คาหนังคาเขา-จับ 2 หนุ่มรุกป่าสงวนฯ “แม่ยาว” ลอบขนไม้เตรียมเผาถ่าน

คาหนังคาเขา-จับ 2 หนุ่มรุกป่าสงวนฯ “แม่ยาว” ลอบขนไม้เตรียมเผาถ่าน

คาหนังคาเขา-จับ 2 หนุ่มรุกป่าสงวนฯ “แม่ยาว” ลอบขนไม้เตรียมเผาถ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 ก.พ. 62) กำลังเจ้าหน้าที่ สายตรวจประจำ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 (เมืองลำปาง) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.5 (แม่ยาว) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยาว อำเภอห้างฉัตร กำลังสารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ ที่ 3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ออกตรวจพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ป่าห้วยแม่คาว บ้านแม่ยามเหนือ หมู่ที่ 8 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในพื้นที่เบื้องต้นพบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว ถูกบุกรุก จำนวน 1 แปลง เนื้อที่จำนวน 11 ไร่เศษ ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด

พบมีการตัดต้นไม้ทิ้งนับร้อยๆ ต้น มีการจุดไฟเผาป่าไปแล้วบางส่วน บางส่วนพบมีการแผ้วถางป่าใหม่ เตรียมการที่จะเผาป่า เจ้าหน้าที่ได้ซุ่มรอตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่กระทำผิดแต่ไม่พบ จึงได้แจ้ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยาว เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมายทันที

และในขณะเดียวกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจตราพื้นที่โดยรอบที่เกิดเหตุ บริเวณห้วยคลองไช ห่างจากจุดแรกไม่มากนัก ก็ได้พบกับ รถยนต์กระบะบรรทุกไม้มาเต็มคันรถ จอดอยู่ติดกับลำห้วย มี นายศรีวะกร อายุ 48 ปี ภูมิลำเนา บ้านแม่ยามเหนือ ต.เมือง ยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กำลังแบกไม้ท่อนขึ้นมาจากลำห้วยคลองไช

และ นายปุ๊ด อายุ 55 ปี ภูมิลำเนา บ้านนาน้ำมัน ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กำลังยกท่อนไม้ขึ้นบนกระบะรถยนต์ ทะเบียนหมวดจังหวัดลำปาง พร้อมของกลางเลื่อยโซ่ยนต์จำนวน 3 เครื่อง ที่ใช้ในการตัดไม้ทำลายป่า และไม่ท่อนของกลางจำนวนหนึ่ง

เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพ เนื่องจากจำนนด้วยหลักฐานชัดเจนว่า ได้เข้ามาตัดไม้เพื่อที่จะนำไปเผาถ่าน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ส่งดำเนินคดี ตามกฎหมายทันที

สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมาตรการป้องกันและปรามปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งช่วงนี้ จังหวัดลำปาง ประสบปัญหามลพิษทางอากาศมาจากสาเหตุเผาป่า กำลังในทุกภาคส่วนจึงลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบอย่างเข้มค้นหากพบการกระทำผิดจะควบคุมตัวดำเนินการตามกฎหมายทันทีไม่มีละเว้น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ คาหนังคาเขา-จับ 2 หนุ่มรุกป่าสงวนฯ “แม่ยาว” ลอบขนไม้เตรียมเผาถ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook