เลือกตั้ง 2562: #บัตรเขย่ง กระหึ่มโลกโซเชียล อดีตเลขาธิการ กกต. ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่

เลือกตั้ง 2562: #บัตรเขย่ง กระหึ่มโลกโซเชียล อดีตเลขาธิการ กกต. ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่

เลือกตั้ง 2562: #บัตรเขย่ง กระหึ่มโลกโซเชียล อดีตเลขาธิการ กกต. ชี้ไม่ใช่เรื่องใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้ จำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดจากบัตรเขย่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ สร้างความงุนงงให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ว่าบัตรเขย่งคืออะไร

ล่าสุด นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการ กกต. ได้ชี้แจงกรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้ เป็นจำนวน 9 ใบ ว่า อาจเกิดการเขย่งในจำนวนผู้มาใช้สิทธิ กับบัตรที่ใช้ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ จากหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศ

ส่วนการสอบทานไปยังหน่วยลงคะแนน หากหน่วยใดรายงานผิดนั้นก็สามารถสอบทานได้ว่าเกิดการผิดพลาดที่หน่วยเลือกตั้งใด

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ อดีตเลขาธิการ กกต.นายภุชงค์ นุตราวงศ์ อดีตเลขาธิการ กกต.

ขณะที่ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ อดีตเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ความหมาย บัตรเขย่ง ไว้ว่า มาจากการนับคะแนนตัวเลขผู้มาใช้สิทธิกับตัวเลขบัตรที่ถูกใช้ไปไม่ตรงกัน กกต.ประจำหน่วยก็จะให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่หากยังไม่ตรงกัน ก็จะส่งให้ กกต.พิจารณา ซึ่งอาจจจะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ในหน่วยนั้นๆ โดยบัตรเขย่งไม่ใช่เรื่องใหม่ ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2475

อย่างไรก็ตาม กรณีของ บัตรเขย่ง กลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก จนกลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ และออกมาตั้งคำถามกันมากมาย อาทิ นายจักรกฤต โยมพยอม หรือ ครูทอม คำไทย แฟนพันธุ์แท้สุนทรภู่ , จั๊ด ธีมะ กาญจนไพริน ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง และ นายภูวพัฒน์ ชนะสกล อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ฯลฯ

ทั้งนี้ แฮชแท็ก #บัตรเขย่ง กลายเป็นแฮชแท็กร้อน คู่กันกับ #บัตรเกิดใหม่ในหีบ ซึ่งมาจากการตั้งคำถามของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ถึงการแถลงยอดผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของกกต.

>> บัตรเกิดใหม่ในหีบ? สุดารัตน์สงสัยแค่ 4 วัน ผู้ใช้สิทธิ์เพิ่ม 4 ล้านคน

>> กกต.เผยคะแนนทุกพรรค! พลังประชารัฐพุ่ง 8.4 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook