โอบามาถูกจวกตบรางวัลผู้บริจาคด้วยตำแหน่งเอกอัครราชทูต

โอบามาถูกจวกตบรางวัลผู้บริจาคด้วยตำแหน่งเอกอัครราชทูต

โอบามาถูกจวกตบรางวัลผู้บริจาคด้วยตำแหน่งเอกอัครราชทูต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักการทูตอาชีพในสหรัฐวิจารณ์ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่าชูนโยบายสร้างความเปลี่ยนแปลงแต่กลับไม่ทิ้งธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติ กันมานานเรื่องตอบแทนผู้บริจาคให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตทั้งที่ไร้ ประสบการณ์ทางการทูต

นายโรนัลด์ นิวมานน์ อดีตเอกอัครราชทูตผู้ผ่านงานมาหลายประเทศและประธานสมาคมการทูตอเมริกัน ระบุว่า สหรัฐยังยึดธรรมเนียมปฏิบัติสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 18 เรื่องมอบตำแหน่งเอกอัครราชทูตให้ผู้ระดมเงินหาเสียง ขณะที่ประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ เลิกธรรมเนียมนี้ไปแล้ว

โอบามา แต่งตั้ง นายหลุยส์ ซัสแมน อดีตนายธนาคารซิตี้กรุ๊ปในนครชิคาโก เจ้าของฉายาเครื่องดูดฝุ่นเพราะระดมเงินเก่ง ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงลอนดอน นอกจากนี้ ยังแต่งตั้งนักระดมเงินหาเสียงในรัฐแคลิฟอร์เนีย 2 คน คือ นายชาร์ลส์ ริฟคิน อดีตเจ้าของรายการเด็ก เดอะมัพเพ็ตส์โชว์ เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปารีส และ นายจอห์น รูส์ ทนายความบริษัทไฮเทคในซิลลิคอนวัลลีย์เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงโตเกียว

หนังสือพิมพ์ในอังกฤษวิจารณ์ว่า การแต่งตั้งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงลอนดอนเป็นการเล่นพรรคเล่นพวก ขณะที่นักวิเคราะห์ในญี่ปุ่นชี้ว่า ญี่ปุ่นวิตกว่าสหรัฐกำลังลดความสำคัญของพันธมิตรเก่าแก่อย่างญี่ปุ่นแล้วหันไปสานสัมพันธ์กับจีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะนายรูส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงโตเกียวถือว่าเป็นมวยคนละชั้นกับนายจอน ฮันท์สแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นผู้ว่าการรัฐยูทาห์ ที่พูดภาษาแมนดารินได้และมีแววได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐในอนาคต

ด้านนายมอร์ตัน อับบราโมวิทซ์ นักวิจัยมูลนิธิเซ็นจูรี่ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยและตุรกีให้ทัศนะว่า การมอบตำแหน่งโดยมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นเรื่องน่าตำหนิ แต่นักระดมเงินหาเสียงของโอบามาบางคนอาจเป็นนักการทูตที่ดีได้ เพราะสหรัฐไม่ใช่มหาอำนาจยิ่งใหญ่เหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว นักการทูตสหรัฐจึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์และเต็มไปด้วยพลังมากกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook