เปิดตำนานรักถ้ำผานางคอย ชาวบ้านแห่นำแป้งทาขอเลขเด็ด

เปิดตำนานรักถ้ำผานางคอย ชาวบ้านแห่นำแป้งทาขอเลขเด็ด

เปิดตำนานรักถ้ำผานางคอย ชาวบ้านแห่นำแป้งทาขอเลขเด็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 เม.ย.) ที่ ถ้ำผานางคอย ตั้งอยู่ใน อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าไปเที่ยวชมกันจำนวนมากเป็นพิเศษ โดย ผู้ดูแลถ้ำ เปิดเผยว่า ก่อนวันหวยออก คือช่วงก่อนวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกๆ เดือน สถานที่ในถ้ำผานางคอย จะมีประชาชนนักเสี่ยงโชคนิยมเดินทางมาพร้อมแป้ง

เพื่อนำแป้งมาทาที่ฐานหินงอกหินย้อยของพระนางอรัญญาณี ตามความเชื่อว่าจะได้เลขเด็ด และก่อนผลสลากกินแบ่งรัฐบาลจะออกทุกงวดก็จะมีประชาชนถูกเลขเด็ดกันจำนวนมาก เมื่อได้เงินมาแล้วจะกลับมาที่ถ้ำเพื่อนำเงินมามอบให้ทางผู้ดูแลถ้ำ พร้อมเป็นเจ้าภาพนำเงินรายได้มาบูรณะถ้ำผานางคอยแห่งนี้กันจำนวนมาก

สำหรับกลุ่มที่ชาวบ้านที่พบเลขเด็ดงวดนี้ โดยไม่ต้องนำแป้งไปทางที่หินงอกหินย้อยของแม่นางอรัญญาณี เลขเด็ดที่พบคือ เลข 2505 เป็นเลขปี พ.ศ.ที่สร้างฐานพระเจ้าหลวงพ่อใหญ่ ที่สร้างประดิษฐานในถ้ำ บางคนแยกออกเป็น 25 และ 05 หรือ 250 และ 505 ก็ได้ และเลขเด็ดอีกคือ 800 ที่เป็นอายุของถ้ำผานางคอยที่มีอายุกว่า 800 ปีมาแล้ว ก็ได้รับความสนใจด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ในถ้ำมีจุดชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยที่ตั้งชื่อไว้ คือ คูหาสวรรค์วิเศษ เทพอารักษ์นครา นาคาสถิต งามพิศ อนงค์สนาน หิมพานต์พิจิตร เนรมิตม่านแก้ว มรกตเพริดแพร้ววิจิตรา บูชาพระมุนี นทีชลเนตร ธารเทพอธิษฐาน คชสารพิทักษ์ ลานรักพระนาง และหินนางคอยซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของถ้ำ ที่เป็นหินแม่นางอรัญญาณีอุ้มลูก รวม 13 จุดที่สวยงามมาก ซึ่งเลข 13 ก็ยังได้รับความสนใจด้วย

ถ้ำผานางคอย เป็นภูเขาหินปูนอยู่กลางป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีหินงอกหินย้อยสวยวิจิตร อลังการ เป็นประติมากรรมที่ธรรมชาติสรรค์สร้าง อายุกว่า 800 ปี ลักษณะของถ้ำโค้งงอเป็นข้อศอกไปทางซ้าย มี 3 ตอน มีเกล็ดหินประกายระยิบระยับ มีป้ายบอกถึงความเป็นมาประวัติศาสตร์บอกเล่าตำนานถ้ำผานางคอยไว้ให้อ่านด้วย

ตำนานรักถ้ำผานางคอย คือความรักต่างชนชั้น ระหว่างเจ้าหญิงอรัญญาณี หญิงสาวผู้สูงศักดิ์ กับคะนองเดช ชายอันเป็นที่รัก ในสมัยอาณาจักรแสนหวี จนในที่สุดเจ้าหญิงเกิดตั้งครรภ์จึงตัดสินใจหนีไปด้วยกัน แต่ทั้งสองก็ถูกทหารตามล่าจนมาถึงกลางป่าทหารพยายามยิงคะนองเดช แต่พลาดเป้าไปถูกกลางอุระของเจ้าหญิง

ทั้งสองพยายามตะเกียกตะกายหลบหนี จนมาเจอถ้ำแห่งหนึ่งซึ่งเจ้าหญิงได้ให้ประสูติพระโอรสพอดี ด้วยความรักที่มีอย่างเปี่ยมล้น พระองค์ตัดสินใจปล่อยให้ชายที่รักหนีเอาชีวิตรอดไปก่อน พร้อมพูดว่า “เจ้าหญิงจะรออยู่ที่นี่ชั่วกัลปาวสาน” ด้วยแรงอธิษฐานดังกล่าวได้ทำให้นางกลายเป็นหินในขณะ ที่มือยังโอบพระโอรสไว้บนตัก จึงเป็นเป็นที่มาของชื่อถ้ำผานางคอย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดตำนานรักถ้ำผานางคอย ชาวบ้านแห่นำแป้งทาขอเลขเด็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook