แพนด้าน้อย แอบตั้งชื่อ ไทซิน ชื่อเล่น อ้อแอ้ พัฒนาการเป็นเยี่ยม

แพนด้าน้อย แอบตั้งชื่อ ไทซิน ชื่อเล่น อ้อแอ้ พัฒนาการเป็นเยี่ยม

แพนด้าน้อย แอบตั้งชื่อ ไทซิน ชื่อเล่น อ้อแอ้ พัฒนาการเป็นเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตประธานองค์การสวนสัตว์ ชื่นชมทีมผสมเทียมแพนดาสำเร็จ เผยตั้งส่งคืนจีนใน 2 ปี เพื่อเตรียมหาคู่ขยายพันธุ์ เผยแพนดาน้อยพัฒนาการเร็วแค่ 5 วัน ใบหู รอบดวงตา ขาสี่ข้าง ปลายจมูก เริ่มมีสีเทาดำ แอบตั้งชื่อ ไทชิน หมายถึง ดวงดาวสวยงามบนท้องฟ้า ชื่อเล่น อ้อแอ้

ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ รายงานเมื่อเช้าวันที่ 31 พฤษภาคมว่า ทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่พากันตื่นเต้นเมื่อตรวจสอบพบบริเวณใบหู รอบดวงตา ขาสี่ข้างและปลายจมูกของหมีแพนดาน้อย อายุ 5วัน ลูกของหลินฮุ่ยและช่วงช่วง เริ่มมีสีเทาดำเห็นได้ชัด ขณะที่น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก 25 กรัม จากเดิม 235 กรัม เป็น 260 กรัม ขนาดความยาว 18 เซนติเมตร เพิ่มจากเดิม 0.5 เซนติเมตร หางยาว 6 เซนติเมตร เพิ่ม 0.5 เซนติเมตร ความยาวขาเท่าเดิม 6.5 เซนติเมตร สุขภาพแข็งแรง ดิ้นแรงและร้องเสียงดัง ถือว่ามีพัฒนาการดีขึ้นมาก

สัตวแพทย์หญิง (ส.พญ.) กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวหลินฮุ่ย เปิดเผยว่า หูของแพนดาน้อยมีสีเทาดำนั้น ถือเป็นพัฒนการดีขึ้นมากอย่างน่าพิศวงจึงแจ้งให้นายเว่ย หมิง ผู้เชี่ยวชาญหมีแพนดาผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เพาะพันธุ์หยาอัน เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนสาธารณรัฐประชาชนจีนทราบ และจะแยกลูกแพนดาออกมาตรวจร่างกายอีกครั้ง

"เว่ย หมิง บอกว่า ตามปกติแล้วหนึ่งสัปดาห์ แพนดาน้อยจะมีหูสีดำชัดเจน แต่เพียง 5 วัน แพนดาน้อยของไทยมีพัฒนาการดีกว่ามาก ถือว่าแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุด เพราะโตเร็วมาก" ส.พญ.กรรณิการ์กล่าว

ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า สำหรับสุขภาพหลินฮุ่ยยังคงปวดเมื่อย เพราะอุ้มลูกตลอดทั้งคืน หลินฮุ่ยยอมให้เจ้าหน้าที่นวดหลัง นวดขา ด้วยการยื่นขาออกมานอกกรง ทำให้เมื่อเช้าวันที่ 31 พฤษภาคม ค่อนข้างอารมณ์ดีขึ้นมาก ยอมให้ป้อนอาหาร แต่ยังคงกินแค่ขนมปังไผ่ ปล่อยมือจากลูกมาถือขนมปังมากขึ้น แต่ยังไม่ยอมกินไผ่ ต้องใช้สองมือฉีก และมีอาการเคืองเล็กน้อยเวลาเจ้าหน้าที่ป้อนอาหารให้ช้า แต่ที่น่ารักขึ้นคือ นั่งมองเฉยๆ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปกวาดและทำความสะอาดคอก

"ส่วนลูกแพนดาน้อยงอแงตั้งแต่หัวค่ำจนกระทั่งดึก จึงตัดสินใจปรับอุณหภูมิภายในจาก 20 องศาเซลเซียส เป็น 22 องศาเซลเซียส เพื่อให้สภาพอากาศอุ่นขึ้น จึงหยุดร้อง และยอมกินนมจากเต้านมแม่ด้านล่างมากขึ้น แต่ที่ห่วงคือ ช่วงช่วง แพนดาเพศผู้ เมื่อนำกลับเข้าคอกกัก เวลานอนบนเตียงจะกระสับกระส่าย ดิ้นไปมา หรือนั่งหันหลังให้กรง แล้วแหงนหน้ามองเวลาพี่เลี้ยงเดินผ่าน ไม่แน่ใจว่าเราคิดไปเองหรือเปล่า ว่าเขางอนที่ไม่ค่อยสนใจ" ส.พญ.กรรณิการ์กล่าว

ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มขั้นตอนผสมเทียมมีความรู้สึกว่าครั้งนี้หลินฮุ่ยน่าจะท้อง จึงคิดตั้งชื่อลูกแพนดาน้อยไว้ในใจว่าน่าจะชื่อ ไทซิน คำว่า ไท มีความหมายว่าตัวแทนของไทย ส่วน ซิน เป็นภาษาจีนแปลว่า ดวงดาวสวยงามบนท้องฟ้า

"เมื่อนำมารวมกัน จะแปลว่าหัวใจของคนไทย หรือสตาร์ออฟไทยแลนด์ เว่ย หมิง บอกว่าความหมายดี และตอนนี้เรียกแพนดาน้อยเล่นๆ ว่าอ้อแอ้ เพราะร้องงอแงอยู่เรื่อย แต่ทั้งนี้การตั้งชื่อขึ้นอยู่ที่ฝ่ายจีนและไทยจะเลือกต่อไป" ส.พญ.กรรณิการ์กล่าว และว่า เคยคิดล่วงหน้าว่าหากมีลูกแพนดาและต้องส่งกลับไปจีนคงต้องร้องไห้แน่เลย แม้เข้าใจว่ากลับไปหาคู่ และจะโชคดีมากหากถูกเลือกให้ไปอยู่ในธรรมชาติ เชื่อว่าลูกแพนดาแข็งแรงเพราะสายพันธุ์มาจากช่วงช่วงที่มีแม่มาจากป่าธรรมชาติ นิสัยจะดื้อและอดทนสูง แค่คิดก็ร้องไห้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่าย นายวิศิษฐ์ ธีรพงษ์ ทีมพี่เลี้ยงแพนดาน้อย เข้าไปแยกลูกแพนดาออกมาจากแม่หลินฮุ่ยมอบให้ประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการ และ ส.พญ.กรรณิการ์ตรวจสุขภาพในวันที่ 5 โดยมีนายเว่ย หมิง ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดโดยใช้เวลากว่า 5 นาที ในการตรวจร่างกายแพนดาน้อย

หลังจากนั้น นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงผลการตรวจสุขภาพแพนดาน้อยว่า ในช่วงการแยกตัวจากแม่หลินฮุ่ย แพนดาน้อยส่งเสียงร้องเล็กน้อยจึงใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จึงแยกตัวได้สำเร็จ โดยหลินฮุ่ยลุกขึ้นเดินตามซึ่งเป็นสัญชาตญาณของแม่ที่ห่วงลูกเท่านั้น

นายเว่ย หมิง กล่าวว่า แพนดาน้อยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นต้องถือว่าอยู่ในปริมาณค่อนข้างมาก เรียกว่ามีพัฒนาการที่ดีกว่าแพนดาน้อยทั่วไป น่าจะเป็นเพราะได้ดื่มนมในปริมาณที่เพียงพอบวกกับน้ำหนักแรกเกิดที่มีมากกว่าปกติประมาณ 45 วัน แพนดาน้อยจะลืมตา ตอนนี้ใกล้จะพ้น 7 วันอันตรายแล้ว

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า แพนดาน้อยทรงตัวดีขึ้นมาก หลังจากที่ทดลองปล่อยมือ มีแรงดิ้นแรงแบบตะเกียกตะกาย สุขภาพดี การนำออกมาตรวจร่างกายแบบวันเว้นวัน เพื่อติดตามพัฒนาการต่างๆ แจ้งให้เยาวชนทราบความเคลื่อนไหว

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช อดีตประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางเข้าเยี่ยมหลินฮุ่ยและลูกแพนดาว่า ดีใจที่เห็นหลินฮุ่ยเป็นแม่ และมีแพนดาน้อยออกมาให้คนไทยได้ชื่นชม แต่ไทยจำเป็นต้องส่งแพนดาน้อยคืนสู่จีนเพื่อขยายพันธุ์แพนดาต่อไป เพราะช่วงอายุ 2 ปี แพนดาต้องเตรียมตัวหาคู่ที่เหมาะสมแล้วหากอยู่ในเมืองไทยนานเกินกว่า 3-4 ปี จะพลาดโอกาสในการมีคู่ เพราะในปัจจุบันแพนดาที่อยู่นอกประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมีเพียง 28 ตัว หากรวมที่เพาะพันธุ์และเลี้ยงดูในจีนด้วยมีประมาณ 270 ตัวเท่านั้น

"ต้องขอชื่นชมทีมสัตวแพทย์ของไทยมากที่กล้าผสมเทียมและสร้างสิ่งมหัศจรรย์แก่วิถีชีวิตแพนดา เพราะการเกิดวันที่ 27 พฤษภาคม แทบจะเป็นไปไม่ได้และยังมีความแข็งแรงดีกว่าแพนดาตัวอื่นๆ แต่คงยื้อได้ไม่เกิน 4 ปี ทราบว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมเจรจากับรัฐบาลจีนในช่วงเดือนทางไปเยือนในวันที่ 25 มิถุนายนนี้" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ กรรมการผู้จัดการบริษัทอีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มอบเงิน 200,000 บาท เพื่อสมทบกองทุนช่วยเหลือแพนดาน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้าชมแพนด้าน้อยที่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ ว่าตลอดทั้งวัน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าชมช่วงช่วง พร้อมทั้งชมภาพชีวิตหลินฮุ่ยเลี้ยงดูแพนดาน้อยอย่างใกล้ชิด ผ่านโทรทัศน์วงจรปิด 4 เครื่อง โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงของช่วงช่วง เพราะถือว่าได้ชมพร้อมกันทั้ง 3 ตัว ลูกแพนดาน้อยเผยตัวให้ชมได้มากขึ้นกว่าทุกวัน เพราะหลินฮุ่ยขยับตัว และเปลี่ยนอิริยาบถตลอดเวลา เพื่อให้พี่เลี้ยงนวดแขน ขา และหลังอย่างผ่อนคลาย สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสเห็นร่างน้อยๆ สีชมพู ดูดนมแม่อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในช่วงที่หลินฮุ่ยทำลูกแพนดาน้อยหล่นลงพื้นหนึ่งครั้ง ก่อนที่จะรีบคาบขึ้นสู่อกอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้

ในขณะที่ช่วงช่วงนั้น จะนั่งกินไผ่ด้วยการใช้ปากฉีกโชว์ให้นักท่องเที่ยวชมอย่างอารมณ์ดี ไม่เดินไปเดินมา หรือลงไปเดินในร่องด้านล่างส่วนจัดแสดงเหมือนทุกวัน และที่สำคัญ ไม่ไปนั่งเฝ้าประตูทางเข้าคอกกักเหมือนเช่นช่วงแรกที่หลินฮุ่ยคลอดลูกแพนดาน้อย

เจ้าหน้าที่จำหน่ายตัวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมมีนักท่องเที่ยวเข้าชมกว่า 600 คน เช่นเดียวกับวันที่ 31 พฤษภาคมรายได้จากการเข้าชมสองวันประมาณ 65,000 บาท

นายเอกพล สุรขะวณิชย์กร ผู้จัดการร้านซูวีเนีย ผู้รับลิขสิทธิ์ผลิตและจำหน่ายสินค้าของที่ระลึกแพนด้า กล่าวว่า รายได้เมื่อวันที่ 31พฤษภาคมจากการจำหน่ายสินค้าดีขึ้นมากกว่าร้อยละ 30 ส่วนใหญ่เป็นตุ๊กตาแพนดาสำหรับกอด และแพนดาตีลังกา ที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook