จูเลียน อัสซานจ์ แห่งวิกิลีกส์ โดนจับ! คาสถานทูตเอกวาดอร์ ฐานแฉเอกสารลับสหรัฐ

จูเลียน อัสซานจ์ แห่งวิกิลีกส์ โดนจับ! คาสถานทูตเอกวาดอร์ ฐานแฉเอกสารลับสหรัฐ

จูเลียน อัสซานจ์ แห่งวิกิลีกส์ โดนจับ! คาสถานทูตเอกวาดอร์ ฐานแฉเอกสารลับสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของวิกิลีกส์ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เปิดเผยความลับโดยเฉพาะความมั่นคงของรัฐบาลทั่วโลก โดนจับตัวในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร วันนี้ (11 เม.ย.) ซึ่งวิกิลีกส์ระบุว่า เอกอัครราชทูตเอกวาดอร์เป็นผู้เชิญตำรวจเข้าไปจับด้วยตัวเอง

นอกจากนี้มีการรายงานว่า การจับตัวครั้งนี้จะมีการส่งตัวนายอัสซานจ์ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปให้สหรัฐ ที่ต้องการตัวเขามาดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับการสมคบคิดกับนางสาวเชลซี เอลิซาเบธ แมนนิ่ง อดีตทหารกองทัพบกสหรัฐ ที่ถูกจับกุม เมื่อปี 2553 จากการเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับสงครามอิรัก สงครามอัฟกานิสถาน และเอกสารที่บันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐ หรือ เคเบิลเกต

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการนำตัวออกจากสถานทูตมาขึ้นไปยังรถตำรวจ นายอัสซานจ์ ตะโกนออกมาสุดเสียง เรียกร้องให้ทางการสหราชอาณาจักรต้องไม่ทำตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ ที่นำโดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

"สหราชอาณาจักรต้องปฏิเสธความพยายามของรัฐบาลทรัมป์" นายอัสซานจ์ ตะโกน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 หลังจากการเปิดเผยเอกสารลับดังกล่าวแล้ว สหรัฐเปิดการสอบสวนเว็บไซต์วิกิลีกส์ และจับตัวนางสาวเชลซี เอลิซาเบธ แมนนิ่ง ทั้งยังเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรช่วยเหลือในการนำตัวนายอัสซานจ์มาดำเนินคดี ซึ่งขณะนั้นนายอัสซานจ์อาศัยอยู่ในสวีเดน

เมื่อเดือน ส.ค. ปีเดียวกัน ทางการสวีเดนออกหมายจับนายอัสซานจ์เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน ทำให้นายอัสซานจ์ต้องย้ายมาอยู่ที่สหราชอาณาจักร แต่ก็โดนจับตัวในเดือน ต.ค. ปีเดียวกัน ก่อนจะขอประกันตัวออกมาสู้คดี แต่หลังจากนั้นศาลสหราชอาณาจักรมีคำวินิจฉัยให้ส่งตัวนายอัสซานจ์ไปยังสวีเดน

นายอัสซานจ์มองว่า ถ้าหากตนถูกส่งตัวไปยังสวีเดนจะต้องถูกส่งตัวไปยังสหรัฐต่อแน่นอน จึงยื่นขอลี้ภัยไปยังเอกวาดอร์และได้รับการอนุมัติ ทำให้ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์รายนี้เข้าไปพักพิงในสถานทูตเอกวาดอร์ ที่กรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 2555 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook