"เอลนีโญ" โผล่ส่อแล้งหนัก 4 อำเภอ-เชียงใหม่ ชลประทานเตือนใช้น้ำประหยัด

"เอลนีโญ" โผล่ส่อแล้งหนัก 4 อำเภอ-เชียงใหม่ ชลประทานเตือนใช้น้ำประหยัด

"เอลนีโญ" โผล่ส่อแล้งหนัก 4 อำเภอ-เชียงใหม่ ชลประทานเตือนใช้น้ำประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เอลนีโญ” มาเร็ว 4 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ส่อแล้งหนัก ชลประทานเตือน ใช้น้ำประหยัด หลังชาวนาแห่ปลูกข้าวนาปรังเกินแผนใช้น้ำ

(27 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ 78 เครื่อง เตรียมรับมือสถานการณ์ภัยแล้งที่เริ่มส่อเค้ารุนแรงในจังหวัดเชียงใหม่

ล่าสุด โครงการชลประทานเชียงใหม่ สั่งจับตาพื้นที่ 5 ตำบล ใน 4 อำเภอ พื้นที่นอกเขตชลประทานที่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อภัยแล้งสูง ประกอบด้วย ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว , ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง , ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา , ต.แม่สึก และ ต.บ้านทับ อ.แม่แจ่ม หลังพบว่าทั้ง 5 ตำบลนี้ มีปริมาณน้ำต้นทุนเฉลี่ยเหลือเพียงเดือนละ 1.2 แสนลูกบาศก์เมตร เท่านั้น

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายจรินทร์ คงศรีเจริญ เผยว่า ปีนี้ปรากฎการณ์ เอลนีโญ มาเร็ว คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยจะลดลงร้อยละ 25 ทำให้ความแห้งแล้งมาถึงเร็วและมีแนวโน้มรุนแรง

โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ล่าสุด เตรียมมาตรการช่วยเหลือด้วยการจัดเตรียมรถน้ำ เครื่องสูบน้ำ เร่งจัดสร้างฝายชะลอน้ำ พื้นที่เก็บกักน้ำบนภูเขาในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรตลอดฤดูแล้ง

ส่วนพื้นที่ในเขตชลประทาน ปีนี้อ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีปริมาณน้ำ 213 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็นร้อยละ 80 ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ปริมาณน้ำ 106 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 40 เพียงพอต่อการบริหารจัดการน้ำใช้ในฤดูแล้งปีนี้

แต่เกษตรกรต้องติดตามสถานการณ์น้ำต้นทุนว่า จะเพียงพอไปจนสิ้นสุดถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวหรือไม่ หลังจากล่าสุดพบว่า มีการปลูกพืชไปแล้ว 342,351 ไร่ จากแผนที่กำหนดไว้ 325,892 ไร่ ในจำนวนนี้ มีพื้นที่ปลูกข้าวมากสุดที่ถึง 132,125 ไร่  จากแผนที่กำหนดไว้ 107,141 ไร่  สาเหตุเป็นเพราะปีนี้ข้าวราคาดี

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "เอลนีโญ" โผล่ส่อแล้งหนัก 4 อำเภอ-เชียงใหม่ ชลประทานเตือนใช้น้ำประหยัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook