บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร โดนตีกลับเพราะอะไร?

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร โดนตีกลับเพราะอะไร?

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร โดนตีกลับเพราะอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจอมากับตัว! คนไทยในสหรัฐอเมริกาอัดคลิปร่ายยาว ระบายความในใจหลังบัตรเลือกตั้งถูกตีกลับ ต้องควักเงินเสียค่าส่งเองแบบด่วนพิเศษ

จากกรณีที่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ หลายคนเจอปัญหาหลังส่งบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก แต่ไปรษณีย์กลับตีจดหมายกลับส่งไม่ถึงกงสุลใหญ่

ล่าสุด (21 มี.ค.) นายอาร์ม เจ้าของทวิตเตอร์ @castby9arm ซึ่งเป็นคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่ประสบปัญหาบัตรเลือกตั้งถูกตีกลับเช่นเดียวกัน ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงยูทูบ พร้อมตั้งข้อสงสัยถึงสาเหตุที่บัตรเลือกตั้งของตนเองถูกตีกลับว่า

  • จ่าหน้าซองไม่ชัดเจน? นายอาร์ม ได้โชว์ซองจดหมายของตนเองซึ่งมีที่อยู่ของสถานกงสุลบนซองจดหมายและใช้วิธีปั้มหมึกลงไปนั้น เห็นที่อยู่ได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นเพราะไปรษณีย์ของอเมริกาไม่ให้ส่งที่อยู่แนวตั้ง แต่ให้ส่งแนวนอนเท่านั้น

  • แสตมป์ที่สถานกงสุลให้มาไม่พอ? นายอาร์มระบุว่าตนเองคิดว่าไม่น่าใช่ เพราะซองจดหมายที่ทางสถานกงสุลส่งมาหาตนเองก็ติดแสตมป์ 4 ดวง เช่นเดียวกับจดหมายบรรจุบัตรเลือกตั้งของตนเอง พร้อมย้ำอีกครั้งว่า ประเด็นที่จดหมายบรรจุบัตรเลือกตั้งถูกตีกลับ น่าจะเป็นเพราะที่อยู่เป็นแนวตั้งมากกว่า เพราะจดหมายที่สถานกงสุลส่งมานั้นที่อยู่เป็นแนวนอน

 

เจ้าของคลิป ยังระบุอีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุอะไรก็ตาม การที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นต้องถือว่าชุ่ยมาก เพราะสถานกงสุลไทยในอเมริกาควรรู้ว่าวิธีส่งเอกสารถึงคนไทย และนี่ไม่ใช่การเลือกตั้งครั้งแรก

ที่สำคัญคืองบประมาณต้องสูญเปล่าไป เพราะค่าแสตมป์ที่ส่งจดหมายมา รวมทั้งไปและกลับมีมูลค่าถึง 300 บาทต่อคน และต้องเสียแสตมป์ไปครึ่งหนึ่งฟรีๆ เพราะจดหมายถูกตีกลับ และตนเองต้องเสียเงินถึง 600-700 บาท เพื่อส่งจดหมายแบบด่วนพิเศษเอง เพื่อให้ทันตามกำหนด 15 มี.ค. 2562 แต่ตนก็ทำเพราะอยากให้เสียงของตนเองไปถึงการเลือกตั้งครั้งนี้

นายอาร์ม ไม่รู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของใครระหว่าง กกต.ที่ไม่ดูแลให้ดี หรือสถานกงสุลที่ควรจะต้องรู้ว่าวิธีส่งเอกสารสำคัญให้กับคนไทยในสหรัฐฯ ซึ่งในกรณีของตนเองนั้นโชคดีที่จดหมายถูกตีกลับมาเร็ว และตนเองยังมีเวลาส่งกลับไปที่สถานกงสุลได้ทันตามกำหนด

"ความผิดพลาดนี้ ปล้นเสียงประชาชนไปเลยนะ เพราะคนที่เค้าโหวตแต่เสียงโหวตของเขาไปไม่ถึง ถ้ามันไปถึงสถานกงสุลตามเดดไลน์แล้ว การเลือกตั้งครั้งหน้ามันเสียสิทธิ ถ้าเกิดว่าเขาอยากลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. มันไม่ได้แล้วไง"

ทั้งนี้ นายอาร์มตั้งข้อสังเกตว่า ที่สหรัฐอเมริกา มีสถานกงสุล 3 แห่ง คือ วอชิงตัน ดี.ซี. ลอสแอนเจลิส และ นิวยอร์ก ซึ่งเป็นจุดเดียวซึ่งเกิดปัญหาบัตรเลือกตั้งถูกตีกลับ จึงอยากเรียกร้องให้ กกต.ยืดกำหนดส่งบัตรเลือกตั้งเฉพาะกรณีของนิวยอร์ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook