ไอ้เข้ไม่ปลอดภัย วิกฤติภัยแล้งบึงบอระเพ็ด ข้าวยืนต้นตาย-เสี่ยงคนล่าจระเข้

ไอ้เข้ไม่ปลอดภัย วิกฤติภัยแล้งบึงบอระเพ็ด ข้าวยืนต้นตาย-เสี่ยงคนล่าจระเข้

ไอ้เข้ไม่ปลอดภัย วิกฤติภัยแล้งบึงบอระเพ็ด ข้าวยืนต้นตาย-เสี่ยงคนล่าจระเข้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 13 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ ว่า ชาวนาในพื้นที่ หมู่ 11 ตำบลทับกฤช อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องปล่อยให้ต้นข้าวที่อายุกว่า 1 เดือน

ยืนต้นแห้งตายเป็นจำนวนรวมกว่านับพันไร่ หลังน้ำในคลองสาธารณะที่เชื่อมต่อกับบึงบอระเพ็ด  และบ่อน้ำที่กักเก็บไว้ในพื้นที่แห้งขอดจนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาทำการเกษตรได้

ด้าน นายวิวัฒน์ ปรารมถ์ ประมงจังหวัดนครสวรรค์ ได้เปิดเผยว่า หลังพบขณะนี้ปริมาณน้ำในบึงบอระเพ็ดลดลงต่อเนื่องจนเหลือประมาณ 13 ล้าน.ลบ.ม. ต่ำว่าจุดตำสุดหรือจุดวิกฤติไปแล้วกว่า 1 เมตร

และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องขนาดต้องผันน้ำจากแม่น้ำน่าน ลงคลองระยะทางกว่า 4 กม.วันละกว่า 300,000 ลบ.ม. เพื่อเติมน้ำในบึงรักษาพ่อ แม่ พันธุ์ปลามาให้ได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จตามประสงค์ เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อมโดยเฉพาะการสูบน้ำไปทำนาจำนวนมากนั้น

“สำคัญที่สุดคือกลัวว่าจะมีชาวบ้านมาแอบลักลอบจับจระเข้ จำนวน 23 ตัว ซึ่งกรมประมงฝังชิปปล่อยไว้ในบึงบอระเพ็ดเพื่อให้อยู่แบบธรรมชาติดั้งเดิมจะได้ขยายพันธ์ จึงจำเป็นต้องนำแอร์โบ๊ทที่มีขีดความสามารถ ประสิทธิภาพสูงในการทำความเร็วไล่จับเรือหางยาว เรือหาปลา เรือช็อต เข้าไปในพื้นที่ที่มีน้ำตื้นได้เป็นอย่างดี

เพราะว่าเรือดังกล่าวสามารถแล่นได้ทั้งสภาพน้ำลึก น้ำตื้น และบนบก สามารถวิ่งผ่านเกาะที่น้ำแห้งไปยังเรือประมงได้ทันที และยังวิ่งบนพื้นที่แห้งได้ด้วยระบบเรด้าคอนโทรลด้วยเครื่องมือสื่อสารไร้สาย ซุ่มในป่าหรือทุ่งบัวหลวง แล่นโดยไม่ต้องใช้เสียงสามารถบุกจับเรือที่เข้ามาในจุดห่วงห้ามได้ทันที

นับว่าเป็นความห่วงใยของกรมประมง ที่จะรักษาจระเข้น้ำจืดในบึงบอระเพ็ด และเฝ้าระวังรักษาพันธุ์ปลา จึงส่งเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมาประจำการในบึงบอระเพ็ด”

ประมงจังหวัดกล่าวและว่าประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของเรือแอร์โบ๊ทที่เราได้ใช้คือการลาดตระเวนตรวจสามารถเข้าไปในพื้นที่ยากๆ ยกตัวอย่าง เช่น ในพื้นที่ที่มีกอผักตบชวา กอบัว หรือที่แห้งๆเพราะเรือปกติทั่วไปไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่นั้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook