กรมควบคุมโรครีบยับยั้ง "โรคชิคุนกุนยา" ระบาดไม่หยุด 4 ตำบลในสุรินทร์

กรมควบคุมโรครีบยับยั้ง "โรคชิคุนกุนยา" ระบาดไม่หยุด 4 ตำบลในสุรินทร์

กรมควบคุมโรครีบยับยั้ง "โรคชิคุนกุนยา" ระบาดไม่หยุด 4 ตำบลในสุรินทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคชิคุนกุนยายังระบาดไม่หยุด ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย จาก 4 ตำบล มากกว่า 120 รายแล้ว สำนักงานกรมควบคุมโรคที่ 9 เข้าร่วมประชุมหารือสาธารณสุขอำเภอหาแนวทางแก้ไขด่วน

จากกรณี ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านใน อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ล้มป่วยแบบไม่ทราบสาเหตุ ล่าสุดสาธารณสุขอำเภอนำเลือดไปตรวจ พบเชื้อไวรัสจากโรคชิคุนกุนย่าระบาดเกือบทุกหลังคาเรือน จำนวน 3 หมู่บ้าน มีผู้ป่วยกว่า 120 คน ในเขตพื้นที่ ต.จารพัต อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ที่ป่วยเป็นโรคชิคุนกุนย่า โดยส่วนมากเกิดกับผู้สูงอายุและเด็ก

ในขณะที่สาธารณสุขเผยเชื้อดังกล่าวติดต่อมาจากเด็กคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ และเชื้อได้ลุกลามระบาดเข้าถึงหมู่บ้าน ซึ่งทางสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจให้ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตลอดจนผู้นำหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ให้เฝ้าระวัง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องพ่นฉีดป้องกันยุงลายในพื้นที่ประกอบกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ อสม.ได้ทำการรื้อและเผาขยะในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ที่มีน้ำท่วมขัง ประกอบกับท่อระบายน้ำต่างๆ ดำเนินการกำจัดให้แห้ง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์, สำนักงานกรมควบคุมโรคที่ 9 รับผิดชอบในพื้นที่ได้เข้าร่วมประชุม เพื่อที่จะหาแนวทางป้องกันโรคชิคุนกุนยา ที่กำลังระบาดในพื้นที่ตำบลจารพัต จำนวน 3 หมู่บ้าน โดยมีผู้ป่วยจำนวน 121 คน ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอีก 6 ราย 4 ตำบล รวมเป็น 128 ราย ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้กันต่างพากันล้มป่วยกันอย่างต่อเนื่องในขณะที่ผู้สื่อข่าวติดตามดูสถานการณ์อย่างไม่ลดละ

นายหงส์ อายุ 74 ปี เปิดเผยว่า ตนได้ไปหาหมอที่โรงพยาบาลแต่พอไปแล้วหมอบอกว่าเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ โดยตนเองได้ไปนอนพักที่โรงพยาบาลอำเภอศีขรภูมิ ได้ 2 คืน หลังจากนั้นก็กลับมาที่บ้าน ก็เริ่มอาการเหมือนกับจะคลื่นไส้อาเจียนประกอบกับปวดตามข้อเท้า และกระดูกสันหลังและปวดหัว ซึ่งมีอาการเป็นไข้เล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับรุนแรง

ทางด้าน นายบุญเสริญ อายุ 45 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านเดียวกัน บอกว่า ลูกสาวคนเล็ก เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 มีอาการป่วยเหมือนกัน แต่คุณหมอเพียงบอกว่าเป็นเพียงอาการไข้หวัดเท่านั้น จึงได้นำลูกกลับบ้านเพราะไม่มีอาการรุนแรงแต่อย่างใด

สำหรับผู้ป่วยที่ป่วยด้วยเชื้อโรคชิคุนกุนยาของชาวบ้านพันษี ต.จารพัต และ บ้านป่ายาว ต.จารพัต มีผู้ป่วยจำนวน 121 คนนั้น ทาง ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจารพัต ได้นำอสม.พร้อมด้วยจิตอาสาชุมชนชาวบ้านได้ร่วมกันรณรงค์ขุดลอกท่อที่มีน้ำท่วมขังภายในหมู่บ้านประกอบกับได้ช่วยกันทำความสะอาดภายในห้องน้ำและวัดซึ่งสามารถยับยั้งได้ในระยะหนึ่งแล้ว

นายสังวาลย์ บุญโต สาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า โรคชิคุนกุนยา สามารถเป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มีอาการทำให้เป็นไข้และปวดข้อที่อาจมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้ การติดเชื้อของโรคชิคุนกุนยา ยังสามารถทำให้เกิดอาการปวดที่รุนแรงและอาการปวดที่จะทำให้เกิดพิการได้

อาการของโรคนี้ประกอบด้วยอาการเหล่านี้ไข้สูงโดยเฉียบพลัน อาการปวดข้ออย่างรุนแรงหรือติดขัด ผื่นแดง ปวดกล้ามเนื้อข้อบวมปวดศีรษะคลื่นไส้อ่อนเพลียความรุนแรงของโรคแตกต่างออกไปในแต่ละบุคคล

แต่สำหรับหลายคนอาการปวดข้อเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียคนส่วนใหญ่ที่ได้รับเชื้อไวรัสมักจะมีอาการถึงแม้ว่า 10% จาก 15% ของการติดเชื้อไม่มีสัณญาณของโรคนี้เลยก็ตาม อาการโดยทั่วไปแล้วจะคงอยู่หลายวันจนถึงหลายอาทิตย์จนกว่าจะหายสนิท

อย่างไรก็ตาม อาการอาจกำเริบขึ้นเป็นเดือน หรือเป็นหลังจากที่หายจากโรคนี้แล้ว ในบางคนอาการปวดข้ออาจเป็นเรื้องรังซึ่งสามารถมีระยะเวลายาวเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี

ล่าสุดกรมควบคุมโรคร่วมกับสาธารณสุขอำเภอศีขรภูมิ และ รพ.สต.ในพื้นที่ได้ร่วมกันประชุม เพื่อหาแนวทางไม่ให้โรคชิคุนกุนยา ระบาดไปตามหมู่บ้านต่างๆ โดยได้นำ อสม.ในพื้นที่ตลอดจนจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ของ ต.จารพัต อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ช่วยกันรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคชิคุนกุนยา ให้ประชาชนได้รับทราบกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook