#กกตโป๊ะแตก เพจกฎหมายชี้ไม่พอใจการทำงาน สามารถ ลงชื่อถอดถอนกกต ได้

โซเชียลผุดแฮชแท็ก #กกตโป๊ะแตก เพจกฎหมายชี้ไม่พอใจการทำงาน ยื่นถอดถอนได้

โซเชียลผุดแฮชแท็ก #กกตโป๊ะแตก เพจกฎหมายชี้ไม่พอใจการทำงาน ยื่นถอดถอนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกตั้ง 2562 นับเป็นการเลือกตั้งที่ถูกจับตามองมากที่สุด เพราะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี หนึ่งในประเด็นวิพากษ์วิจารณ์นั่นก็คือการทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

โดยเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กล่าวแถลงข่าวการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อ ผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับเรื่อง การหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ประธาน กกต.ตอบสั้นๆ ว่า "ตอนนี้ผมไม่มีเครื่องคิดเลขอยู่ ในมือถือหนูมีเครื่องคิดเลข กรุณาคิดให้แทนผมได้มั้ยครับ ครับ ใช้เครื่องได้นะครับ"

>> กกต.เลื่อนเปิดผลเลือกตั้ง 95% เป็น 25 มี.ค. แล้วจะประกาศผลเป็นทางการได้วันใด?

หลังจากนั้นในโลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ กกต. กันอย่างดุเดือด นอกจากนี้ยังมีอีกหลายกรณีที่ทำให้ประชาชนแคลงใจในการทำงาน อาทิ การขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมาถึงไม่ทันเวลา จำนวนบัตรเลือกตั้งบางเขตที่ไม่ตรงกับจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ รวมถึงการนับบัตรดีบัตรเสีย และอีกหลายกรณีที่มีการร้องเรียนผ่านโซเชียล จนเกิดแฮชแท็ก #กกตโป๊ะแตก ขึ้นมาในทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊ก iLaw ระบุไว้ตั้งแต่ 16 มีนาคม 2562 ว่า หากไม่พอใจ กกต. ชุดนี้ สามารถยื่นคำร้อง ลงชื่อถอดถอนกกต ชุดนี้ได้ และหากการยื่นคัดค้านการเลือกตั้งไม่เพียงพอและเห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ผิดพลาด อย่างไม่น่าให้อภัย ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 235 ใจความว่า " ภายใต้บังคับมาตรา 236 ที่ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจํานวนไม่น้อยกว่าสองหมื่นคน มีสิทธิเข้าชื่อกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ โดยให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไต่สวนข้อเท็จจริง และหากมีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งให้ส่งสํานวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดําเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook