ชาวบ้านยิ้มออก "สนามบินเบตง" คืบหน้าแล้ว 85% คาดเปิดให้บริการกลางปี 63

ชาวบ้านยิ้มออก "สนามบินเบตง" คืบหน้าแล้ว 85% คาดเปิดให้บริการกลางปี 63

ชาวบ้านยิ้มออก "สนามบินเบตง" คืบหน้าแล้ว 85% คาดเปิดให้บริการกลางปี 63
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมต.คมนาคม ติดตามความคืบหน้า สนามบินเบตง จ.ยะลา สร้างเสร็จไปแล้ว 85% ตั้งเป้าหมายเปิดสนามบินในเดือนมิถุนายน 2563 ดึงบางกอกแอร์เวย์-นกแอร์ ทำเที่ยวบิน

เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงและรองโฆษกกระทรวงฯและนายสมเกียรติ มณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยานด้านโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยมี พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อ.เบตง ร่วมให้การต้อนรับ

การลงพื้นที่ติดตามโครงการดังกล่าวในครั้งนี้ ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางบก และกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อรับฟังความคืบหน้าและรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องของหน่วยงานร่วมกัน เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง

โดยปัจจุบัน ความคืบหน้างานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารและอาคารประกอบท่าอากาศยานเบตงมีสถานะโครงการอยู่ระหว่างการดำเนินงานสถาปัตยกรรมและงานระบบต่างๆ ผลการดำเนินการ ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2562 มีแผนงานสะสม 100 % แผนงานสะสม 85.070% งบประมาณ 338,388,888 บาท

ในส่วนของความคืบหน้างานก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบินและอื่นๆ สถานะโครงการอยู่ระหว่างการดำเนินงานโครงสร้างขั้นพื้นทางขับบริเวณทางขับ ถนนภายในโครงการ งานชั้นรองพื้นทางบริเวณลานจอดรถยนต์ และงานปรับภูมิทัศน์ ผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2562 แผนงานสะสม 98.809% ผลงานสะสม 86.512% ล่าช้ากว่าแผนงาน 12.297% งบประมาณ 1,316,732,400 บาท

ซึ่งคณะผู้บริหารได้รับทราบผลการดำเนินงานและได้กำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการโครงการให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ และมอบหมายให้กรมท่าอากาศยานเตรียมแผนการรองรับโครงการในอนาคต ทั้งในเรื่องการขยายลานจอด ต่อเติมอาคาร การติดตั้งสะพานเทียบเตรื่องบินฯลฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา แห่งนี้ ได้มีมติจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 เห็นชอบในหลักการให้ก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ในกรอบวงเงิน 1,900 ล้านบาท ขณะนี้ความคืบหน้าของการก่อสร้างโครงสร้างของสนามบิน ภาพรวมอยู่ที่ 85-95% ซึ่งทั้งหมดนี้จะแล้วเสร็จในเดือนกันยายนปีนี้

ส่วนในเรื่องของวิทยุการบิน ได้เริ่มดำเนินการในเรื่องของการจัดหาอุปกรณ์ การฝึกบุคลากร โดยได้มีการตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำการเปิดสนามบินในเดือนมิถุนายน 2563 ในส่วนของวิทยุการบินต้องมีการขออนุญาติจากสำนักงานการบินแห่งประเทศไทย สนามบินต้องขออนุญาติสนามบินสาธารณะ ส่วนวิทยุการบินก็จะตามมาประมาณ เดือนเมษายนและพฤษภาคม ถึงจะดำเนินการได้

ในส่วนของอุตุนิยมวิทยา เตรียมดำเนินการติดตั้ง เมื่อหอบังคับการบินแล้วเสร็จ ประมาณเดือนพฤษภาคม ส่วนที่ยังขาดอยู่นั้น คือในเรื่องของบุคลากร ทางกระทรวงคมนาคมก็จะจัดทำโครงการเตรียมความพร้อมจัดหาเจ้าหน้าที่ใหม่ ที่ผ่านการอบรม และได้รับการอนุญาติจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ในยังอยู่ในกระบวนการประกาศ การจัดตั้งสนามบิน เรื่องของการประกาศเขตปลอดภัยสนามบิน ทางกรมท่าอากาศยานจะต้องขออนุญาติสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ขณะที่ การเข้าออกสนามบิน ขณะนี้ทาง กรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการก่อสร้างทางเข้าสนามบิน แยกมาจากถนนหมายเลข 4326 ประมาณ 857 เมตร ซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นถนนช่วงสั้นๆ ส่วนการขยายถนนทางเข้าจากตัวอำเภอเบตง มาถึงสามแยกตำบลยะรม ประมาณ 8 กิโลเมตร ยังอยู่ในระหว่างการออกแบบ และจะดำเนินการจัดสรรงบประมาณในปี 2563

ทั้งนี้ จากภาพรวมทั้งหมดเป็นไปตามแผน โดยกำหนดเป้าหมายกับทุกหน่วยงานว่า เดือนมิถุนายน 2563 สนามบินน่าจะเปิดให้บริการได้อย่างเป็นทางการ

สำหรับในส่วนของการตลาด กรมท่าอากาศยานได้มีการพูดคุยกับทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์และนกแอร์ ซึ่งมีเครื่องบินขนาดเล็กอยู่ ในระยะเริ่มต้นก็จะทำการบินเครื่องเล็ก เส้นทางการบินอยู่ในระหว่างให้ บางกอกแอร์เวย์และนกแอร์ พิจารณาเส้นทางการบินในลักษณะไหน ทั้งนี้ยังต้องดูตลาอยู่ มั่นใจว่าตลาดมีอย่างแน่นอน

โดยจะมีการบิน 2 แบบคือ เที่ยวบินตรง นักท่องเที่ยวมาเลเซียก็จะเดินทางเข้ามาเบตง เพื่อเดินทางจาก เบตง-ดอนเมือง และ ดอนเมือง-เบตง ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที สำหรับการบินด้วยเครื่องบินขนาดเล็กนั้น ทางกรมท่าอากาศยานได้ประสานกับ ปตท. สนับสนุนสถานีน้ำมันที่เบตง ขณะที่เที่ยวบินแบบต่อเครื่อง มีจุดแวะพัก ดอนเมือง-หาดใหญ่-เบตง

นอกจากนี้ในเรื่องเส้นทางท่องเที่ยว หวังให้มีการเชื่อมโยงระหว่างเมืองในพื้นที่ภาคใต้ ที่อาจจะเป็นอรกทางเลือกก็คือ เส้นทางบินหาดใหญ่-เบตง-ปีนัง-กัลลาลัมเปอร์ หรือ ภูเก็ต-หาดใหญ่-เบตง ที่จะเป็นการเชื่อมเมืองส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางเลือกหนึ่ง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวบ้านยิ้มออก "สนามบินเบตง" คืบหน้าแล้ว 85% คาดเปิดให้บริการกลางปี 63

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook