กรมป่าไม้จ่อขึ้นบัญชีดำ "คนเผาป่า" หมดสิทธิ์ได้ที่ดินทำกิน

กรมป่าไม้จ่อขึ้นบัญชีดำ "คนเผาป่า" หมดสิทธิ์ได้ที่ดินทำกิน

กรมป่าไม้จ่อขึ้นบัญชีดำ "คนเผาป่า" หมดสิทธิ์ได้ที่ดินทำกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมป่าไม้เอาจริง ใครเผาป่า-ล่าสัตว์-บุกรุกป่า เตรียมถูกตัดสิทธิ์ในที่ดินทำกินเขตป่าทันที พร้อมขึ้นบัญชีดำคนฝ่าฝืน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จากนี้การพิจารณาหลักเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับสิทธิเข้าไปใช้ประโยชน์ที่ดินทำกินในเขตป่าอย่างถูกฎหมาย จะนำพฤติกรรมส่วนบุคคลเข้ามาพิจารณาด้วย โดยเฉพาะหากพบว่าเคยเข้าไปเผาป่า ลักลอบตัดไม้ บุกรุกป่า ล่าสัตว์ หรือแม้แต่หากมีจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ทำกินของตัวเอง จะถูกตัดสิทธิในที่ดินทำกินตามหลักเกณฑ์ของคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ทันที

"โดยเฉพาะกับชาวบ้านที่เผาป่า กรมป่าไม้จะขึ้นบัญชีดำ และหากการแปลภาพถ่ายดาวเทียมไปพบพื้นที่ชุมชนใดบุกรุกป่าเพิ่มเติมจะถูกพิจารณาตัดสิทธิและขาดคุณสมบัติ" นายอรรถพล กล่าว

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มปฏิบัติทันที โดยให้คุมเข้มคุณสมบัติของชาวบ้านที่มาแจ้งขอใช้สิทธิในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติที่เหลือที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2563-2565 ขณะที่อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่และกำหนดแปลงที่จะให้เข้าใช้ประโยชน์

นอกจากนี้ จากการสำรวจโดยภาพถ่ายดาวเทียมในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือที่พบจุด Hotspot ในเขตป่าสะสมระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 3 เมษายน 2562 สูงสุด 5 พื้นที่ คือ ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 164 จุด ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก 149 จุด ตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 89 จุด ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 68 จุด และตำบลสบป่อง อ.ปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน 63 จุด โดยมีการจับตาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook