ปิดมหากาพย์ "ตายายเก็บเห็ด" สองผัวเมียได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ปิดมหากาพย์ "ตายายเก็บเห็ด" สองผัวเมียได้รับพระราชทานอภัยโทษ

ปิดมหากาพย์ "ตายายเก็บเห็ด" สองผัวเมียได้รับพระราชทานอภัยโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอุดม ศิริสอน และ นางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นที่รู้จักจากคดีตายายเก็บเห็ด ได้รับพระราชทานอภัยโทษ วันที่ 16 พ.ค. นี้

(15 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ที่ จ.กาฬสินธุ์ จะมีพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยในจำนวนของผู้ที่ได้รับการอภัยโทษ มีชื่อของ นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยาซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในคดีโด่งดังเมื่อปี 2553 ที่เรียกกันว่า "คดีตายายเก็บเห็ด" 

อย่างไรก็ตาม จากเดิมนายอุดม มีกำหนดพ้นโทษในวันที่ 14 พ.ค. 2563 และนางแดง มีกำหนดพ้นโทษวันที่ 18 ก.ย. 2563 เนื่องจากเป็นนักโทษชั้นดีทั้งคู่

สำหรับคดีดังกล่าวนั้น นายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และ นางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี สองสามีภรรยาชาว จ.กาฬสินธุ์ ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมในข้อหาร่วมกันบุกรุกแผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงแนง ตั้งแต่ปี 2553

ต่อมาปี 2554 ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษาจำคุกคนละ 30 ปี ลดโทษเหลือ 15 ปี คดีดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ซึ่งสองสามีภรรยาถูกเรียกขานในสังคมออนไลน์ว่า ตายายเก็บเห็ด

ปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ในปีดังกล่าวศาลอุทธรณ์มีคำแก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือน

และในปี 2560 ศาลฎีกาได้ตัดสินให้จำคุก นายอุดม และ นางแดง ศิริสอน ในข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง คนละ 5 ปี ในคดีบุกรุกแผ้วถางป่าไม้และทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ตัดโค่นไม้สัก ไม้กระยาเลย ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามกว่า 700 ต้น แปรรูปกว่า 1,148 ท่อน 

นอกจากนี้ ยังได้มีการสั่งเรียกเก็บค่าเสียหายต่อรัฐจากจำเลยทั้ง 2 ดังกล่าวเป็นค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกบุกรุกทำลาย 72 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายต่อรัฐ 2,521,055 บาท

>> ติดคุกยังไม่พอ! กรมป่าไม้เรียกค่าเสียหาย "ผัวเมียเก็บเห็ด" บุกรุกป่าสงวน 2.5 ล้านบาท

>> ศาลฎีกาพิพากษาสั่งจำคุก 2 ตายายเก็บเห็ด คนละ 5 ปี

>> ย้อนรอยคดีตา-ยาย เก็บเห็ด ก่อนถูกพิพากษาจำคุก 5 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook