"ลุงตู่" ยังสบายใจได้! เปิดความเชื่อโบราณ "แมวดำ" ไม่มีตำราไหนบอกว่าอัปมงคล

"ลุงตู่" ยังสบายใจได้! เปิดความเชื่อโบราณ "แมวดำ" ไม่มีตำราไหนบอกว่าอัปมงคล

"ลุงตู่" ยังสบายใจได้! เปิดความเชื่อโบราณ "แมวดำ" ไม่มีตำราไหนบอกว่าอัปมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเหตุการณ์ แมวดำตัวหนึ่งวิ่งตัดหน้า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า มาตึกบัญชาการ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามความเชื่อของคนโบราณว่าเป็นลางบอกเหตุไม่ดี การเดินหน้าในเรื่องต่างๆ อาจไม่ราบรื่นหรือไม่ประสบความสำเร็จ และยังมีการทำนายทางโหราศาสตร์ว่าอาจจะเป็นลางร้าย มีเคราะห์หนัก

>> แมวดำวิ่งตัดหน้า "บิ๊กตู่" ในทำเนียบรัฐบาล วิจารณ์หึ่ง! สงสัยลางไม่ดี ตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น

เกี่ยวกับเรื่องแมวดำนี้ เพจเฟซบุ๊ก แมวสยาม cats of Thailand ได้โพสต์ข้อความตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ระบุว่า ใครพอมีหลักฐานการบันทึกที่ว่าแมวดำคือแมวไม่ดี-แมวผี หรือโบราณว่าไว้ต่างๆ นานา ทางเพจต้องการเพื่อนำไปพิสูจน์หลักฐานข้อเท็จจริง เพื่อเป็นความรู้และประโยชน์ในอนาคต เนื่องจากทางแอดมินมีแต่หลักฐานที่ว่าแมวดำคือแมวมงคลไม่ต่ำกว่า 20 ฉบับ ทั้งในวังและนอกวัง, ของพระสงฆ์และสามัญชน, รวมถึงทั้งในสมัยอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ หลายๆฉบับเป็นตำราชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นตำราหลวง, ตำราพรหมชาติ บางฉบับเขียนรวมกับตำราคชร (ตำราดูช้าง) หรือแม้แต่ตำรายาพื้นบ้าน ฯลฯ

ตอนนี้ยังหาหลักฐานไม่เจอเรื่องแมวดำคือแมวผี-ห้ามเลี้ยง-แมวร้าย ฯลฯ แต่เรามักได้ยินเฉพาะคำบอกเล่าเฉยๆ รวมถึงในบทละคร-ภาพยนตร์ เช่น แมวดำกระโดดข้ามโลงศพแล้วผีเฮี้ยน มีฉากแมวดำแล้วผีต้องมา แมวดำเดินผ่านหน้าแล้วโชคร้าย แมวดำต้องอยู่กับหมอผีเท่านั้น ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ กลับไม่พบในจดหมายเหตุหรือการบันทึกของคนโบราณแต่อย่างใด

ซึ่งไม่นับแมวอัปมงคลในตำราสมุดข่อย 6 ชนิด พิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่แมวดำ แต่แมวอัปมงคลเกิดได้ทุกสี เป็นลักษณ์ของแมวร้ายที่เลี้ยงแล้วให้โทษกับมนุษย์ในยุคนั้น (กรุงศรีอยุธยา) ตำราที่เก่ามากๆจะไม่ระบายสีค่ะ เราพึ่งจะมาเขียนสีกันในยุคหลังๆ แล้วจินตนาการทาสีดำ ทั้งๆ ที่ในเนื้อหาไม่ได้บอกว่าเป็นแมวดำ เช่น แมวปีศาจ, แมวหินโทษ, แมวกอบเพลิง เมื่อถอดบทความจะพบว่าเป็นอุปนิสัยอันหยาบกระด้างของแมวที่นำความหายนะมาสู่คน มิใช่ลักษณะทางสีขนแต่ประการใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook