"ฝุ่นพิษ" ปกคลุมทั่วพะเยา-เตือนแล้วไม่ฟัง! พบยังมีมือดีลอบเผาป่าโจ๋งครึ่ม

"ฝุ่นพิษ" ปกคลุมทั่วพะเยา-เตือนแล้วไม่ฟัง! พบยังมีมือดีลอบเผาป่าโจ๋งครึ่ม

"ฝุ่นพิษ" ปกคลุมทั่วพะเยา-เตือนแล้วไม่ฟัง! พบยังมีมือดีลอบเผาป่าโจ๋งครึ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดพะเยา หมอกควันยังวิกฤตหนัก ค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 พุ่งทะลุ100 กว่า (µg/m3) เจ้าหน้าที่แนะสวมหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง เผยยังมีผู้ลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง

(30 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดพะเยา อากาศหนาวเย็น หมอกควันยังปกคลุมทั่วอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ตั้งแต่ ช่วงกลางคืน ที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ มีฝุนและหมอกควันเป็นจำนวนมากปกคลุมตัวเมืองพะเยาทำ ให้แสบตา แสบจมูก

จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)  มีค่า 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง หลังจากวันที่ผ่านมาได้ลดลง ซึ่งในวันนี้วัดได้ โดยค่า PM 2.5 เกิน 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง หากมีความจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยที่เหมาะสม ในกรณีที่มีอาการแสบตา ไอ ระคายคอ หายใจลำบากติดขัด อาการยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์

สำหรับพื้นที่ในจังหวัดพะเยา หมอกควันยังปกคลุม ซึ่งแม้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามแก้ปัญหามาตรการ 60 วัน ห้ามเผา และระดมกำลังดับไฟป่า และควบคุมไม่ให้มีการเผา

แต่ วิกฤตหมอกควันก็ยังรุนแรงหนัก และทำให้ไม่สามารถลดปัญหาหมอกควันได้ เพราะมีการเผาป่าและเศษวัชพืชเพื่อเตรียมเพาะปลูกจำนวนมาก ขึ้นในพื้นที่จังหวัดพะเยาที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในอำเภอ ทางเจ้าหน้าที่จะทำการกวดขันและจับกุมผู้ที่ลักลอบเผาป่าถึง 20 คน แล้วก็ตาม แต่สถานการณ์การเกิดไฟป่าก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "ฝุ่นพิษ" ปกคลุมทั่วพะเยา-เตือนแล้วไม่ฟัง! พบยังมีมือดีลอบเผาป่าโจ๋งครึ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook