ด้านได้อายอด! ชูวิทย์ด่ายับสูตรปาร์ตี้ลิสต์ จุดไฟป่วนประเทศ เชื่อรัฐบาลอยู่ไม่ถึง 6 เดือน

ด้านได้อายอด! ชูวิทย์ด่ายับสูตรปาร์ตี้ลิสต์ จุดไฟป่วนประเทศ เชื่อรัฐบาลอยู่ไม่ถึง 6 เดือน

ด้านได้อายอด! ชูวิทย์ด่ายับสูตรปาร์ตี้ลิสต์ จุดไฟป่วนประเทศ เชื่อรัฐบาลอยู่ไม่ถึง 6 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (9 พ.ค.) วิจารณ์การคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ว่าเป็นการคำนวณแบบ "ด้านได้อายอด(แดก)" หรือคำนวณโดยไม่สนใจเสียงคัดค้าน เพื่อมอบประโยชน์ให้แก่พรรคบางพรรค

"สูตรคำนวณอัตราส่วนปาร์ตี้ลิสต์มากมายหลากหลาย อยู่ที่ใครคิดว่าสูตรไหนได้ประโยชน์กับตัวเอง ก็สนับสนุนฝ่ายนั้น เข้าทำนอง 'ด้านได้ อายอด(แดก)'" นายชูวิทย์ โพสต์

>> เลือกตั้ง 2562: บัญชีรายชื่อ พรรคเล็กอื้อซ่า! กกต. รับรอง 149 คน แจกที่นั่งรัวๆ 26 พรรค

เอื้อพลังประชารัฐชัดเจน

อดีตนักการเมืองรายนี้มองว่า การจัดสรร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ให้กับพรรคเล็กพรรคน้อย ที่ได้คะแนนเสียงไม่ถึง 71,000 คะแนนเศษนี้ แน่นอนว่าสร้างความไม่พอใจต่อพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่อย่างมาก ขณะเดียวกัน ผู้ที่ได้รับประโยชน์เต็มๆ คือ พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากทำให้เสียงของฝั่งตัวเองเกิน 250 

>> เลือกตั้ง 2562: เพื่อไทยค้านปาร์ตี้ลิสต์สุดตัว! เดินหน้าฟ้อง กกต. ลั่นใช้สูตรผิดกฎหมาย

รัฐบาลบริหารประเทศลำบากสุดๆ

แม้ว่าเสียงของแนวร่วมที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำจะเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่นายชูวิทย์ชี้ว่า การที่เกินมาเพียงไม่กี่เสียง จะทำให้การบริหารประเทศเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะนอกจากจะต้องเอื้อเฟื้อผลประโยชน์ให้กับพรรคร่วมรัฐบาลที่มีหลากหลายพรรค ซึ่งนายชูวิทย์ใช้คำว่า "รัฐบาลหลากพ่อพันแม่แล้ว" จะต้องฝ่าด่านการออกกฎหมายจากฝ่ายค้านที่มีจำนวน ส.ส. ใกล้เคียงกับฝั่งตนให้ได้

"ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา รัฐบาลต้องหาคนคุมเกมในสภา ตามเช็คชื่อตลอด ร่างกฎหมายต่างๆ จะไม่ง่ายเหมือนสมัย สนช. ที่รวดเดียวผ่าน 3 วาระ เที่ยวนี้เผลอไม่ได้ เพราะพังได้ตลอดเวลา หรือไม่ก็ใช้เวลานาน แม้ได้ สุชาติ ตันเจริญ มาเป็นประธานสภาคุมเกม ส่งชื่อนายกฯ ไม่เปลี่ยนโผ แต่เรื่องในสภาจะยุ่งตาย_่า" นายชูวิทย์ โพสต์

งูเห่ามาแน่!

นายชูวิทย์มองต่อไปว่า เมื่อการยกมือผ่านกฎหมายยากลำบาก ฝ่ายรัฐบาลที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ ก็จะเสนอค่าตอบแทนที่งดงามให้กับ ส.ส. ฝ่ายค้านบางคน ที่ไม่ยึดมั่นต่ออุดมการณ์ ให้ยกมือเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายรัฐบาล หรือ งูเห่า นั่นเอง

ประเทศไทยหนีการเมืองน้ำเน่าไม่พ้น

หากเป็นไปตามนี้ นายชูวิทย์เชื่อว่า ประเทศไทยก็จะกลับไปสู่ยุคอดีต ที่การเมืองมีแต่ความสกปรก และมองไม่เห็นถึงความสำคัญของประชาชน การปฏิรูปด้านต่างๆ ก็จะไม่เกิด รัฐบาลก็จะหาเพียงแต่วิธีอยู่ในอำนาจเท่านั้น โดยไม่ใส่ใจการบริหารประเทศให้ก้าวหน้า สุดท้ายประชาชนก็จะต้องเป็นผู้รับกรรมตรงนี้ไป

"น่าสงสารประเทศไทย ต้องย้อนกลับไปสู่อดีต (อีกครั้ง) ไม่ได้ปฏิรูปอะไรเลยสักกระผีก อีกหน่อยเขาก็ 'รู้ไส้รู้พุง' กันหมด กิเลสการเมือง อำนาจ ความกระสันอย่างไม่ลืมหูลืมตา ทำให้คนหน้าหนา ตะแบงเอาหลักกู ไม่ได้ใช้หลักการ 'รัฐบาลร้อยพ่อพันแม่' จะเป็นฉายาของรัฐบาลใหม่นี้ ถึงเป็นรัฐบาลได้ ก็บริหารงานไม่ได้ เพราะเป็นเพียงรัฐบาลที่ตีตั๋วอยู่ต่อ คงอำนาจไว้แค่ชั่วคราวเท่านั้น

แบบนี้ยิ่งจะมีแต่ทำให้ประชาชนท้อแท้ ไม่เชื่อมั่น อันส่งผลถึงเศรษฐกิจ ปากท้อง การลงทุนของต่างชาติ เพราะการบริหารงานที่น่าเสียวไส้ของรัฐบาล" นายชูวิทย์ คาด

>> เลือกตั้ง 2562: "อนาคตใหม่" แถลงจุดยืน! ขอพาคนไทย "หนี" การเมืองแบบเก่า

เชื่อรัฐบาลอายุสั้น-แนะประชาชนทำใจกับชะตากรรมประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายชูวิทย์ ระบุว่า การบริหารงานที่ยากลำบาก จะทำให้รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้อยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกิน 6 เดือน 

"ด้วยเสียงที่มีอยู่ทั้งสองฝั่ง ห่างกันแค่ไม่เกินชูสองมือสิบนิ้ว รัฐบาลอยู่ได้สัก 6 เดือน หรือเอาแค่ผ่านงบประมาณเดือนตุลานี้ ก็คุ้มแล้ว ส่วนประชาชนไทยอย่างเราๆ ก็ทำใจเถอะครับ ประเทศไทยคิดได้สั้นแค่นี้จริงๆ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook