ลำปางเจอพิษควันไฟป่า ค่า PM 2.5 ยังพุ่ง ม.ธรรมศาสตร์ประกาศปิดศูนย์

ลำปางเจอพิษควันไฟป่า ค่า PM 2.5 ยังพุ่ง ม.ธรรมศาสตร์ประกาศปิดศูนย์

ลำปางเจอพิษควันไฟป่า ค่า PM 2.5 ยังพุ่ง ม.ธรรมศาสตร์ประกาศปิดศูนย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ควันไฟป่าในภาคเหนือยังวิกฤตหลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ลำปางยังหนัก ค่า PM 2.5 พุ่งแตะระดับ 199 ไมโครกรัม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ประกาศให้หยุดเรียน 4 วัน

(14 มี.ค.) สภาพอากาศในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง พบว่าท้องฟ้าบริเวณทั่วไปและตามถนนหนทางต่างๆ ยังคงเต็มไปด้วย หมอกควันไฟป่าที่เพิ่มสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดจากฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ ทั้งในพื้นที่โล่งแจ้ง และบริเวณทั่วไป และทำให้หมอกควันไฟนั้น ยังคงปกคลุมในเขตพื้นที่จังหวัดลำปางหนาแน่น

จากการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในจังหวัดลำปาง วันนี้ยังคงอยู่ในระดับค่าที่น่าเป็นห่วง ค่าสูงสุดอยู่ที่สถานีตำบลพระบาทเมืองลำปาง 199 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ 145 ไมโครกรัม และที่สถานีสบป้าด อำ เภอแม่เมาะ 135 ไมโครกรัม

ซึ่งยังถือว่าเป็นค่าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับในเขตพื้นที่จังหวัดลำปางในวันนี้ ค่าฝุ่นละอองยังคงระดับสีแดงทุกสถานีเกิดขึ้นติดต่อกันยาวนาน เพราะยังคงเกิดจากไฟไหม้ป่าในหลายอำเภอในหลายพื้นที่ จนทำให้หมอกควันไฟสะสมในเขตพื้นที่จังหวัดลำปางและวนอยู่ในเขตจังหวัดลำปาง ทำให้หมอกควันไฟตลบอบอวล

เมื่อมองจากภาพมุมสูง พบเห็นหมอกสีขาวเต็มบนพื้นที่ถนนรวมถึงถนนหลักต่างๆ เช่น ถนนสายลำปาง-พะเยา ยังเต็มไปด้วยหมอกควันไฟป่า เป็นระยะทางยาวกว่า 20 กิโลเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่านั้นยังคงไล่ดับไฟป่ากัน ใน หลายๆ พื้นที่

โดยมีรายงานว่า สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่สงวนชีวมณฑลห้วยทาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง รายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2562 ในเช้าวันนี้ ได้รับแจ้งจากชุดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไฟป่าไป พบไฟไหม้ป่าบริเวณบ้านขุนแม่หวด ม.4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่สถานี ได้ออกปฏิบัติงานดับไฟป่าแล้วเสร็จ พบ พื้นที่เสียหาย 5 ไร่ สาเหตุ มาตากชาวบ้าน หาของป่า โดยชนิดป่า ที่เสียหาย คือ ป่า เบญจพรรณ อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร ไพโรจน์ กัมพูสิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริหารศูนย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ลําปาง ปฏิบัติการแทนอธิการบดี ได้ออกประกาศแจ้งนักศึกษา ประกาศงดการเรียนการสอนและการทำงานเนื่องจากสถานการณ์หมอกควัน ในวันที่ 15-18 มีนาคม 2562 เพราะหมอกควันได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพนักเรียนและบุคลากรมหาวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook