการอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้เงินทุนจากงบประมาณแผ่นดินจะเป็นสิ่งปลูกสร้างสำหรับการศึกษา อาคารที่พักของเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายอื่นๆ โดยเมืองหลวงแห่งใหม่จะมีขนาดใหญ่ราว 250,000 ไร่

อนึ่ง โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดฯ ยืนยันแผนการย้ายเมืองหลวงออกจากเกาะชวา ซึ่งประสบปัญหาประชากรหนาแน่นในเดือนก่อน โดยเขากำลังพิจารณาเขตกูไตการ์ตาเนการาหรือเขตกูนังมาสทางตะวันออกและตอนกลางของเกาะกาลิมันตันหรือเกาะบอร์เนียวเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงแห่งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook