ชายผู้ให้... ด้วยหัวใจ “วิชัย ศรีวัฒนประภา”

ชายผู้ให้... ด้วยหัวใจ “วิชัย ศรีวัฒนประภา”

ชายผู้ให้... ด้วยหัวใจ “วิชัย ศรีวัฒนประภา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลังของ “คนไทย” ทำอะไรได้บ้าง...

คำถามข้างต้นอาจเป็นข้อคลางแคลงใจในความรู้สึกใครหลายคนมาเนิ่นนาน เพราะในหลายความคิด ประเทศไทย อาจเป็นเพียงประเทศเล็กๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศกำลังพัฒนาในหลายสายตาคนทั่วโลก

หลายคนอาจยึดติดอยู่กับความเชื่อที่ว่า ประเทศเล็กๆ อย่างบ้านเมืองเราจะทำอะไรยิ่งใหญ่ได้สักแค่ไหนกันเชียว แต่ไม่ใช่สำหรับหัวใจของชายที่ชื่อ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ผู้เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทยมาโดยตลอด

ผู้คนทั่วโลกอาจเพิ่งมารู้จักอดีตประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ผู้นี้ หลังจากที่สโมสรฟุตบอลเล็กๆ อย่าง เลสเตอร์ ซิตี้ ที่เขาเป็นเจ้าของ ผงาดคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรเมื่อฤดูกาล 2015-2016 แบบหักปากกาเซียนทุกสำนัก

ความสำเร็จดังกล่าว คนภายนอกอาจมองว่าเป็นเพียงธุรกิจหนึ่งที่ วิชัย หันมาหยิบจับหรือเปล่า หรือว่าจะเป็นของเล่นคนรวยที่ทำเล่นแค่นั้นหรือไม่... แต่แล้วในค่ำคืนแห่งการสูญเสีย น้ำตาของนักฟุตบอลและทีมงานจิ้งจอกสยามหลายคนที่ไหลรินลงมา อาจคือคำตอบสำคัญที่ทำให้รู้ว่า วิชัย ทุ่มเทเพื่อสโมสรแห่งนี้มากแค่ไหน และทุกคนรัก “The Boss” ของพวกเขามากเพียงใด

และไม่ใช่เพียงบุคลากรภายในสโมสรเท่านั้นที่สัมผัสได้ถึงความเศร้าโศก ชาวเมืองเลสเตอร์ก็เช่นกัน การบริจาคเงินเพื่อสร้างอาคารโรงพยาบาลเด็กในเมืองเลสเตอร์ ซึ่งถือเป็นสาธารณูปโภคอันสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของพลเมืองโลกได้สร้างรอยประทับใจให้ผู้คนในทุกตรอกซอกซอย

ในขณะเดียวกัน วิชัย ก็ไม่เคยลืมบ้านเกิดเมืองนอนของเขา...

เพราะกิจกรรมเพื่อสังคมมากมายหลากหลายรูปแบบมีจุดเริ่มต้นที่ คิง เพาเวอร์ และนี่ก็ไม่ใช่การมอบอะไรบางอย่างกลับคืนสู่สังคมเพียงเพื่อต้องการมีภาพเด่นหราอยู่ตามหน้าสื่อทุกสำนัก ทุกกิจกรรมล้วนมีแผนงานระยะยาวที่มองสู่อนาคต และยึดเอาความสามารถและพลังของคนไทยมาเป็นแกนหลักสำคัญของโครงการ

“คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย” จึงถือกำเนิดขึ้นด้วยใจความแห่งแก่นแท้ในการสนับสนุนศักยภาพคนไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีโลกอย่างยั่งยืนใน 4 ด้านไม่ว่าจะเป็น กีฬา, ดนตรี, ชุมชน และ การศึกษาและสุขภาพ

เราจึงได้เห็นภาพของเยาวชนไทยตัวน้อยๆ ได้ลูกฟุตบอลกลับบ้านพร้อมรอยยิ้ม ได้เห็นสนามฟุตบอลหญ้าเทียมที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการออกกำลังกายและฝึกฝนทักษะ ได้เห็นเด็กไทยไปร่วมฝึกซ้อมกับสโมสรในระดับพรีเมียร์ลีกและลีกฟุตบอลในประเทศเบลเยียมในโครงการ Fox Hunt ตามล่าจิ้งจอกสายพันธุ์สยาม

ได้เห็นฝีไม้ลายมือทางด้านดนตรีของเด็กไทยในการประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติแห่งประเทศไทย ได้เห็นผลผลิตจากภูมิปัญญาไทยจากชุมชนต่างๆ ที่สามารถอวดสายตาชาวโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ได้เห็นสุขาที่ออกแบบตามหลักสากลตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองไทยในโครงการ พลังคนไทย สุขาสุขใจ ได้เห็นโครงการก้าวคนละก้าวได้กลายมาเป็นกลไกหนึ่งในการพัฒนาด้านสาธารณสุขเมืองไทย และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายที่พื้นที่ตรงนี้กล่าวถึงได้ไม่หมด

แต่ที่สำคัญที่สุด คือการที่เราได้เห็น “หัวใจ” ของชายคนหนึ่ง หัวใจที่พร้อมจะเป็นผู้ให้เสมอมาและตลอดไปของ วิชัย ศรีวัฒนประภา การลงมือทำอะไรสักอย่าง หากทำเพียงตามหน้าที่ ผลลัพธ์จะออกมาในรูปแบบหนึ่ง ในทางกลับกัน หากทำทุกอย่างด้วย “หัวใจ” แน่นอนว่าผลลัพธ์ก็จะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงทั้งในเรื่องของรูปธรรม นามธรรม และความรู้สึก

ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่า ท้ายที่สุดผลมันจะออกมาเป็นเช่นไร จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ทว่าหัวใจที่อยู่เคียงคู่กับความคิดและสองมือ ย่อมส่งต่อการเป็นแบบอย่างที่ดีในการเป็น “ผู้ให้” สู่คนรุ่นเดียวกัน รวมไปถึงคนรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี

วิชัย ศรีวัฒนประภา ทำเช่นนั้นมาตลอด...

และในตอนนี้ เจเนอเรชั่นถัดมาก็กำลังสานต่อการเป็นผู้ให้ด้วยหัวใจอย่างต่อเนื่อง อย่างไม่ลดละ เพราะหากมีหัวใจอันแข็งแกร่ง หัวใจที่เต็มไปด้วยความเชื่อมั่น ไม่ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่จะยากลำบากสักแค่ไหน แรงพลังมหาศาลจะขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างให้สำเร็จได้

ไม่ใช่แค่สำหรับ วิชัย ... เพราะคนไทยทุกคนก็ทำได้

 

#KingpowerThaipowerพลังคนไทย
#WeBelievelnThaiPower
#เชื่อในพลังคนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook