เมืองกรุงยังต้องรับมือฝุ่น เดือนกุมภาพันธ์ส่อแววเจออากาศปิดอีกหลายรอบ

เมืองกรุงยังต้องรับมือฝุ่น เดือนกุมภาพันธ์ส่อแววเจออากาศปิดอีกหลายรอบ

เมืองกรุงยังต้องรับมือฝุ่น เดือนกุมภาพันธ์ส่อแววเจออากาศปิดอีกหลายรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์แก้มลพิษ กทม. แจ้งสถานการณ์ฝุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ ส่อแววอากาศปิดอีกหลายรอบ เตรียมมาตรการรับมือ ออกหน่วยแพทย์ดูแลประชาชน

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า มีพื้นที่ที่มีค่าเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) เกินเกณฑ์มาตรฐาน 1 พื้นที่ อยู่ในระดับสีส้ม คือ บริเวณเขตบางเขน มีค่า 55 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีฟ้าจำนวน 3 เขต สีเขียวจำนวน 17 เขต และสีเหลืองจำนวน 3 เขต

และเกินเกณฑ์มาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม 1 เขต ได้แก่ เขตบางเขน ผลการตรวจวัดและคาดการณ์ ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า วันนี้ ลมสงบ มีเมฆบางส่วน และจากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM 2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) ปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ ประกอบกับการดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองของทุกหน่วยงานอย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

โดยในวันนี้ได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และเตรียมแผนการดำเนินการปฏิบัติการเพื่อรับมือฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ และ 13-15 กุมภาพันธ์ 2562 เนื่องจากอากาศจะปิด อีกทั้งสำนักอนามัย กทม. ได้ออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อลดผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีกำหนดการออกหน่วยครั้งถัดไปวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

นอกจากนี้ โรงพยาบาลและโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการติดตั้งสปริงเกอร์บนอาคารทุกแห่งเรียบร้อยแล้ว ยังคงเหลือเพียง 5 โรงเรียน ที่ไม่สามารถดำเนินการติดตั้งได้ เนื่องจากสภาพทางกายภาพของโรงเรียนไม่เอื้ออำนวยในการติดตั้ง

และเมื่อคืนที่ผ่านมา ผบ.มทบ.11 ได้มอบหมายให้ พ.อ.ธีรพันธ์ แพเรือง หน.ชป.กร.มทบ.11 นำกำลังพลจำนวน 15 นาย พร้อมรถน้ำจำนวน 2 คัน สนับสนุนสำนักงานเขตราชเทวี ดำเนินการฉีดน้ำเพื่อกำจัด ลดฝุ่นละอองและทำความสะอาดบนผิวถนน พื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เกาะพญาไท เกาะราชวิถี ตามแนวถนนราชวิถี ถึงวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎฯ รวมระยะทางประมาณ 1,400 เมตร เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 23.00 – 00.30 ของวันที่ 5 ก.พ. 2562 เหตุการณ์ทั่วไปปกติ และเมื่อเวลา 23.00 น. ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานและคณะผู้บริหารระดับสูง ได้จัดรถน้ำจำนวน 5 คันร่วมกิจกรรมฉีดน้ำและเดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ณ จุดปฏิบัติงานด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook