“วาเลนไทน์ 2019” หาดูยาก-คู่รักร่วมวิวาห์บนเกวียนตามประเพณีโบราณตำบลนาพันสาม

“วาเลนไทน์ 2019” หาดูยาก-คู่รักร่วมวิวาห์บนเกวียนตามประเพณีโบราณตำบลนาพันสาม

“วาเลนไทน์ 2019” หาดูยาก-คู่รักร่วมวิวาห์บนเกวียนตามประเพณีโบราณตำบลนาพันสาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(13 ก.พ. 62)  ที่ตลาดน้ำนาพันสาม (วัดนาพรม) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี  ดร.วรวิสูตร  ฉิมพาลี  ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสาม  เป็นประธานเปิดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานโบราณบนหลังเกวียน โดยมี นายประสิทธิ์ รวมสิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสาม พร้อมด้วย ส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับการจัดงานประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียนขององค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสามปีนี้ ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยที่ผ่านมามีกระแสตอบรับจากประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศเป็นอย่างดี มีคู่รักสมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่า 20 คู่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับคณะผู้บริหาร และประชาชนตำบลนาพันสามเป็นอย่างมาก 

เนื่องจากประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียนเป็นประเพณีโบราณของชาวตำบลนาพันสามที่เคยทำกันมาในสมัยโบราณ แต่ปัจจุบันกำลังจะเลือนหายไป เนื่องจากคนรุ่นใหม่จะชอบจัดแบบง่ายๆ สะดวก

ดังนั้น เพื่อให้ประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียนแบบโบราณยังคงอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน ตลอดจนแสดงถึงความรักความอบอุ่นของครอบครัวและแสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทย  องค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสาม  จึงได้ฟื้นฟูประเพณีการแต่งงานบนหลังเกวียนขึ้น เพื่อต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์

สำหรับการจัดงาน  จะมีการแห่ขบวนเกวียนของคู่รักจำนวนกว่า 20 เล่ม แห่มาพร้อมกับขบวนขันหมาก ขบวนกลองยาวมาบปลาเค้า  แตรวงบ้านนาไทร  ขบวนขนมหวาน  ขบวนต้นกล้วย  ต้นอ้อย ตามประเพณีโบราณ 

โดยเริ่มเคลื่อนขบวนขันหมากที่มีความยาวกว่า 2 กิโลเมตร มาจากสะพาน หมู่ 7 ตำบลนาพันสาม ถึงวัดนาพรม  เมื่อมาถึงวัดนาพรมจะให้คู่บ่าวสาวช่วยกันกวนขนมโบราณ เช่น กวนข้าวเหนียวแดง กวนกะละแม  ซึ่งเป็นขนมโบราณที่เน้นใช้ในงานแต่งงาน

สำหรับดอกไม้จะใช้ดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก อาทิ ดอกรัก ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย นอกจากนี้ ยังมีการจัดพิธีสงฆ์โดยนิมนต์ พระเกจิชื่อดังจากวัดต่างๆ และพิธีรดน้ำสังข์ให้กับคู่บ่าวสาวเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตคู่อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ “วาเลนไทน์ 2019” หาดูยาก-คู่รักร่วมวิวาห์บนเกวียนตามประเพณีโบราณตำบลนาพันสาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook