เปิดใจคุณหมอแคะเศษไม้ 40 ชิ้นในรูจมูก ช่วยชีวิตคนไข้เพราะลมหายใจมีกลิ่น

เปิดใจคุณหมอแคะเศษไม้ 40 ชิ้นในรูจมูก ช่วยชีวิตคนไข้เพราะลมหายใจมีกลิ่น

เปิดใจคุณหมอแคะเศษไม้ 40 ชิ้นในรูจมูก ช่วยชีวิตคนไข้เพราะลมหายใจมีกลิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.โรงพยาบาลสิชล เผยกรณีรักษาผู้ป่วยมีลมหายใจกลิ่นแรงผิดปกติ ซ้ำยังดื้อไม่ยอมให้รักษาง่ายๆ กระทั่งพบเศษไม้เล็กๆ ตกค้างอยู่ในโพรงจมูกกว่า 40 ชิ้น และกำลังติดเชื้อ

(16 เม.ย.) จากกรณีที่โลกโซเชียลมีเดียต่างแชร์เรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อ เมื่อมีคนไข้มีอาการแปลกประหลาด หลังลมหายใจค่อนข้างกลิ่นแรง กระทั่งแพทย์ตรวจสอบพบว่า มีเศษไม้จำนวนมากกว่า 40 ชิ้นติดค้างอยู่ภายในโพรงจมูก ทำให้เกิดอาการอักเสบสะสมมาหลายปี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เป็นอุทาหรณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองไทยด้วย

ภาพของเศษไม้จำนวนมากที่แพทย์โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้ช่วยเหลือผ่าตัดและคีบนำออกมาทีละชิ้นๆ ออกจากโพรงจมูกของชายวัย 46 ปี ซึ่งกรณีดังกล่าวถูกนำมาโพสต์เผยแพร่โดย นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล นายแพทย์ชนบทคนสำคัญของประเทศ เพื่อเป็นกรณีศึกษาและอุทาหรณ์เตือนใจ เพราะพบเศษไม้เล็กๆ กว่า 40 ชิ้นอยู่โพรงจมูกและกำลังติดเชื้อ

news03-1นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล

นายแพทย์อารัญ เปิดเผยว่า กรณีนี้พบได้ไม่บ่อยหนัก ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับเด็กอายุน้อยๆ ที่ยังรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่กับเคสนี้ผู้ป่วยเป็นชายวัย 46 ปี เคยมีประวัติรักษาอาการทางจิตเวช ตรวจพบเศษไม้จำนวนมากตกค้างอยู่ในโพรงจมูกและมีแนวโน้มจะติดเชื้อลุกลามไปถึงสมองได้ แพทย์พบว่ามีหนองไหลออกจากจมูก แต่ผู้ป่วยก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเพราะอะไร

หลังจากนั้นจึงได้ส่งตัวไปหาแพทย์เฉพาะทาง แผนกหู คอ จมูก แต่ผู้ป่วยก็ยังไม่ให้ความร่วมมือในการรักษา จึงต้องใช้วิธีอดอาหารและดมยาสลบแทน ทำให้สามารถเข้าสู่กระบวนการส่องกล้องหาสาเหตุ กระทั่งได้พบกับเศษไม้จำนวนมากตกค้างอยู่ภายในโพรงจมูกของผู้ป่วย แพทย์จึงทำการผ่าตัดช่วยเหลือทันที ปัจจุบันผู้ป่วยรายนี้ได้พักฟื้นและกลับบ้านไปแล้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์อารัญ บอกว่า กรณีนี้คงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของผู้ป่วยได้ เพราะสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็ฝากเตือนถึงครอบครัวและญาติๆ ที่มีผู้ป่วยในภาวะเสี่ยงและต้องดูแลเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด หากเกิดกรณีเช่นนี้ควรพามาพบแพทย์ทันที เพราะหากเกิดอาการติดเชื้อรุนแรง อาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook