คนเชียงใหม่เหวอ "ฮิโนกิแลนด์" ติดโผแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปในไทย

คนเชียงใหม่เหวอ "ฮิโนกิแลนด์" ติดโผแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปในไทย

คนเชียงใหม่เหวอ "ฮิโนกิแลนด์" ติดโผแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเชียงใหม่เป็นงง กระทรวงวัฒนธรรมประกาศ ฮิโนกิแลนด์ แหล่งท่องเที่ยวสไตล์ญี่ปุ่นแห่งใหม่ของเชียงใหม่ ติดอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ต้องไป ทั้งที่ไม่เคยกับความเป็นไทยเลยสักนิด

(13 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ในจังหวัดเชียงใหม่ กำลังวิพากษ์วิจารณ์ประกาศจากกระทรวงวัฒนธรรม ที่ได้เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เอกสารเรื่องของผลการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ของกระทรวงวัฒนธรรม

ปรากฏว่า 1 ใน 10 สถานที่ที่ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป มีชื่อ "ฮิโนกิแลนด์" ในจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ฮิโนกิแลนด์ บ้านไม้หอมฮิโนกิ อำเภอไชยปราการ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเอกชน ที่เพิ่งเปิดเมื่อปลายปี 2561 บนพื้นที่ 83 ไร่ สร้างเป็นเมืองจำลองแบบญี่ปุ่น มีการประดับตกแต่งอย่างโคมแดงขนาดยักษ์ คล้ายกับวัดอาซะกุสะ กรุงโตเกียว

อีกทั้งยังมีเสาแดงโทริอิ คล้ายกับวัดฟูชิมิอินะริ นครเกียวโต ตลอดจนสิ่งก่อสร้างต่างๆ ปราสาทฮิโนกิ สร้างจากไม้หอมทั้งหลัง ขนาดสูงกว่า 4 ชั้น มีชุดแต่งกายประจำชาติญี่ปุ่น ทั้งกิโมโนและยูกาตะไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เช่า ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ คนไทย ราคา 180 บาท ชาวต่างชาติ ราคา 230 บาท เด็กไทย ราคา 50 บาท เด็กต่างชาติ ราคา 70 บาท เด็กส่วนสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร เข้าชมฟรี

ทั้งนี้หลังจากที่มีการแชร์ประกาศดังกล่าวตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก โดยเฉพาะชาวเชียงใหม่เอง ที่เล็งเห็นว่าการส่งเสริมวัฒนธรรมก็ควรจะเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นแหล่งวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทย และวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวไทย

โดยทั้ง 9 สถานที่ที่ประกาศออกมา หลายแหล่งท่องเที่ยวก็ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเป็นไทยทั้งสิ้น ยกเว้นแต่ ฮิโนกิแลนด์ของจังหวัดเชียงใหม่ หลายคนรู้สึกไม่สบายใจที่หน่วยงานของรัฐเองไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ จึงอยากให้มีการชี้แจง หรือทบทวนเรื่องดังกล่าว

ล่าสุดมีรายงานว่า เฟซบุ๊กของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้ลบโพสต์ประกาศดังกล่าวออกไปแล้ว หลังถูกกระแสวิจารณ์ดังกล่าว

สำหรับ มีการคัดเลือกส่งสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้คัดเลือกสุดยอดงานด้านวัฒนธรรม เพื่อประกาศยกย่องเชิดชู รณรงค์ให้มีการรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มคุณค่า และมูลค่าให้กับศิลปวัฒนธรรม ในระดับท้องถิ่น และระดับชาติ

ทั้งนี้ ในประกาศของเอกสารของกระทรวงวัฒนธรรม ลงวันที่ 2 เมษายน 2562 และลงนามโดยนายชาย นครชัย ฮธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศ 10 สถานที่ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ได้แก่ ดอยตุง จังหวัดเชียงราย, ฮิโนกิแลนด์ จ.เชียงใหม่, จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จ.นครราชสีมา, ปราสาทสัจธรรม จ.ชลบุรี, สวนนงนุช จ.ชลบุรี, หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี, วู้ดแลนด์ เมืองไม้ จ.นครปฐม, เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ, สยามนิรมิต กรุงเทพฯ และ ภูเก็ตแฟนตาซี จ.ภูเก็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook