"อนุทิน" ยืนยันยังไม่คุยขั้วไหนตั้งรัฐบาล ลั่นไม่ร่วม ส.ว. โหวตนายกฯ เสียงข้างน้อย

"อนุทิน" ยืนยันยังไม่คุยขั้วไหนตั้งรัฐบาล ลั่นไม่ร่วม ส.ว. โหวตนายกฯ เสียงข้างน้อย

"อนุทิน" ยืนยันยังไม่คุยขั้วไหนตั้งรัฐบาล ลั่นไม่ร่วม ส.ว. โหวตนายกฯ เสียงข้างน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำ ส.ส.ของพรรคเดินทางเข้ามารับหนังสือรับรองความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว โดยภายหลังการรับหนังสือรับรอง นายอนุทินกล่าวถึงประเด็นการฟังเสียงของประชาชนในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ว่า ได้สั่งให้ว่าที่ ส.ส.ลงพื้นที่ให้มาก เพื่อขอบคุณประชาชนรวมถึงการรับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องทางการเมืองด้วย โดยช่องทางโซเชียลมีเดียก็ถือเป็นแนวทางการรับฟังอีกแบบ ทั้งนี้ การที่มี 2 ฝ่ายการเมืองออกมาพยายามแสดงตัวว่าได้มีการประสานมายังพรรคภูมิใจไทยแล้วนั้น ขอยืนยันว่ายังไม่มีการหารือใดๆ จากฝ่ายใดทั้งสิ้น

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐอ้างว่า มีการรวมเสียงเบื้องต้นในสภาโดยมีพรรคภูมิใจไทยด้วยนั้น คงเป็นการคาดการณ์เบื้องต้น เพราะอาจดูจากกรณีที่มีการร่วมมือกันของ 7 พรรคการเมือง แต่ไม่มีพรรคภูมิใจไทย นอกจากนี้ประเด็นการแบ่งโควตาแต่ละกระทรวงนั้นก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีการหารือใดๆ กับฝ่ายไหนทั้งสิ้น อีกทั้งพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคลำดับที่ 5 ซึ่งเป็นไปได้น้อยมากที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล เพราะการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้เกียรติพรรคลำดับที่ 1 ก่อน แต่หากพรรคลำดับที่ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องเป็นลำดับที่ 2 และลำดับที่ 3

>> ลือหึ่ง "บิ๊กป้อม" วางมือ หวังลบภาพสืบทอดอำนาจ-"อนุทิน" นั่งสาธารณสุขคุมสายเขียว

บอกปัด "เนวิน" มีส่วนตัดสินใจท่าทีภูมิใจไทย

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมพรรคก็จะมีความชัดเจนถึงแนวทางมากขึ้นในเรื่องของการกำหนดท่าที สำหรับการปิดสวิตช์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวมองว่า ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต้องได้รับความไว้วางใจจาก ส.ส.มากที่สุด แต่หากมี ส.ส.เสียงน้อยในการหนุนเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วมาเอาเสียงของ ส.ว. ก็เชื่อว่าไม่มีพรรคภูมิใจไทยในเสียงนั้นอย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ว่า นายเนวิน ชิดชอบ อาจมีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาลหรือกำหนดทิศทางในพรรคภูมิไทยนั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะส่วนตัวก็ไม่ได้มีการหารือกับ นายเนวิน อีกทั้งนายเนวินเองก็อยู่ต่างประเทศ เจอกันครั้งล่าสุดคือ งานแสดงกัญชาเท่านั้น

ยิ้มรับ "เสรีพิศุทธ์" หนุนให้เป็นนายกฯ

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ เดินทางมารับหนังสือรับรองความเป็น ส.ส. กันตั้งแต่เช้า อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรค และนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 รวมทั้งบรรดา ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย

พร้อมกันนี้ยังมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ ส.ส.ของพรรคเดินทางเข้ารับหนังสือรับรองด้วยเช่นกัน โดยภายหลังการรับหนังสือรับรอง นายอนุทินได้แสดงความยินดีกับพรรคเสรีรวมไทย โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทักทายนายชัยว่าเป็นประธานรัฐสภา และได้กล่าวกับนายอนุทินว่าอยากได้อะไรพรรคเพื่อไทยให้หมด และเชิญชวนให้หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า อยากได้อะไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือไม่ แต่สำหรับตนขอสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อถูกชักชวนต่อหน้าสื่อ นายอนุทิน ได้เพียงแค่ยิ้มและหัวเราะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook