"Momo Challenge" มันกลับมาระบาดอีกครั้ง เด็กอังกฤษ-อเมริกันขวัญผวา

"Momo Challenge" มันกลับมาระบาดอีกครั้ง เด็กอังกฤษ-อเมริกันขวัญผวา

"Momo Challenge" มันกลับมาระบาดอีกครั้ง เด็กอังกฤษ-อเมริกันขวัญผวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจและโรงเรียนต่างออกคำเตือน "Momo Challenge" การประลองอาฆาตกลับมาระบาดอีกครั้งในอังกฤษและอเมริกา หลังเมื่อปีก่อนเคยทำให้เยาวชนเสียชีวิตไปแล้วหลายราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดกระแสไวรัลที่มีความเสี่ยงต่อเยาวชนระบาดในโซเชียลมีเดียกับกลุ่มเด็กๆ ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ประเด็นนี้ได้สร้างความเป็นกังวลเป็นอย่างมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาเตือนให้ผู้ปกครองระมัดระวังในการให้ลูกหลานใช้อินเตอร์เน็ต หลังกระแสไวรัลนี้เคยทำให้เด็กเสียชีวิตมาแล้ว

สำหรับกระแสไวรัลดังกล่าว มีชื่อว่า "Momo Game" หรือ "Momo Challenge" ที่กลายเป็นไวรัลระบาดไปทั่วโซเชียลมีเดีย จากรายงานระบุว่ามีการริเริ่มการแพร่กระจายไปตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้ว ก่อนจะค่อยๆ เงียบหายไป แต่ล่าสุดกระแสนี้ได้กลับมาสู่โลกอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง โดยมีเด็กๆ และเยาวชนตกเป็นเหยื่อของกระแสความหลอนในครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจและโรงเรียนในสหราชอาณาจักรได้ออกประกาศแจ้งความผู้ปกครองเด็กๆ เฝ้าระวังภัยจากโซเชียลมีเดีย เป็นผลกระทบจาก Momo Challenge ที่ส่งต่ออย่างแพร่หลายผ่านทางแชท WhatsApp ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2018 กระแสดังกล่าวเป็นสาเหตุทำให้เด็กวัย 12 ปี ชาวอาร์เจนตินาต้องเสียชีวิต ทำให้ผู้ปกครองต่างตื่นตัวและเป็นกังวลกับกระแสไวรัลนี้ และยังมีเด็กคนอื่นๆ เสียชีวิตตามมาอีก 3 ศพ

news01-1ผลงานของศิลปินชาวญี่ปุ่นที่ถูกนำมาใช้เป็น Momo Challenge

ขณะที่สังคมทั่วโลกต่างสงสัยว่า Momo Challenge คืออะไร เริ่มต้นจากผู้ใช้ WhatsApp รายหนึ่งได้ใช้ภาพ "Mother Bird" จากศิลปินจากชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ที่นำออกมาแสดงโชว์เมื่อปี 2016 มาตั้งเป็นรูปโปร์ไฟล์ โดยจะต้องทำการท้าประลองให้ครบทุกข้อ โดยในข้อสุดท้ายคือการฆ่าตัวตาย คล้ายกับ Blue Whale Challenge ในรัสเซีย โดยกลุ่มเป้าหมายเล่นไปที่การสร้างความหวั่นวิตกกับหมู่ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

ทั้งนี้ Momo Challenge มีลักษณะเหมือนกับคำสาปผ่านฟอร์เวิร์ดเมล์ในสังคมออนไลน์ยุคก่อน โดยมีกฎว่าจะต้องทำการประลองให้ครบทุกข้อ เพื่อหลีกหลีกการถูกสาปแช่งหลอกหลอนไปทั้งชีวิต มีการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ใช้ปริศนาดังกล่าวต้องการเพียงแค่ลวงข้อมูลส่วนตัวของเด็กๆ เหล่านี้หรือไม่

ทางด้านตัวแทนจาก WhatsApp ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่าทางบริษัทได้มีการเฝ้าระวังกระแสไวรัลนี้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะรูปแบบวิดีโอหรือรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับ Momo Challenge ถูกจัดให้เป็นสิ่งต้องห้าม และเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้ระบบด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook