เลือกตั้ง 2562: ป้ายหาเสียง "พลังท้องถิ่นไท" แหวกแต่ลึกซึ้ง เปิดแนวคิดฮีโร่เปลี่ยนประเทศ

เลือกตั้ง 2562: ป้ายหาเสียง "พลังท้องถิ่นไท" แหวกแต่ลึกซึ้ง เปิดแนวคิดฮีโร่เปลี่ยนประเทศ

เลือกตั้ง 2562: ป้ายหาเสียง "พลังท้องถิ่นไท" แหวกแต่ลึกซึ้ง เปิดแนวคิดฮีโร่เปลี่ยนประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปสเตอร์หาเสียงของพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตอย่างมากจนมีการแชร์ออกไปมากมาย เพราะความแปลกแหวกขนบการเมืองของพรรคนี้ ที่ออกแบบป้ายหาเสียงให้คล้ายโปสเตอร์ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ 

>> เลือกตั้ง 2562: พรรคพลังท้องถิ่นไท เปิดตัวโปสเตอร์สุดอลัง วลีหาเสียง We Are Hero

ดึงความสนใจให้อยู่หมัด

คุณอุ้ย-รวิวรรณ จินดา ผู้ช่วยของคุณเอ็ม-ชื่นชอบ คงอุดม โฆษกพรรคพลังท้องถิ่นไท เล่าที่มาที่ไปและแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบป้ายหาเสียงนี้กับ Sanook.com ว่า ที่ผ่านมาคิดว่าการเมืองเป็นเรื่องน่าเบื่อ เมื่อนักการเมืองพูดถึงนโยบายตนจะรู้สึกว่าไม่น่าฟัง ดังนั้นเมื่อเข้าสู่แวดวงการเมืองและได้รับโจทย์ให้ออกแบบป้ายหาเสียง ตนจึงคิดว่าทำอย่างไรให้คนอย่างตนและคนไทยอีกจำนวนมากสนใจ ซึ่งพบว่าคนไม่น้อยชอบชมภาพยนตร์แนวฮีโร่

สะท้อนนโยบาย-ตัวตนผู้สมัคร

นอกจากนี้ โปสเตอร์ภาพยนตร์ต้องตอบโจทย์นโยบายหลักของพรรค ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มพลังอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น จึงสื่อออกมาด้วยความเป็นฮีโร่ ส่วนโปสเตอร์หนังก็สะท้อนนโยบายอีกหลักอีกอย่างหนึ่ง คือ การส่งออกวัฒนธรรมไทยให้โกอินเตอร์ ที่จะช่วยนำเม็ดเงินเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก 

คุณอุ้ยบอกอีกว่า ป้ายยังต้องดึงความเป็นตัวเองของผู้สมัครทุกคนออกมาด้วย ซึ่งจะเห็นว่าผู้สมัครทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่ หรือมีแนวคิดแบบคนรุ่นใหม่ ดังนั้นจะต้องออกแบบให้ดูล้ำสมัย ส่วนป้ายของคุณหนูหนึ่ง-อัษฎายุทธ คุณวิเศษพงษ์ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ นาตาเลีย เพลียแคม เป็นคนจากแวดวงหลากหลายทางเพศ พรรคก็แสดงความเป็นตัวตนของตัวแทนพรรครายนี้เอาไว้ด้วย

เมื่อป้ายมีความแปลกและสะดุดตา พรรคเชื่อว่าจะทำให้หลายคนตั้งคำถามและอยากรู้เรื่องราวของพรรคและผู้สมัครมากกว่าแค่การอ่านนโยบายบนป้ายแล้วจบไป

เน้นออนไลน์เป็นหลัก แต่ไม่ทิ้งออฟไลน์

เสียงตอบรับที่ดีจากโลกออนไลน์ ถือว่าแคมเปญ We are Heroes ประสบผลสำเร็จไปแล้วขึ้นหนึ่ง คุณอุ้ยเปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเน้นหาเสียงออนไลน์เนื่องจากประหยัดงบประมาณที่สุด แต่สามารถเข้าถึงคนได้จำนวนมากและรวดเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ จุดนี้หลายคนอาจมองว่าพรรคเน้นคนรุ่นใหม่เป็นหลัก แต่จริงๆ พรรคยังต้องการเข้าถึงคนกลุ่มอื่นเช่นกัน และหลังจากนี้จะมีป้ายหาเสียงแบบอื่นๆ ออกตามมา แต่ยังอยู่ภายใต้แคมเปญ We are Heroes เช่นเดิม

ส่วนการหาเสียงแบบออฟไลน์ อย่างเช่น การวางป้ายและลงพื้นที่พบปะกับประชาชนก็จะยังมีอยู่ และไม่ได้จำกัดเฉพาะในกรุงเทพมหานครเท่านั้น เพราะพรรคพลังท้องถิ่นไทยังมีผู้สมัครในหลายจังหวัดอีกจำนวนมาก

ประชาชนคือ "ฮีโร่ตัวจริง"

ผู้ช่วยโฆษกพรรคพลังท้องถิ่นไทย กล่าวต่อไปว่า สุดท้ายแล้วฮีโร่ในป้ายจะไม่มีอำนาจใดๆ เลย ถ้าหากประชาชนไม่มอบอำนาจให้ตัวแทนพรรค ดังนั้นฮีโร่ตัวจริงก็คือประชาชน ที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ฮีโร่เหล่านี้จะต้องเลือกว่าอยากให้ประเทศเดินไปในทิศทางใด We (พวกเรา) จึงไม่ได้หมายถึงคนในพรรคเท่านั้น แต่หมายถึงคนทุกคนที่อยากเปลี่ยนแปลงประเทศนี้

ไม่ต้องดราม่า! กกต. ไฟเขียวแล้ว

ความแปลกใหม่ของการออกแบบป้ายหาเสียงนี้ อาจทำให้หลายฝ่ายกังวล แต่คุณอุ้ยยืนยันว่า ได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว (กกต.) ซึ่ง กกต. เองค่อนข้างเปิดกว้าง และไม่ได้ปิดกั้นแนวคิดใหม่ๆ ขณะเดียวกัน พรรคก็ต้องทำตามข้อกำหนดเกี่ยวกับป้ายหาเสียงทุกข้อ

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เลือกตั้ง 2562: ป้ายหาเสียง "พลังท้องถิ่นไท" แหวกแต่ลึกซึ้ง เปิดแนวคิดฮีโร่เปลี่ยนประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook