ชาวบ้านจี้ตรวจสอบ “ร้านปาโป่ง-บิงโก” เปิดโดยพลการไม่ขออนุญาต-เข้าข่ายการพนัน

ชาวบ้านจี้ตรวจสอบ “ร้านปาโป่ง-บิงโก” เปิดโดยพลการไม่ขออนุญาต-เข้าข่ายการพนัน

ชาวบ้านจี้ตรวจสอบ “ร้านปาโป่ง-บิงโก” เปิดโดยพลการไม่ขออนุญาต-เข้าข่ายการพนัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(15 ก.พ. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม หลังกรณีมีชาวบ้านได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่า มีการปล่อยปละละเลย ให้มีการจัดกิจการ เข้าข่ายเล่นการพนัน

ในรูปแบบของสารพัดเกมการพนัน เพื่อฉวยโอกาสดูดเงิน ของประชาชน นักท่องเที่ยว ลูกหลาน เยาวชน ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12 – 20 กุมภาพันธ์ 2562  

ส่งผลกระทบต้อภาพลักษณ์งานบุญสำคัญประจำปี ของ จ.นครพนม และเป็นงานเกี่ยวข้อง กับการส่งเสริมพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเข้าข่ายผิดระเบียบมหาเถรสมาคม จึงต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง มีการตรวจสอบ แก้ไข และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ภายหลัง ทางผู้สื่อข่าว จึงได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า บริเวณแผงเช่าจำหน่ายสินค้าริมถนน ตลาดโต้รุ่ง  กับถนนเส้นมุ่งหน้าไปยังเทศบาลตำบลธาตุพนม ที่ใช้เป็นพื้นที่จัดงานนมัสการพระธาตุพนม 

โดยได้มีการเปิดร้านเกมการพนัน สารพัด อาทิ ปาเป้า ปาโป่ง บิงโก เกมจับสลาก แลกของรางวัล  รวมถึงเกมยิงเป้าแลกตุ๊กตา หลายหลายชนิด 

โดยมีการวางร้านสลับกับร้านจำหน่ายสินค้า รวมประมาณเกือบ 30 แผง  ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการ ยืนยันว่า ได้มีการขออนุญาต จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อเช่าแผงสินค้า ในราคาแผงละ 2,500  บาท เพื่อเปิดเกมเสี่ยงโชคต่างๆ  รวม 10 วัน ช่วงการจัดงาน พร้อมยืนยันว่ามีการขออนุญาตถูกต้อง

ด้าน นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า  กรณีมีการเปิดเกมการพนัน  ปาเป้าปาโป่ง  บิงโก เกมชิงโชคต่างๆ  ยืนยันว่าทางอำเภอไม่ได้มีการขออนุญาตถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย เป็นการดำเนินการเปิดกันเอง 

ขอย้ำว่า เกมการพนันดังกล่าว ถือว่า เป็นการพนัน ที่ไม่สามารถเปิดได้ตามงานวัด รวมถึงงานนมัสการพระธาตุพนม  เนื่องจากขัดต่อระเบียบมหาเถรสมาคม ที่ประกาศห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรม การพนันเหล่านี้ได้  ที่มีการดำเนินการถือว่าผิดกฎหมาย ขัดต่อระเบียบเถรสมาคม

หากจะทำได้ต้องเป็นงานประจำจังหวัดเท่านั้น และต้องได้รับอนุญาตจาก กระทรวงมหาดไทย หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งหลังจากนี้หากมีการเปิดไม่ได้รับอนุญาต จะได้มีการตรวจสอบ ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ชาวบ้านจี้ตรวจสอบ “ร้านปาโป่ง-บิงโก” เปิดโดยพลการไม่ขออนุญาต-เข้าข่ายการพนัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook