“ผ้าทอตีนจกย้อมสีธรรมชาติ” ความเลอค่าแห่งภูมิปัญญาไทย สู่คอลเลกชั่นใหม่ เลสเตอร์ ซิตี้

“ผ้าทอตีนจกย้อมสีธรรมชาติ” ความเลอค่าแห่งภูมิปัญญาไทย สู่คอลเลกชั่นใหม่ เลสเตอร์ ซิตี้

“ผ้าทอตีนจกย้อมสีธรรมชาติ” ความเลอค่าแห่งภูมิปัญญาไทย สู่คอลเลกชั่นใหม่ เลสเตอร์ ซิตี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากผ้าย้อมคราม... สู่ผ้าทอตีนจก ความมหัศจรรย์ฝีมือคนไทยก้าวไกลสู่ระดับโลก

หากยังจดจำกันได้ เมื่อราวกลางปีที่แล้ว คอกีฬาทั่วโลกต่างมีโอกาสได้ยลโฉมคอลเลกชั่นที่มีชื่อว่า “INDIGO” จากสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ที่โลดแล่นอยู่ในลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษอย่างพรีเมียร์ลีก

หากมองเพียงผิวเผิน หลายคนคงคิดแค่ว่านี่คือเสื้อผ้าคอลเลกชั่นใหม่ที่ “จิ้งจอกสยาม” ผลิตออกมาเพียงเท่านั้น แต่หากลงลึกในรายละเอียด คอลเลกชั่นดังกล่าวถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทย เพราะผ้าย้อมครามที่ปรากฏอยู่บนสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านขายของที่ระลึกของสโมสรนั้นเกิดจากมันสมองและสองมือของชาวจังหวัดสกลนครต่างหาก

>> ใต้ฟ้าสี “คราม” ของ เลสเตอร์ ซิตี้ - คิง เพาเวอร์ นำภูมิปัญญาชาวไทยสู่ตลาดโลก

และความภาคภูมิใจที่ไม่แตกต่างจากคราวที่แล้วก็เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ เมื่อวานนี้ (30 มีนาคม 2562) ... อีกครั้ง

ก่อนที่แมตช์การแข่งขันที่ 32 ประจำฤดูกาล 2018-2019 ณ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ระหว่าง เลสเตอร์ ซิตี้ และ บอร์นมัธ จะเริ่มต้นขึ้น นับเป็นอีกครั้งที่เรามีโอกาสได้แวะเวียนไปที่ร้านขายของที่ระลึกของสโมสร และนี่คือฤกษ์งามยามดีที่ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย โครงการกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ผนึกกำลังกับ เลสเตอร์ ซิตี้ เปิดตัวคอลเลกชั่นเสื้อผ้า Ready-to-wear ใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ “Thai Natural  Dye Collection” เพียงได้เห็นสินค้าประเภทต่างๆ ที่วางเรียงรายอยู่บนดิสเพลย์ รอยยิ้มก็ปรากฏขึ้นอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว

Thai Natural Dye Collection

ตอกย้ำศักยภาพคนไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

เป้าหมายสำคัญที่ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย เน้นย้ำเสมอมา นั่นคือการนำเสนอความสามารถของประชาชนชาวไทยที่กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ เชื่อใน “พลังของคนไทย” มาโดยตลอด และคอลเลกชั่น Thai Natural Dye นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องการันตีชั้นยอดว่าความเชื่อเหล่านั้นไม่ใช่ความเพ้อฝัน... แต่มันคือความจริง

“เราอยากสานต่อเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือชุมชนให้สามารถสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืนจากความถนัดของตัวเอง และภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหลายยุคสมัย เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาดทั้งไทย ต่างประเทศ รวมไปถึงเทรนด์แฟชั่นในยุคนี้” คำกล่าวจากปากของ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้านี้บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่แม้ว่าเราจะได้ยินมาหลายครั้งหลายคราถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่คำพูดคงไม่สำคัญเท่ากับการกระทำ เขาและทีมงานต่างลงมือปฏิบัติ แปรเปลี่ยนความคิดให้เกิดขึ้นจริงอย่างต่อเนื่อง

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

การจะทำอะไรสักสิ่งหนึ่งให้ประสบความสำเร็จ การร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคส่วนคือสิ่งสำคัญที่สุด Thai Natural Dye Collection เกิดขึ้นจริงได้ก็จากการร่วมพัฒนาอย่างละเอียดทุกขั้นตอนระหว่าง คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์, ทีมดีไซเนอร์แบรนด์ เลสเตอร์ ซิตี้ ประเทศไทย และ 3 ชุมชนทางภาคเหนือของประเทศไทย

นั่นคงไม่ต่างอะไรจากขุมกำลังตำแหน่งต่างๆ ของทีมฟุตบอลสักทีม หากทีมเวิร์กไม่แข็งแกร่ง ก็คงยากที่จะได้ชัยชนะ...

คักลาร์ โซยุนคู หนึ่งในทัพจิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ซิตี้

East meets West

แน่นอนว่าการจะหาจุดลงตัวในการผสมผสานเทรนด์แฟชั่นของโลกกับภูมิปัญญาท้องถิ่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยความตั้งใจจริงที่ คิง เพาเวอร์ อยากจะเผยให้คนทั่วโลกได้เห็นพลังของคนไทย การโคจรมาพบกันระหว่างวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกในครั้งนี้จึงไม่ได้ปรากฏอยู่เพียงแค่ในความฝัน

คัทติ้งสุดเนี้ยบ เท่ ใส่สบาย ทว่าแฝงไว้ด้วยแฟชั่นแบบภูมิปัญญาไทยแท้สไตล์ Tribe อันเป็นเอกลักษณ์จาก 3 แหล่งชุมชนในภาคเหนือ ได้แก่ ชุมชนปกาเกอะญอ จ.ลำพูน, เส้นใยย้อมสีจากตำบลตะเคียนปม จ.ลำพูน และ การทอจกตามแบบเฉพาะในอำเภอแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และยังคงไว้ซึ่งดีเอ็นเอของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ โจทย์ต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทีมงานทุกคนยึดมั่น และตั้งใจทำออกมาอย่างสุดความสามารถ สู่การเดินทางทีละขั้นทีละตอนที่เต็มไปด้วยความใส่ใจถึงที่สุด

วิโรจน์ คำธิยะ (ขวา) แห่งชุมชนปกาเกอะญอ จ.ลำพูน

การเดินทางจากตะเคียนปม... สู่แม่แจ่ม

Thai Natural Dye Collection เริ่มต้นจากการย้อมสีธรรมชาติแบบดั้งเดิมโดยชาวบ้านตะเคียนปม ผ่านกระบวนการ “ย้อมร้อน” ที่ใช้ความร้อนในการดึงสีออกมาจากต้นพืช และ “ย้อมเย็น” ซึ่งเป็นการจุ่มน้ำพร้อมพืชเพื่อดูดซับสีที่ออกมาจากธรรมชาติ ก่อเกิดเป็นสีหลักใหม่จำนวน 4 สี ได้แก่ สีฟ้า-น้ำเงิน จากต้นฮ่อม, สีน้ำตาล-เทา จากยางในผลมะเกลือ, สีส้ม จากเมล็ดคำแสด และสีเหลือง จากใบเพกา โดยจุดเด่นนอกจากที่สีเหล่านี้เป็นสีธรรมชาติแล้ว ยังสวมใส่สบายและระบายอากาศได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย และกว่าจะออกมาเสร็จสมบูรณ์นั้นก็ไม่ได้ใช้เวลาเพียงวันหรือสองวัน เพราะเพียงบางขั้นตอน อาทิ การนำขี้ฮ่อม, น้ำด่าง, มะขามเปียก (ที่เอาเม็ดออกแล้ว) และกล้วยน้ำว้ามาตำให้เข้ากันจนน้ำจะกลายเป็นสีเหลืองอำพันก็ใช้เวลามากถึง 12 วันแล้ว

เจนจิรา จอมแปง (ใส่หมวก) และ รัตนา หล้าคำ กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติ บ้านไม้ตะเคียนปม จ.ลำพูน

เมื่อเส้นใยย้อมสีอยู่เบื้องหน้า ก็ได้เวลาเดินทางสู่เชียงใหม่ กับไฮไลต์ในการทอแบบวิถีของจกแม่แจ่ม ซึ่งต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรมชุมชนที่มีอายุกว่า 200 ปี ลวดลายบนผืนผ้าที่ทุกคนได้เห็นบนคอลเลกชั่นล่าสุดดังกล่าวเกิดจากการเพิ่มเส้นด้ายเป็นช่วงๆ บนหน้ากว้างของผืนผ้าโดยใช้ไม้ขนเม่น หรือนิ้วมือยกเส้นด้าย แล้วพุ่งเส้นด้ายสีพิเศษเพื่อสร้างลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์และงดงามต่างกันออกไป

ไฝทอง เนตรพงษ์ นักทอผ้าจก

ที่ไม่อยากให้พลาดคือคุณจะได้สัมผัสกับผลผลิตจากการทอจกแบบ “กลับหัว” บริเวณโลโก้ “หน้าจิ้งจอก” บนตราสโมสรของเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ไม่เคยมีมาก่อน และเกิดจากการ “ทดลอง” อันไร้กรอบจำกัด นั่นทำให้คุณสามารถมองเห็นลายจากผ้าทั้งสองด้านอย่างสวยงาม นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มลายทอจกดอกจัน ลายโกม และลายทอหน้าหมอน บนคอลเลกชั่นหมวก ซึ่งจะมีความแตกต่างจากลายบนผ้าซิ่นตีนจกทั่วไปที่กลายเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของคนแม่แจ่มซึ่งมีการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ทั้งหมด 16 ลายมาก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงลูกเล่นและการดีไซน์อันแปลกใหม่ ภายใต้ความปราณีตบรรจงในทุกขั้นตอน

ต้นแบบตัวปั้มลายจิ้งจอกบนหมวก

สินค้าไทย... เป็นที่รู้จักในระดับโลก

“เราอยากสะท้อนขนบธรรมเนียม วิธีชีวิตอันดีงามดั้งเดิม ความเป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นภาคเหนือ และศักยภาพฝีมือคนไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับสากล” อัยยวัฒน์ยังคงเน้นย้ำความเชื่ออันแข็งแกร่งของ คิง เพาเวอร์ ซึ่งวิถีแห่งชุมชนชาวไทยที่ได้รับการนำเสนอผ่านคอลเลกชั่น Thai Natural Dye ก็มอบเสน่ห์ของผ้าไทยในรูปแบบสากลได้อย่างไม่เคอะเขินและลงตัวเอามากๆ เสียด้วยสิ

คอลเลกชั่น Thai Natural Dye

Thai Natural Dye Collection วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ เดอะ ซิตี้ แฟนสโตร์ แอท คิง เพาเวอร์ สเตเดียม เมือง เลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ, คิง เพาเวอร์ สาขารางน้ำ, พัทยา, ศรีวารี, ภูเก็ต และ คิง เพาเวอร์ มหานคร ภายในสนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินภูเก็ต และสนามบินอู่ตะเภา สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าเลือกชม และช้อปสินค้าในคอลเลกชั่นดังกล่าวได้ที่ www.kingpower.com/brand/leiceter-city-football-club

และสกอร์ 2-0 กับชัยชนะของ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่มีเหนือ บอร์นมัธ ในท้ายที่สุด ก็ยิ่งทำให้เราหัวใจพองโตเป็นทวีคูณ เพราะไม่ว่าจะเป็นคอลเลกชั่นเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า หรือจะเป็นการอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสโมสรฟุตบอลในลีกสูงสุดของอังกฤษ ล้วนเกิดจากมรดกทางภูมิปัญญาของชาวไทยทั้งสิ้น

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ ของ “ผ้าทอตีนจกย้อมสีธรรมชาติ” ความเลอค่าแห่งภูมิปัญญาไทย สู่คอลเลกชั่นใหม่ เลสเตอร์ ซิตี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook