ไขข้อสงสัย ปากีสถานปิดน่านฟ้า ทำไมไทยต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรป

ไขข้อสงสัย ปากีสถานปิดน่านฟ้า ทำไมไทยต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรป

ไขข้อสงสัย ปากีสถานปิดน่านฟ้า ทำไมไทยต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี การบินไทย ได้ประกาศ ยกเลิกไฟลต์บินเส้นทางยุโรป เนื่องจาก ปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า หลังเกิดการโจมตีระหว่างปากีสถานกับอินเดีย ทำให้มีผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ล่าสุด (28 ก.พ.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ อยากเป็นนักบิน ได้โพสต์ข้อความให้ข้อมูล กรณีที่มีคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงต้องยกเลิกเที่ยวบิน และใช้การบินอ้อมแทนได้หรือไม่ ดังนี้

  1. ใบอนุญาตผ่านทาง (Overflight permit) เครื่องบินที่จะผ่านแต่ละประเทศต้องขอ ซึ่งต้องทำการขอล่วงหน้า อีกทั้งอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น
  2. ถนนเต็ม (Route Capacity) การบินบนฟ้าก็ต้องมีการกำหนดเส้นทางเช่นเดียวกับการขับรถบนนถนน  แต่บนฟ้าต้องมีการจองล่วงหน้าว่าใครจะบินตรงจุดไหน เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย
  3. น้ำมันไม่พอ(Flight range limit) ในเที่ยวบินที่ต้องบินอ้อมมากๆ อาจทำให้เครื่องบินบินไปไม่ถึงได้ ซึ่งอาจต้องแวะเติมน้ำมันระหว่างทาง 2-3 ครั้ง

ทั้งนี้ เพจ อยากเป็นนักบิน ยังระบุอีกว่า มีเหตุผลอื่นๆ ประกอบอีกมากมาย ซึ่งแต่ละสายการบินก็คงไม่อยากยกเลิกเที่ยวบิน เพราะนอกจากจะโดนผู้โดยสารบ่น สายการบินขาดรายได้แล้ว ยังจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมามากมาย นอกจากค่าเยียวยาผู้โดยสาร

ล่าสุด การบินไทย ได้ประกาศว่า บริษัทฯ ได้ขออนุญาตใช้เส้นทางบินผ่านสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งในวันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2562) จะทำการบินเที่ยวบินขาไปในเส้นทางกรุงเทพฯ – ยุโรป ตามตารางการบินปกติ

>> การบินไทย เปิดเที่ยวบิน “กรุงเทพ-ยุโรป” แล้ว ใช้เส้นทางผ่านจีนแทน

>> ปิดน่านฟ้า "ปากีสถาน"! ส่อเค้าสงคราม หลัง "อินเดีย" บินโจมตีพื้นที่ทับซ้อน

>> สุวรรณภูมิป่วน! ผู้โดยสารจะไปยุโรปตกค้างเพียบ หลังปากีสถานปิดน่านฟ้า

>> เตือนเลี่ยงชายแดน อินเดีย–ปากีสถาน ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook