สธ.เปิดสายด่วน1600แนะเลิกบุหรี่

สธ.เปิดสายด่วน1600แนะเลิกบุหรี่

สธ.เปิดสายด่วน1600แนะเลิกบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ให้บริการจันทร์ - ศุกร์(07.30 - 20.00 น.) พร้อมประสาน รพ. 800 แห่งทั่วปท. เปิดคลินิกอดบุหรี่ เล็งดันรักษาเลิกบุหรี่เข้าโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คาดประกาศใช้ได้ปลายปี

วันนี้(27 พ.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเลิกสูบบุหรี่ของคนไทยว่า ดีขึ้นเป็นลำดับ มีจำนวนผู้สูบบุหรี่ชนิดซองลดลง ซึ่งในปีนี้จะมีการตั้งศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติขึ้น ในความร่วมมือของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยการเปิดสายด่วน 1600 ให้ผู้สนใจเลิกบุหรี่สามารถโทรเข้ามาปรึกษาได้ จำนวน 18 คู่สาย ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ ระหว่างเวลา 07.00 - 20.00 น. ค่าบริการครั้งละ 3 บาท

นายวิทยา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯยังได้ประสานไปยังโรงพยาบาล 800 แห่งทั่วประเทศ ในการเปิดคลินิกอดบุหรี่ อีกทั้งยังมีนโยบายบรรจุการรักษาการเลิกบุหรี่ให้อยู่ในสิทธิประโยชน์ตาม โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยให้ตั้งคณะกรรมการไปศึกษารายละเอียดในเรื่องนี้ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย คาดว่าจะประกาศใช้ได้ในปลายปีนี้ นอกจากนี้เตรียมหารือกับคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ ถึงเรื่องการเก็บภาษีบุหรี่ยาเส้น หลังพบปัจจุบันเก็บภาษีต่ำมาก ไม่ถึงร้อยละ 0.01 ขณะที่ชนิดซองเก็บภาษีร้อยละ 85.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook