จีนออกสมุดปกขาว ต่อสู้ลัทธิก่อการร้าย-ปกป้องสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

จีนออกสมุดปกขาว ต่อสู้ลัทธิก่อการร้าย-ปกป้องสิทธิมนุษยชนในซินเจียง

จีนออกสมุดปกขาว ต่อสู้ลัทธิก่อการร้าย-ปกป้องสิทธิมนุษยชนในซินเจียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนออกสมุดปกขาว ว่าด้วยการต่อสู้ลัทธิก่อการร้าย-ปกป้องสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันนี้ (18 มี.ค.) สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของรัฐ (State Council Information Office - SCIO) เผยแพร่สมุดปกข่าวว่าด้วยการต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง และการปกป้องสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์

สมุดปกขาวชี้ว่า รัฐบาลจีนยืนหยัดต่อต้านลัทธิก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรงทุกรูปแบบ และจะเดินหน้าจัดการตามกฎหมายอย่างหนักแน่นและไม่ปรานีต่อการกระทำใดก็ตามที่สนับสนุนลัทธิก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรง และต่อการกระทำใดก็ตามที่มีการรวมกลุ่ม วางแผน และลงมือก่อการร้าย หรือละเมิดสิทธิมนุษยชน

“มีบางครั้งที่เขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ของจีนอยู่ภายใต้อิทธิพลที่ผสมผสานระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดน กลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา และกลุ่มก่อการร้าย ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทุกชนเผ่าในซินเจียง และเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของประชาชน” สมุดปกขาวกล่าว

ในฐานะประเทศที่อยู่ภายใต้หลักนิติธรรม จีนเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชนตามหลักการของรัฐธรรมนูญ

การต่อสู้ของจีนกับกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงเป็นส่วนสำคัญในสงครามเดียวกันกับที่ประชาคมนานาชาติเผชิญ ทั้งนี้ ประเทศจีนยึดถือและปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการขององค์การสหประชาชาติในการต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายและปกป้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

โลกปัจจุบันนี้เผชิญกับความท้าทายรุนแรงจากลัทธิก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรง ไม่มีประเทศใดจะหลบพ้นได้

“มีเพียงจะต้องสร้างสังคมแห่งอนาคตร่วมกันให้เข้มแข็ง ละทิ้งการกระทำสองมาตรฐาน ส่งเสริมความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกัน บรรลุฉันทามติเชิงยุทธศาสตร์ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ เราจึงจะสามารถควบคุมและต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายและลัทธิหัวรุนแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อผลประโยชน์แห่งสันติภาพและเสถียรภาพของโลก” สมุดปกขาวชี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook