จีนโต้เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น วอนนักการเมืองสหรัฐฯ หยุดใส่ร้าย

จีนโต้เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น วอนนักการเมืองสหรัฐฯ หยุดใส่ร้าย

จีนโต้เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น วอนนักการเมืองสหรัฐฯ หยุดใส่ร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (28 มี.ค.) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวโต้กลับเพื่อลบล้างคำพูดของนายไมค์ ปอมเปโอ (Mike Pompeo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่อ้างว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อประเทศอื่นๆ โดยชี้ว่าการทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ “ไร้จรรยาบรรณและไม่ยุติธรรม”

ถ้อยคำโจมตีจีนของปอมเปโอในการสัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้ เช่น “เมื่อจีนมีพฤติกรรมใช้หนี้เป็นกับดัก... เมื่อจีนเข้ามาสอดแนมในรัฐวิสาหกิจ และแสดงให้เห็นถึงความสุ่มเสี่ยงผ่านระบบเทคโนโลยีของตน...เราต้องการตรวจสอบให้แน่ใจว่าประเทศต่างๆ ทราบถึงเรื่องนี้ และรับรู้ถึงความเสี่ยง ก่อนที่หลายประเทศจะทำการตัดสินใจโดยใช้อำนาจอธิปไตยของตน”

เมื่อถูกถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อถ้อยคำของปอมเปโอในขณะกำลังบรรยายสรุป เกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนให้ความร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค และผลประโยชน์ร่วมกันมาโดยตลอด อีกทั้งจีนยังเสนอความช่วยเหลือให้ตามความสามารถ โดยไม่มีเงื่อนไขทางการเมืองใดๆ อิงแอบมาด้วย

ความร่วมมือและความช่วยเหลือจากประเทศจีนช่วยให้ประเทศเหล่านี้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งจีนก็ได้รับการต้อนรับที่ดีจากพวกเขา เกิ่งกล่าว

เขากล่าวว่าโครงการความร่วมมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจีนนั้นเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของหนี้ของประเทศและภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง และไม่มีประเทศใดๆ ที่ติด “กับดักหนี้” เพราะสร้างความร่วมมือกับจีน

“ทางจีนเรียกร้องมาโดยตลอดว่าให้ผู้ประกอบการดำเนินการด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างเคร่งครัดตามกฎหมายและข้อบังคับของท้องถิ่น”

เกิ่งเสริมว่า ทุกคนคงเห็นได้อย่างชัดเจนว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของฝ่ายสหรัฐฯ คือการทำทุกวิถีทางในการกดผู้ประกอบการชาวจีน และรักษาสถานภาพความเป็นผู้นำในด้านเศรษฐกิจ รวมถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของตนเอาไว้

“กลอุบาย ‘โจรตะโกนให้จับโจร’ ของสหรัฐฯ อย่างไรก็คงต้องล้มเหลว” โฆษกกล่าว

นอกจากนี้ เกิ่งยังเรียกร้องให้นักการเมืองสหรัฐฯ บางราย แก้ไขความคิดของพวกเขาให้ถูกต้อง ละทิ้งแนวคิดเกมที่ต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะแห่งยุคสงครามเย็น มองจีนด้วยใจเป็นกลาง และหยุดยั้งการให้ร้ายจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook