สมาคมนักข่าวฯ แถลงบอร์ด อสมท. ทบทวนคำสั่งปลด ”อรวรรณ” พิธีกรดีเบตการเมือง

สมาคมนักข่าวฯ แถลงบอร์ด อสมท. ทบทวนคำสั่งปลด ”อรวรรณ” พิธีกรดีเบตการเมือง

สมาคมนักข่าวฯ แถลงบอร์ด อสมท. ทบทวนคำสั่งปลด ”อรวรรณ” พิธีกรดีเบตการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แถลงการณ์ กรณีนางอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) ที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ต้องยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ “ศึกเลือกตั้ง 62” ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์

จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าคณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งให้นางอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) ผู้จัดการส่วนสร้างสรรค์รายการข่าว สำนักข่าวไทย อสมท. ยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ “ศึกเลือกตั้ง 62” ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ที่ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD โดยระบุว่า มีการทำหน้าที่ในลักษณะ ชี้นำให้โจมตีรัฐบาล

โดยนางอรวรรณ ได้ทำหน้าที่ดำเนินรายการ การประชันวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ในหัวข้อ “คนใหม่ การเมืองใหม่ ?” การเมืองไทยในความคิดของคนรุ่นใหม่ ควรเป็นอย่างไร โดยดำเนินรายการร่วมกับนายวีระ ธีรภัทร

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เห็นว่า การสั่งให้นางอรวรรณ ยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการโดยที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า การทำหน้าที่ของนางอรวรรณ เข้าข่าย “ชี้นำให้โจมตีรัฐบาล” เป็นเพียงการกล่าวอ้างเพื่อปิดกั้นเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการไม่เหมาะสม ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายแทรกแซงเสรีภาพในการนำเสนอข่าว และเป็นการคุกคามสื่อมวลชนโดยตรง และยังเป็นการละเมิดสิทธิการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนอีกด้วย

>> ชี้นำหรือไม่? ย้อนชมรายการดีเบตช่อง 9 หลังปลดผู้ดำเนินรายการ
>> "มาร์ค" จี้องค์กรสื่อฯ ปกป้องเสรีภาพ พิธีกรช่อง 9 ถูกปลด หลังจัดดีเบต
>> พิธีกรดีเบตช่อง 9 "โดนปลดฟ้าผ่า"! หลังบอร์ดมองรูปแบบรายการชี้นำ
>> ช่อง9ดีเบต ที่พิธีกรรายการถูกปลดฟ้าผ่า จะช่วยกระตุ้นเรตติ้งช่องได้หรือไม่?

โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคมนี้ การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้ประชาชนมีความตื่นตัว ตระหนักถึงการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และมีส่วนร่วมในการตรวจสอบนโยบาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

จึงขอเรียกร้องผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ และ บอร์ด อสมท.ทบทวนคำสั่งดังกล่าว เพื่อปกป้องและคุ้มครองเสรีภาพของบุคลากรในการทำหน้าที่ ตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของสื่อมวลชน และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ในมาตรา35ที่ระบุว่า บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

และขอเป็นกำลังใจให้กับนางอรวรรณ และผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนทุกคนที่ทำหน้าที่นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน ด้วยความรับผิดชอบเพื่อประโยชน์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
2 มีนาคม 2562

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook