ซูจี ขึ้นให้การต่อศาลครั้งแรกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ซูจี ขึ้นให้การต่อศาลครั้งแรกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ซูจี ขึ้นให้การต่อศาลครั้งแรกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย่างกุ้ง - พม่าอ้างเตรียมปล่อย ซูจี เป็นอิสระในสัปดาห์นี้ แต่นายยีตทอว์ทำเสียแผน ขณะที่ซูจีขึ้นให้การต่อศาลเป็นวันแรก ยืนกรานปฏิเสธทุกข้อหา

พลจัตวาหมิ่น เต็ง นายตำรวจระดับสูงของพม่า แถลงเมื่อวันอังคาร (26 พ.ค.) ว่าจริงๆ แล้วทางการพม่ามีแผนที่จะปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจีเป็นอิสระในสัปดาห์นี้ แต่ได้ล้มเลิกการตัดสินใจดังกล่าวลงภายหลังจากที่เกิดเหตุชายชาวอเมริกันแอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบไปพักยังบ้านของนางซูจี ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงภายในของพม่า

นายตำรวจผู้นี้ได้กล่าวว่า ทางการพม่าคิดจะปล่อยตัวนางซูจีจากการกักบริเวณที่บ้านพักด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม เพราะเธอเป็นบุตรสาวของนายพลอองซาน ผู้ก่อตั้งประเทศ แต่กลับเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเสียก่อน ซึ่งหมายถึงกรณีที่นายจอห์น วิลเลียม ยีตทอว์ ทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน แอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาไปหานางซูจีที่บ้านพัก แล้วค้างอยู่ที่นั่น 2 คืน

อย่างไรก็ตาม พลจัตวาหมิ่น เต็ง กล่าวว่า ทางการพม่ามีสิทธิ์กักตัวนางซูจีไว้ที่บ้านพักได้อีก 6 เดือน เพราะนับถึงปัจจุบันนางซูจีเพิ่งถูกกักบริเวณเพียง 4 ปีกับอีก 6 เดือน เท่ากับว่า ทางการสามารถควบคุมตัวเธอได้อีก 6 เดือนจึงจะครบกำหนดกักบริเวณได้ 5 ปีตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งขัดแย้งกับที่ทนายความของซูจีบอกว่าวันพุธที่ 27 พฤษภาคมนี้เป็นวันครบกำหนดที่นางซูจีถูกกักตัวครบ 5 ปีพอดี

ด้านนางซูจีได้ขึ้นให้การในศาลเป็นวันแรกด้วยท่าทีที่มั่นใจ และได้ตอบคำถาม 10 ข้อเป็นเวลาประมาณ 30 นาที โดยให้การว่าไม่รู้ว่านายยีตทอว์เป็นใคร และมาถึงบ้านเมื่อไร รวมทั้งไม่รู้วัตถุประสงค์ของเขาด้วย ตัวเธอเพิ่งจะมารู้เรื่องการมาเยือนของชายอเมริกันรายนี้หลังจากที่สาวใช้มาปลุกช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 4 พฤษภาคมแล้วบอกว่านายยีตทอว์มาที่บ้าน เมื่อผู้พิพากษาถามว่าแล้วได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเรื่องการบุกรุกนี้หรือไม่ นางซูจีก็ตอบว่าไม่ได้แจ้ง

นางซูจี ยังยืนยันด้วยว่าไม่ได้ละเมิดการกักบริเวณเพราะแค่ให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่นายยีตทอว์ ซึ่งได้ออกจากบ้านของเธอในวันที่ 5 พฤษภาคม ระหว่างเวลา 23.45-24.00 น. โดยเธอรู้เพียงว่าเขาไปที่ทะเลสาบ แต่ไม่รู้ว่าออกไปจากบ้านด้วยวิธีไหนเพราะมืด

การพิจารณาคดีในวันนี้มีนักการทูต 40 คน และนักข่าว 35 คน เป็นต่างชาติ 15 คนเข้าร่วมรับฟังด้วย โดยระหว่างที่เดินออกจากศาลนางซูจีได้กล่าวขอบคุณนักการทูตต่างชาติที่มาเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีด้วย โดยบอกว่ารู้สึกดีใจที่ได้รับการสนับสนุนจากโลกภายนอก

ด้านคณะทนายของนางซูจีไม่พอใจนักที่อยู่ดีๆ นางซูจีก็ถูกนำตัวขึ้นให้ปากคำในวันอังคาร ซึ่งเป็นการพิจารณาคดีวันที่ 6 ทำให้ไม่มีเวลาพอที่จะวางแผนเรื่องคำให้การ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook