ศาลสั่งคุก 2 ปี "ยงยุทธ" คดีอัลไพน์ อนุญาตปล่อยตัว วางเงินประกัน 9 แสน

ศาลสั่งคุก 2 ปี "ยงยุทธ" คดีอัลไพน์ อนุญาตปล่อยตัว วางเงินประกัน 9 แสน

ศาลสั่งคุก 2 ปี "ยงยุทธ" คดีอัลไพน์ อนุญาตปล่อยตัว วางเงินประกัน 9 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอุทธรณ์ ตัดสินจำคุก "ยงยุทธ" อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 2 ปี คดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ แต่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว วางเงิน 9 แสน พร้อมสั่งห้ามออกนอกประเทศ

ศาลอุทธรณ์ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อายุ 77 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 จากกรณีเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดิน ในที่ดินธรณีสงฆ์สนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งก่อนหน้านี้จำเลยได้ยื่นขอประกันตัว หลังจากศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ ได้พิเคราะห์ว่า การกระทำของจำเลยในฐานะขณะที่ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีการออกคำสั่งเพิกถอนมติอธิบดีกรมที่ดิน ที่ออกคำสั่งว่าที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์เป็นที่ดินธรณีสงฆ์ เป็นการกระทำโดยมิชอบ โดยทุจริต ซึ่งการพิจารณาของจำเลยไม่ได้นำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกามาพิจารณา

ทั้งที่เป็นหลักสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดความสวบเรียบร้อย แต่จำเลยมีเจตนาที่จะออกคำสั่งโดยใช้ความเห็นของตนเอง ที่ได้มาจากคณะกรรมการที่ตนเองแต่งตั้ง ซึ่งการกระทำนี้เป็นการทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง และเป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

นอกจากนี้ ยังพบว่าที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ นายทักษิณ ชินวัตร ได้ซื้อจาก นายเสนาะ เทียนทอง ซึ่งหลังจากเรื่องดังกล่าวดำเนินการการเสร็จสิ้น จำเลยก็ได้รับตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และตำแหน่งทางการเมืองสำคัญๆ จึงถือว่าเป็นผลจากการกระทำ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นดังนั้นศาลอุทธรณ์จึงพิจารณาความผิดเห็นพ้องยืนตามศาลชั้นต้น สั่งตัดสินจำคุ 2 ปี ไม่รอลงอาญา โดยศาลอุทธรณ์ตัดสิน นายยงยุทธและทนายความก็ได้ยื่นขอประกันตัวต่อศาล ซึ่งจำเลยมีสิทธิ์ขอยื่นฎีกาภายใน 30 วัน

ล่าสุด ภายหลังจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำสั่งเห็นฟ้องกับศาลชั้นต้น สั่งตัดสินจำคุก นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพล์ ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157

โดยภายหลังจากศาลมีคำสั่งตัดสินนายยงยุทธพร้อมทนายความได้ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 900,000 บาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างฎีกา และจากนี้จำเลยมีสิทธิ์ขอยื่นฎีกาภายใน 30 วัน

ต่อมาศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 900,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook