สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 31 มี.ค.-6 เม.ย. 62

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 31 มี.ค.-6 เม.ย. 62

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 31 มี.ค.-6 เม.ย. 62
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวคราวที่น่าสนใจมากมาย หากใครพลาดการติดตามไปบ้าง วันนี้ sanook.com รวบรวมข่าวเด่นข่าวเด็ดมาให้ติดตามกันตรงนี้แล้ว ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีเรื่องราวอะไรบ้าง

76 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมใจจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เม.ย. ตามมหาฤกษ์เวลา 11.52-12.38 น. ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ (ยกเว้นกรุงเทพมหานคร) ได้ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์พร้อมกัน เพื่อนำไปทำน้ำอภิเษกและน้ำสรงมุรธาภิเษกสำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การทำพิธีพลีกรรมตักน้ำทั่วประเทศมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ส่วนจังหวัดที่มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์มากกว่า 1 แหล่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดได้พิจารณามอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการเป็นประธานตามลำดับ หลังจากพิธีพลีกรรมแล้ว จะมีการเสกน้ำอภิเษกในวันจันทร์ที่ 8 เม.ย. และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในวันที่ 9 เม.ย. 

เด้งฟ้าผ่า "บิ๊กโจ๊ก" เข้ากรุ ขณะเจ้าตัวล่องหนทั้งโลกจริง-โซเชียล

หลังลือกันหนักตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.จนถึงครึ่งวันของเสาร์ที่ 6 เม.ย. ก่อนที่จะมีเอกสารคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ลงนามโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล จากตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ให้มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยให้มีผลตั้งแต่ 5 เม.ย. หรือมีผลทันที แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครพบเจอหรือติดต่อบิ๊กโจ๊กได้เลย ขณะที่บัญชีโซเชียลทั้งในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมก็ถูกปิดหายไปเช่นกัน ทำให้ยังคงมีข่าวลือและข้อสงสัยว่าสาเหตุที่แท้จริงของการสั่งย้ายนายตำรวจคนดังคืออะไรกันแน่

ผบ.ทบ.ซัดเดือดพวกซ้ายจัด "อย่าดัดจริต" คิดเปลี่ยนการปกครอง แนะยึดกติกาสู้กันในสภา

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันหนักทีเดียว เมื่อ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ใช้โอกาสที่ไปเป็นประธานวันสถาปนากองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ครบ 112 ปี ร่ายยาวถึงประเด็นการเมืองที่กำลังร้อนแรง ช่วงหนึ่งของถ้อยความที่ ผบ.ทบ.พูดคือการเอ่ยเตือนตรงๆ ถึงผู้ที่มีแนวความคิดทางการเมืองที่เรียกว่า "ซ้ายจัด" อย่าได้คิดมาเปลี่ยนระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่เมืองไทยใช้อยู่ พร้อมเรียกร้องให้นักการเมืองยึดกติกาไปสู้กันในสภา ไม่อยากเห็นคนไทยต้องออกมาเข่นฆ่ากันกลางถนนอีก แต่หลังจากมีการเผยแพร่คำพูดของ ผบ.ทบ.ออกไป ในโลกโซเชียลมีการล่ารายชื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ ออกจากตำแหน่ง พร้อมชักชวนกันติด #ถอดถอนอภิรัชต์ โดยให้เหตุผลว่ามีพฤติกรรมเป็นภัยต่อระบอบประชาธิปไตย

ญี่ปุ่นประกาศสิ้นสุดยุค "เฮเซ" ย่างเข้าสู่ยุคใหม่ "เรวะ" อย่างเป็นทางการ

ญี่ปุ่นประกาศเข้าสู่ยุคใหม่ ชื่อว่า "เรวะ" (Reiwa) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2019 เป็นต้นไป และถือเป็นการสิ้นสุดยุค "เฮเซ" ที่ดำรงมายาวนาน 30 ปี โดยเป็นการเปลี่ยนเข้ายุคใหม่ ก่อนการมาถึงของพิธีสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ ความหมายของยุคเรวะ คือ "ยามดีแห่งสันติสุข" หรือ "ร่มเย็นเป็นสุข" โดยพยัญชนะตัวแรก หมายความว่า "ความโชคดี" และพยัญชนะตัวที่สอง หมายถึง "สันติสุข" อย่างไรก็ตามการสืบทอดบัลลังก์ของเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น จะทำให้พระองค์เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่น

"มาร์กี้ ราศรี" คลอดลูกแฝดแล้ว เพื่อนดาราร่วมยินดีกันยกใหญ่

ปิดท้ายกันที่เรื่องน่ายินดี เมื่อนางเอกสาว มาร์กี้ ราศรี และ ป๊อก-ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ ได้ลูกแฝดมาสร้างสีสันและความครื้นเครง โดยเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา มาร์กี้ และ ป๊อก ถือฤกษ์ดีให้ลูกแฝด มีก้า กับ มีญ่า ลืมตาออกมาทักทายโลกกว้างแล้ว งานนี้บรรดาพี่ป้าน้าอาและเพื่อนพ้องในวงการรวมถึงญาติๆ ของ มาร์กี้ และ ป๊อก ต่างเข้ามาร่วมแสดงความยินดีกันยกใหญ่ พร้อมกับบอกว่าอยากเห็นหน้าทายาทหมื่นล้าน ทายาทเครือเซ็นทรัลเจเนอเรชั่นใหม่จะสวยหวานกว่าคุณแม่หรือหล่อเหลากว่าพ่อป๊อกหรือเปล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook