“พระใหญ่เล่อซาน” เปิดให้เข้าชมแล้ว หลังปิดบูรณะนาน 6 เดือน

“พระใหญ่เล่อซาน” เปิดให้เข้าชมแล้ว หลังปิดบูรณะนาน 6 เดือน

“พระใหญ่เล่อซาน” เปิดให้เข้าชมแล้ว หลังปิดบูรณะนาน 6 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดแล้ว! ทางการจีนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมรดกโลก “พระพุทธรูปเขาเล่อชาน” หลังปิดซ่อมกว่า 6 เดือน ใช้วิทยาการสมัยใหม่เข้าร่วมภารกิจ

สำนักข่าว People's Daily รายงานว่า พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ตั้งอยู่ในภูเขาเล่อชาน เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้งหลังจากได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยเชิงกายภาพ

ทั้งนี้ พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวได้เปิดทำการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากการตรวจสอบเป็นเวลา 6 เดือน ตามแผนการส่วนหนึ่งของการวิจัยสำหรับการวางแผนการซ่อมแซม

โดยที่ผ่านมานั้นได้มีการตรวจพบรอยแตกและความเสียหายที่พระอุระ (หน้าอก ) และพระนาภี (หน้าท้อง) ขององค์พระพุทธรูป ตามการตรวจสอบของคณะกรรมการจัดการของพื้นที่ชมวิวเล่อซาน ซึ่งในระหว่างการตรวจสอบซึ่งกินเวลาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. 2561 ถึงสิ้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการซ่อมแซมองค์พระพุทธรูปให้อยู่ในความสมบูรณ์เรียบร้อย

ซึ่งการตรวจสอบนั้นเกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น การสำรวจทางอากาศโดยใช้โดรน, การสแกนด้วยเลเซอร์ 3 มิติ และวิธีการต้านทานความหนาแน่นสูง

สำหรับพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาในภูเขาเล่อซาน ถือว่าเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก และมองเห็นแม่น้ำ 3 สายบรรจบกัน ใช้เวลาสร้างนาน 90 ปี เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 713 ช่วงสมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ. 618-907)

ทั้งนี้ รูปปั้นมรดกโลกด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมขององค์การสหประชาชาติได้รับการซ่อมแซมและตรวจสอบหลายครั้ง ในปี 2001 โดยโครงการได้ดำเนินการเพื่อทำความสะอาดโครงสร้างหินซีเมนต์ รอยแตก และติดตั้งท่อระบายน้ำ ซึ่งมีราคา 250 ล้านหยวน

อย่างไรก็ตาม ในปี 2550 พระพุทธรูปองค์นี้ เคยได้รับการซ่อมแซมความเสียหายมาแล้ว จากสภาพดินฟ้าอากาศและฝนกรด

>> แน่นมาก! มวลชนชาวจีนกว่า 4 หมื่นคน แห่เที่ยวชมพระใหญ่เล่อซาน

>> ฮือฮา ต่อสร้างรังทรงหยดน้ำ กลางหน้าผากพระพุทธรูปยักษ์ในจีน

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “พระใหญ่เล่อซาน” เปิดให้เข้าชมแล้ว หลังปิดบูรณะนาน 6 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook