ผู้ชมไม่ปลื้ม! "มาสเตอร์เชฟ" ล้อเลียนเกย์สุดกระอักกระอ่วน ติงสาวไม่สาวเป็นเรื่องส่วนตัว

ผู้ชมไม่ปลื้ม! "มาสเตอร์เชฟ" ล้อเลียนเกย์สุดกระอักกระอ่วน ติงสาวไม่สาวเป็นเรื่องส่วนตัว

ผู้ชมไม่ปลื้ม! "มาสเตอร์เชฟ" ล้อเลียนเกย์สุดกระอักกระอ่วน ติงสาวไม่สาวเป็นเรื่องส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ชมรายการแข่งขันทำอาหารชื่อดัง Masterchef Thailand จำนวนหนึ่งวิจารณ์รายการดังกล่าว ที่ออกอากาศเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ว่า รู้สึกไม่สบายใจต่อการล้อเลียนกิริยาท่าทางหรือลักษณะของคนหลากหลายทางเพศระหว่างรายการ ด้วยการทำให้เป็นเรื่องตลกขบขัน 

กรรมการ-ผู้เข้าแข่งขัน ล้อเลียนเกย์

การแข่งขันในรอบความคิดสร้างสรรค์ (อินเวนชัน เทสต์) ที่มีการใช้ปลากระเบนเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร กรรมการคนหนึ่งเข้าไปตรวจเยี่ยมการทำอาหารของผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่ง กรรมการรายนี้สังเกตว่านิ้วก้อยของผู้เข้าแข่งขันคนนี้ชี้ออกมาขณะรินวัตถุดิบบางอย่างลงไปในเครื่องปั่น ทำให้สงสัยว่า มีความหลากหลายทางเพศหรือไม่ 

MasterChef Thailand/Heliconia

ต่อมา กรรมการอีกคนเข้าไปถามผู้แข่งขันอีกคนหนึ่งว่า ตนทราบสาเหตุที่ผู้เข้าแข่งขันอีกคนอยากตัดตนออกไปหรือไม่ เป็นเพราะตนเป็นผู้ชายหรือเปล่า ซึ่งผู้เข้าแข่งขันรายนี้ตอบว่า อาจจะใช่ แต่ผู้เข้าแข่งขันอีกคนอาจจะไม่ทราบว่าตนไม่ใช่ผู้ชาย คำตอบดังกล่าวสร้างความฮือฮาให้กับผู้เข้าแข่งขันรายอื่นๆ จนมีการอุทานว่า ช็อก! หรือถามออกมาว่าจริงหรือไม่

ภาพตัดมาที่กรรมการคนเดิม แต่คราวนี้ไปตรวจดูการทำอาหารของผู้เข้าแข่งขันอีกคน และระหว่างนั้น ได้ถามผู้เข้าแข่งขันรายนี้ว่าเป็นหรือเปล่า ซึ่งคำตอบก็คือ "เคยเป็นแต่เลิกแล้ว" และพูดจาหยอกล้อกันอย่างสนุกสนานในเวลาต่อมา

ไม่ใช่แค่นั้น กรรมการคนที่ 3 ตะโกนบอกผู้เข้าแข่งขัน โดยเรียกผู้เข้าแข่งขันว่า "ลูกสาวคะ"  ก่อนเตือนว่าเหลือเวลาทำอาหารอีกเพียง 30 นาที

MasterChef Thailand/Heliconia

ผู้ชมสุดกระอักกระอ่วน

หลังจากนั้น ผู้ชมรายการคนหนึ่ง โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า รายการตอนดังกล่าวทำให้ตนรู้สึกกระอักกระอ่วน เพราะมีการล้อเลียนคนหลากหลายทางเพศให้ดูเป็นเรื่องตลก

"ปกติชอบดู Masterchef นะ แต่รู้สึกว่า EP ล่าสุดเกินเรื่องไปนิดนึง เรื่องปลากระเบนขอไม่ออกความเห็น แต่เรื่องการล้อเลียน LGBTQ คุณเป็นมั้ยต่างๆ นี่ดูแล้ว cringe (กระอักกระอ่วน) เหมือนกันนะ"

MasterChef Thailand/Heliconia

ผู้ชมอีกราย บอกว่า สิ่งน่าเศร้าคือ ผู้ชมจำนวนมากให้ความสำคัญกับดราม่าปลากระเบน โดยที่มองข้ามการล้อเลียนคนหลากหลายทางเพศในรายการ

"น่าเศร้ามาก! ที่คนโฟกัสความสำคัญปลากระเบน มากกว่าการล้อเลียนกะเทยใน masterchef กราบใจแล้ว กะเทยคือ 0 คือเหลือกว่าปลา #MasterChefThailandSeason3"

ชี้สาวไม่สาวควรเป็นเรื่องส่วนตัว

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง ให้ความเห็นในประเด็นนี้อย่างน่าสนใจเช่นกัน ระบุว่า การถามผู้อื่นว่าเป็นเพศใดหรือออกสาวหรือไม่ ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เนื่องจากผู้ตอบอาจจะไม่สบายใจที่จะตอบ และถ้าหากตอบไปแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อคนรอบตัว และในที่สุดก็จะส่งผลเสียต่อตัวผู้ตอบด้วย

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายนี้ระบุต่อไปว่า การล้อเลียนโดยทำให้เป็นเรื่องตลกนี้ได้ผลจริงๆ เพราะทำให้คนจำนวนมากไม่เอะใจว่าเป็นการล้อเลียน แถมยังได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม แม้แต่คนที่มีความหลากหลายทางเพศด้วยกันเอง 

"- กรรมการแกล้งทำเป็นตุ๊ด เพื่อความสนุก
- กรรมการถามผู้เข้าแข่งขันว่า เป็นรึเปล่า coming out issues นี่มันเรื่องใหญ่นะ คุณถามออกรายการ เค้าจะอยากตอบไม่อยากตอบ เค้ามีประเด็นอะไรกับครอบครัว เพื่อน บ้าง คุณคิดบ้างไหม
- แล้วก็ตามสไตล์ซีซันนี้ ขยี้วนๆ ไป ทำเมนูแบบแมนๆ ทำไมจานนี้หน้าตาหวานจัง ลูกสาวรึเปล่า บลาบลา
- ทั้งหมดทั้งมวลได้รับฟีดแบ็คดีงามจากคนจำนวนมากในคอมเม้นต์ รวมถึงกลุ่มเพศที่สามเอง เออ โอเค กู pc ไปเองงง"

ตอกย้ำ-ผลิตซ้ำความไม่เท่าเทียม 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอีกหลายรายมองว่า แม้หลายคนจะมองว่าเป็นการหยอกล้อเล่นๆ แต่การถามว่าเป็นหรือไม่เป็นออกสื่อบันเทิงเช่นนี้ กำลังจะตอกย้ำว่า การถามคนหลากหลายทางเพศว่าสาวหรือไม่สาวเป็นเรื่องปกติที่คนกลุ่มนี้ต้องเผชิญ ทั้งๆ ที่ชายและหญิงไม่เคยต้องโดนถามเช่นนี้ 

ยิ่งไปกว่านั้น ชาวเน็ตบางรายมองว่า ยังทำให้ผู้ชมมองว่าการล้อเลียนลักษณะท่าทางของคนกลุ่มนี้เป็นเรื่องปกติ และมองว่าล้อเลียนแม้กระทั่งต่อหน้าคนหลากหลายทางเพศก็ไม่ใช่เรื่องผิด ทั้งยังอาจทำให้ผู้ชมจำนวนไม่น้อยยังคิดเหมารวมเช่นเดิมว่า คนหลากหลายทางเพศจะต้องวี้ดว้าย หรือมีความตลกขบขัน ตลอดเวลา

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook