ไทยพบผู้ติดเชื้อหวัด2009รายที่10กลับจากUSA

ไทยพบผู้ติดเชื้อหวัด2009รายที่10กลับจากUSA

ไทยพบผู้ติดเชื้อหวัด2009รายที่10กลับจากUSA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


สธ. พบผู้ติดเชื้อหวัด2009รายที่10 เป็นหญิงวัย20 กลับจากสหรัฐอเมริกา ขณะนี้อาการทั่วไปดีขึ้น ไข้ลดลง แพทย์ให้กินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์จนครบ 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 มิ.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สธ.ได้ประกาศขึ้นทะเบียน พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 ในประเทศไทยเพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิงวัย 20 ปี นับเป็นรายที่ 10 โดยติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งแพทย์ได้รับตัวไว้ดูแลรักษาในโรงพยาบาลแล้ว ทั้งนี้ ได้ส่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็วติดตามเฝ้าระวังผู้สัมผัสใกล้ชิด เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อ

ด้านนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวไปอยู่สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เดือน มี.ค.52 และเดินทางกลับถึงไทย เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.52 เริ่มป่วยโดยมีอาการปวดศีรษะ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และเมื่อวันที่ 6 พ.ค.52 ได้ส่งตัวอย่างเสมหะในลำคอตรวจทางไวรัสวิทยา ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจยืนยันเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 ขณะนี้อาการทั่วไปดีขึ้น ไข้ลดลง ซึ่งแพทย์ให้กินยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์จนครบ 5 วัน

"ผู้ป่วยรายนี้มีผู้สัมผัสใกล้ชิด 4 ราย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ส่งทีมสอบสวนโรค (SRRT) ไปเฝ้าติดตามอาการที่บ้านเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งยังไม่พบรายใดมีอาการผิดปกติ" นพ.ปราชญ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook