คลื่นมหาชนไทย-ลาว ร่วมพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" ณ แม่น้ำโขง

คลื่นมหาชนไทย-ลาว ร่วมพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" ณ แม่น้ำโขง

คลื่นมหาชนไทย-ลาว ร่วมพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" ณ แม่น้ำโขง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลื่นมหาชนชาวไทยและลาว รวมพลังศรัทธา "หลวงพ่อคูณ" เฝ้าร่วมพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิอย่างล้นหลาม เนื่องแน่ทั่งสองริมฝั่งแม่น้ำโขง

(30 ม.ค.) เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขบวนเคลื่อนกล่องบรรจุเถ้าอัฐิ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ได้เดินทางจากจังหวัดขอนแก่น ถึงบริเวณหน้าสถานีเรือ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตหนองคาย โดยมีรถขบวนจำนวนมาก เป็นริ้วขบวนอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งหัวขบวนมีการโปรยเหรียญทานด้วยประชาชนต่างฮือกันเก็บเหรียญไว้เป็นที่ระลึก

เมื่อขบวนมาถึงแล้วได้มีการอัญเชิญกล่องบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณ ลงจากรถ วางบนแท่นวางกล่องบรรจุอัฐิที่เตรียมไว้ จากนั้นเปิดโอกาสให้ประชาชนได้กราบไหว้เถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าใกล้มากจนเกินไป ซึ่งประชาชนจำนวนมากกว่าหมื่นคนต้องยกมือพนมไหว้อย่างนอบน้อมนับตั้งแต่ขบวนเคลื่อนมาถึงบริเวณพิธี

จากนั้นเวลา 13.30 น. ได้เริ่มในส่วนของพิธีการ พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 4 รูป ประกอบด้วย พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคายฝ่ายมหานิกาย, พระกิตติสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคายฝ่ายธรรมยุต, พระศรีวชิรโมฬี รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย และพระครูภาวนาธรรมโฆษิต เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย พระพรหมมังคลาจารย์ นำประกอบพิธีขอขมาเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ

ต่อมาในเวลา 14.00 น. คณะได้อัญเชิญกล่องบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณ ลงเรือ ล.169 (เรือลาดตระเวน 169) ของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ผู้ร่วมลงในขบวนเรือ ล.169 ประกอบด้วย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 6 รูป, นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย,นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย, รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ผู้ถือกุญแจ 4 คน และเจ้าหน้าที่ นรข.

>> ครอบปิดเตาเผาสรีระ "หลวงพ่อคูณ" เก็บรอสร้างอนุสรณ์ คุมเข้ม-ห้ามเข้าใกล้

เมื่อขบวนเรือลอยอังคาร ซึ่งมีเรือราชการ ประกอบด้วย เรือเจ้าท่าหนองคาย, เรือตำรวจน้ำ, เรือตรวจคนเข้าเมือง, เรือ นรข. รวม 8 ลำ และเรือเอกชน 10 ลำ เคลื่อนออกจากท่าเทียบเรือ ได้ลอยทวนน้ำโขงขึ้นไปถึงสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ระยะทาง 5 กิโลเมตร แล้วกลับขบวนเรือล่องตามแม่น้ำโขงไปจนถึงพระธาตุหล้าหนอง หรือ พระธาตุกลางน้ำ เรือ ล.169 ได้วนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ

จากนั้นพระสงฆ์ 4 รูป สวดมาติกา ประธานในพิธีโยนเหรียญ 10 บาท จำนวน 9 เหรียญ ประธานลอยพวงมาลัย 1 พวง จากนั้นจะเป็นการลอยอัฐิและอังคารหลวงพ่อคูณลงในแม่น้ำโขงจนหมด โปรยข้าวตอกดอกไม้ลงในแม่น้ำโขง ประธานในพิธีถวายเครื่องปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา และกรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี ในระหว่างประกอบพิธีลอยอังคารนั้นเรือลำอื่นจะขนาบอยู่ด้านข้างและเรือเอกชนลอยลำอยู่ด้านหลังองค์พระธาตุเป็นริ้วขบวนสวยงาม

อกจากประชาชนชาวไทยจะเข้าร่วมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณครั้งนี้แล้ว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง สปป.ลาว ตรงข้ามกับสถานีเรือหนองคาย เป็นช่วงบ้านถิ่นตม เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ได้มีประชาชนชาวลาว มาร่วมชมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

เนื่องจากหลวงพ่อคูณเป็นพระสงฆ์ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวลาวเป็นอย่างมาก หลายปีที่ผ่านมาหลวงพ่อคูณได้บริจาคเงินเพื่อสาธารณกุศล และบำรุงพระพุทธศาสนาในประเทศลาวอยู่เป็นนิจ และในอดีตหลวงพ่อคูณเคยออกธุดงค์ในประเทศลาว เผยแผ่พระพุทธศาสนาและสร้างบุญบารมีแก่ประชาชนสองฟากฝั่งไทยลาวอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของประชาชนสองฝั่งไทยลาวเป็นอย่างมาก

>> เจ้าคุณธงชัยนำพยาน 15 คน เก็บเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" มวลกระดูกยังสมบูรณ์
>> พิธีถวายเพลิง "หลวงพ่อคูณ" ไฟลุกโชติช่วง เคล้าเสียงสะอื้นของศิษยานุศิษย์
>> "นกหัสดีลิงค์" คืออะไร ทำไมต้องมีในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"
>> เปิดภาพแบบเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ พระราชทานเพลิงสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ"
>> อัญเชิญ "นางสีดา" ไปฆ่านกหัสดีลิงค์ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงพ่อคูณ"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ คลื่นมหาชนไทย-ลาว ร่วมพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิ "หลวงพ่อคูณ" ณ แม่น้ำโขง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook