แบงก์ปลอมโผล่ “เมืองราชบุรี” แม่ค้าถูกหลอกช่วงชุลมุน-เผยของปลอมกระดาษบางเฉียบ

แบงก์ปลอมโผล่ “เมืองราชบุรี” แม่ค้าถูกหลอกช่วงชุลมุน-เผยของปลอมกระดาษบางเฉียบ

แบงก์ปลอมโผล่ “เมืองราชบุรี” แม่ค้าถูกหลอกช่วงชุลมุน-เผยของปลอมกระดาษบางเฉียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีที่ตลาดกลางค้าส่งผักผลไม้ ตลาดศรีเมืองราชบุรี ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดย นายศักดิ์สุพล เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลไม้ อาคารค้าส่ง 2 ตลาดศรีเมือง ได้นำธนบัตรฉบับละ 500 บาท มาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู

พร้อมเล่าว่า ก่อนหน้านี้ช่วงที่ตนกำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยภายในอาคารค้าส่งผลไม้ ที่ตนเองประจำอยู่ มีเจ้าของร้านจำหน่ายส้ม ค้าส่งและค้าปลีก ได้มาแจ้งให้ทราบว่า ถูกมิจฉาชีพนำธนบัตรปลอมฉบับละ 500 บาท มาซื้อของตอนช่วงที่มีการชุลมุนในช่วงเช้า จนไม่ทันได้สังเกต เพราะรับแบงก์ปะปนมา

พอมาช่วงสายนำเงินออกมานับพบว่า แบงก์มีความผิดปกติไม่เหมือนกับฉบับอื่นๆ เมื่อนำออกมาดู และสังเกตที่มุมของธนบัตรก็พบว่า คล้ายกับกระดาษธรรมดา ไม่ใช่กระดาษของธนบัตรฉบับจริง ที่จะมีความแข็งกว่า จึงทราบว่า เป็นธนบัตรปลอม

เมื่อเอาให้เพื่อนที่ค้าขายด้วยกันในบริเวณลานตลาดค้าส่งผลไม้ดู ต่างก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า แบงก์ปลอมอย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้พบว่า มีข่าวจากจังหวัดใกล้เคียงพบมีแบงก์ปลอมระบาดในตลาดสด มีผู้นำธนบัตรปลอมมาใช้จำนวนมาก จึงไม่คิดว่า จะมาถึงที่ตลาดแห่งนี้เพราะร้านส่วนมากจะมีเครื่องตรวจธนบัตร

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายศักดิ์สุพล เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลไม้ อาคารค้าส่ง 2 ตลาดศรีเมือง ยังฝากเตือนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดให้เพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบธนบัตรที่รับมาก่อนที่จะเก็บใส่กระเป๋า

เพราะมิจฉาชีพอาศัยช่วงเวลาชุลมุนหรือเวลาที่มีการซื้อจำนวนมาก เวลาเร่งด่วน จะนำมาหลอกซื้อเพื่อเอาสินค้าหรือเงินทอนไปได้ และสินค้าที่ขายไม่ใช่ได้กำไรอะไรมากมายในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ ถ้าโดนธนบัตรปลอมหลายๆ ครั้งอาจขาดทุนได้

เบื้องต้น ได้เร่งประชาสัมพันธ์เตือนแม่ค้าให้ระวังและสังเกตลักษณะของธนบัตร ให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดรู้ถึงกลโกง และแนะนำให้สังเกตธนบัตรจากลูกค้าเป็นพิเศษ โดยที่พบระบาดนี้เป็นธนบัตรชนิดราคา 500 บาท ให้สังเกตเนื้อของธนบัตรจะบางแข็งไม่เปื่อยยุ่ยง่าย

โดยด้านหน้ามี พระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศของกองทัพอากาศ เป็นภาพประธาน

ในขณะที่ด้านหลัง มีพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 8 และจะมีการพัฒนาเพื่อป้องกันการปลอมแปลงแบงก์โดยมี 3 จุดสังเกตได้แก่

1.เพิ่มเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติ ตรงลายประดิษฐ์ที่อยู่บนธนบัตร เมื่อพลิกแบงก์หรือเปลี่ยนมุมมองจะเป็นสีจากสีทองเป็นสีเขียว และ 2. แถบสีที่ฝังในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนปรากฎให้เห็นเป็นระยะ เมื่อเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนสี แถมยังเคลื่อนไหวได้ด้วย 3. แถบสีแนวตั้งที่อยู่ใกล้ๆ ลายน้ำจะพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเหลือง

นายศักดิ์สุพล กล่าวเตือนอีกว่า แบงก์ปลอมที่เห็นชัดอีกจุดหนึ่งคือ ของปลอมจะไม่มีลายน้ำพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพฤติกรรมมิจฉาชีพจะทำให้ธนบัตรดูเก่าๆ มีรอยยับบ้างเพื่อลวงตา และจะมาซื้อของในช่วงลูกค้าเยอะๆ แม่ค้าวุ่นๆ ในช่วงเช้าตั้งแต่ 6 - 7 โมงเช้า

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ แบงก์ปลอมโผล่ “เมืองราชบุรี” แม่ค้าถูกหลอกช่วงชุลมุน-เผยของปลอมกระดาษบางเฉียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook