3 ชนเผ่าในมณฑลยูนนาน พ้นจากภาวะยากจนแล้ว

3 ชนเผ่าในมณฑลยูนนาน พ้นจากภาวะยากจนแล้ว

3 ชนเผ่าในมณฑลยูนนาน พ้นจากภาวะยากจนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศจีนได้ช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยในพื้นที่มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ให้พ้นจากภาวะยากจนได้แล้ว 3 ชนเผ่า ในขณะที่มีเป้าหมายจะกำจัดความยากจนให้หมดไปโดยสิ้นเชิงภายในปี 2020

จากการสำรวจจำนวนประชากรระดับประเทศครั้งล่าสุดเมื่อปี 2010 ชนเผ่าตู๋หลง ชนเผ่าเต๋ออ๋าง และชนเผ่าจีนั่ว มีประชากรรวมกันมากกว่า 50,000 ราย

หลังจากผ่านการต่อสู้มาอย่างยาวนาน ในที่สุดชนเผ่าทั้งสามก็ก้าวข้ามความยากจนได้ ด้วยความสนับสนุนและความช่วยเหลือจากรัฐบาล ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สัดส่วนของประชากรที่อยู่ในภาวะยากจนลดลงจากร้อยละ 24.25 เหลือเพียงร้อยละ 2.42 

คนเฒ่าคนแก่มีวิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องกรองน้ำไว้อำนวยความสะดวก ได้พักผ่อนหย่อนใจในบ้านหลังใหม่ซึ่งอยู่ติดถนนทำให้เดินทางสะดวก ลูกหลานของพวกเขาก็มีโรงเรียนที่มีสื่อการศึกษาครบครัน 

สิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ทำให้พวกเขามีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น โดยยังสามารถคงเอกลักษณ์ของชนเผ่าไว้ด้วยได้ เป็นการพัฒนาที่ยังรักษาประเพณีวัฒนธรรมของพวกเขาเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็ก้าวไปข้างหน้า พร้อมกันกับประเทศจีนทั้งชาติ

คุณหวง ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาความยากจนและการพัฒนาประจำมณฑล ระบุว่า ปีนี้จะมีชนกลุ่มน้อยทั้งหมด 7 ชนเผ่า ที่ได้หลุดพ้นจากภาวะยากจน และมีเป้าหมายจะช่วยเหลือชนกลุ่มน้อยให้พ้นจากภาวะยากจนได้ 11 ชนเผ่า ภายในปี 2020

>> ผู้นำจีนสัญญาช่วยประชาชนพ้น “ความยากจน” เกิน 10 ล้านคนในปีนี้

>> ต้องจารึก! จีนเผย “คนจน” ลดฮวบใน 6 ปี มุ่งแก้จนหมดประเทศใน 2 ปีข้างหน้า

>> “สี จิ้นผิง” กล่าวปฏิรูปประเทศ พา 700 ล้านคนหลุดพ้นความจนคือ "ความมหัศจรรย์"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ 3 ชนเผ่าในมณฑลยูนนาน พ้นจากภาวะยากจนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook