"ป่าช้า" ยังไม่เว้น! คนมือบอนลอบเผาป่าตลอดวัน แกล้งเจ้าหน้าที่ให้ตามดับไฟ

"ป่าช้า" ยังไม่เว้น! คนมือบอนลอบเผาป่าตลอดวัน แกล้งเจ้าหน้าที่ให้ตามดับไฟ

"ป่าช้า" ยังไม่เว้น! คนมือบอนลอบเผาป่าตลอดวัน แกล้งเจ้าหน้าที่ให้ตามดับไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลำปางลักลอบเผาป่าหญ้าแห้งเป็นว่าเล่น เจ้าหน้าที่ตามดับตามควบคุมพื้นที่กันให้ควั่ก ล่าสุดป่าช้าหรือสุสาน ยังไม่รอดถูกมือดีเผาป่าลามไหม้วอด

(31 มี.ค.) สภาพไฟไหม้ป่าและทำให้เกิดกลุ่มควันไฟสีขาวสีดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าจำนวนมากและรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากขณะเกิดไฟไหม้ มีลงพัดอย่างรุนแรง รวมทั้งมีลมหมุนทำให้ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เหตุเกิดขึ้นที่ป่า ท้ายหมู่บ้านบ้านหลิ่งก้าน หมู่ 3 ตำบลหนองหล่ม อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เหตุเกิดประมาณ 13.30 น.วันนี้ที่ 31 มีนาคม 2562

ซึ่งหลังเกิดเหตุทาง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.หนองหล่ม ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง อำเภอห้างฉัตร โดยนายวีรยุทธ์ ค่อมบุญ นายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้เข้าตรวจสอบทันที เบื้องต้นจุดเกิดเหตุเกิดขึ้นที่ป่าช้า หรือสุสานบ้านหลิ่งก้าน หมู่ 3 ตำบลหนองหล่ม แห่งนี้ โดยไฟได้เผาผลาญ ป่าในพื้นที่ ป่าช้าแห่งนี้วอดเกือบทั้งหมดและ และบางจุดได้ลุกไหม้โครงสร้าง ศาลา ที่พัก สำหรับประกอบพิธีกรรม รวมทั้ง เมรุเผาศพ โกศอัฐิ ที่ พื้นที่โดยรอบ มีหญ้าแห้งใบไม้แห้งปกคุลมได้ถูกไฟไหม้หมด โชคดีโครงสร้างดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นปูน เหล็ก สังกะสี ทำไหม้ไฟไม่ได้ได้ทำความเสียหายมากนัก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และห่างออกไปปรากฏว่าเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ในสุสานได้ ปลิมข้ามถนนไปลุกไหม้ป่าด้านข้าง เผาผลาญเป็นบริเวณกว้างหลายสิบไร่ เจ้าหน้าที่ต้องเดินหน้าดับเพลิงที่ลุกไหม้ และประสานรถดับเพลิงจากหน่วยงานข้างเคียงเข้าสนับสนุน เพราะไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมพื้นที่ไม่ให้ลุกลามไว้ได้

ด้าน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหลิ่งก้านเผยว่าเมื่อช่วงสายวันนี้ได้สนธิกำลังเข้าไปช่วยดับไฟไหม้ป่าที่หมู่บ้าน บ้านหนองหล่ม หมู่ 5 ตำบลหนองหล่ม โดยจุดเกิดเหตุอยู่อีกฝากฝั่งของลำห้วย ห่างกันประมาณ 5 กิโลเมตร โดยกำลังช่วยกันดับอยู่นั้น ปรากฏว่าเกิดไฟไหม้ป่าท้ายหมู่บ้านของตนเอง จึงถอนกำลังมาดูและพบว่าไฟได้ไหม้ป่าและสุสานไปแล้วจึงขอกำลังเข้ามาเสริม

ส่วนเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ยืนยันได้เลยว่าคือกลุ่มคนไม่หวังดีที่ลักลอบเผาป่า โดยไม่ทราบวัตถุประสงค์ ของคนกลุ่มนี้ต้องการอะไร เพราะเจ้าหน้าที่ทำงานจุดหนึ่งก็จะลักลอบเผาอีกจุดทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องตามดับไฟตลอดทั้งกลางวันกลางคืน และล่าสุดเจ้าหน้าทีได้ควบคุมชายต้องสงสัยได้ 1 คน ห่างจากจุดไฟไหม้ป่า บริเวณบ้านหนองหล่ม ประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมรถจักรยานยนต์ 1 คัน เบื้องต้นชายต้องสงสัยยังคงปฏิเสธไม่มีส่วนรู้เห็นกับไฟไหม้ที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่พบพฤติกรรมต้องสงสัย คือจอดรถจักรยานยนต์ ห่างจากจุดไฟไหม้และไปแอบซ่อนตัวที่พุ่มไม้ จังหวะนั้นเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร เข้าไปตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ และพบชายดังกล่าวแอบซุ่มอยู่จึงควบคุมตัวพร้อมรถจักรยานยนต์ไปสอบสวน ที่ สภ.ห้างฉัตร หากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะปล่อยตัวไปและได้ทำประวัติไว้ก่อน ทั้งนี้ตลอดทั้งวันวันนี้ยังคงเกิดไฟไหม้ป่าตลอด ทำให้มลพิษทางอากาศยังเกินค่ามาตรฐานในขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook