ฝรั่งเศส-สเปน ขู่เวเนซุเอลา! ประกาศเลือกตั้งใน 8 วัน ไม่งั้นถือ "ประธานรัฐสภา" เป็นผู้นำแทน

ฝรั่งเศส-สเปน ขู่เวเนซุเอลา! ประกาศเลือกตั้งใน 8 วัน ไม่งั้นถือ "ประธานรัฐสภา" เป็นผู้นำแทน

ฝรั่งเศส-สเปน ขู่เวเนซุเอลา! ประกาศเลือกตั้งใน 8 วัน ไม่งั้นถือ "ประธานรัฐสภา" เป็นผู้นำแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โพสต์ลงทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ให้เวลารัฐบาลเวเนซุเอลาจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 8 วัน มิฉะนั้นจะถือว่านายฮวน กวยโด ประธานรัฐสภาเวเนซุเอลา เป็นประธานาธิบดีรักษาการ แทนนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

"ประชาชนชาวเวเนซุเอลาต้องได้เลือกอนาคตของตัวเองอย่างเป็นอิสระ ถ้าไม่มีการประกาศการเลือกตั้งภายใน 8 วันนับจากนี้ เราจะถือว่านายกวยโดเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาเพื่อเริ่มกระบวนการทางการเมืองทันที แล้วเรากำลังดำเนินการเรื่องนี้กับประเทศอื่นๆ ในยุโรปด้วย" นายมาครง โพสต์

AFPนายฮวน กวยโด ประธานรัฐสภาเวเนซุเอลา (ซ้าย) นายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา (ขวา)

ด้านนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน โพสต์ลงในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ด้วยข้อความที่มีใจความคล้ายว่า สเปนไม่ได้ต้องการโค่นล้มรัฐบาลประเทศใด แต่ก็อยากเห็นประชาธิปไตยและการเลือกตั้งที่เป็นอิสระในเวเนซุเอลา จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศวันเลือกตั้งใน 8 วัน ไม่อย่างนั้น สเปนจะถือว่านายกวยโด เป็นประธานาธิบดีแทนนายมาดูโร เช่นเดียวกับฝรั่งเศส

"ไม่ได้อยากจะล้มหรือกำจัดรัฐบาลประเทศไหน แต่เราอยากเห็นประชาธิปไตยและการเลือกตั้งที่เป็นอิสระในเวเนซุเอลา ยังไงซะ ถ้า 8 วันนี้ไม่มีการประกาศเลือกตั้งที่ยุติธรรม อิสระ โปร่งใส และเป็นประชาธิปไตยออกมา สเปนจะถือว่านายกวยโดเป็นประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา" นายซานเชซ โพสต์

รมต.เวเนซุเอลาโต้ ยุโรปทำตัวเหมือนเด็ก

นายฮอร์เค อาร์เรอาซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเวเนซุเอลา ตอบโต้ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า นายมาดูโรจะยังเป็นประธานาธิบดีที่ชอบธรรมต่อไป แม้สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี และสหรัฐ จะกดดันหนักแค่ไหน

AFPนายฮอร์เค อาร์เรอาซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวเนซุเอลา ถือกฎบัตรสหประชาชาติขึ้นมาระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับวิกฤติการเมืองในเวเนซุเอลา เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.)

นอกจากนี้ยังกล่าวโจมตีชาติหลายชาติที่เรียกร้องให้เวเนซุเอลาเลือกตั้งใหม่ว่า เป็นการกระทำที่ไม่ต่างจากเด็กๆ

"ยุโรปให้เวลาเรา 8 วันเหรอ ไปเอาความคิดมาจากไหนว่าตัวเองมีอำนาจขีดเส้นตายหรือยื่นคำขาดให้กับประชาชนของประเทศอื่น ทำตัวเป็นเด็กไปได้" นายอาร์เรอาซา กล่าว

การเมืองเวเนซุเอลาระอุ!

ตลอดหลายปีมานี้ ประชาชนชาวเวเนซุเอลา จัดการประท้วงรัฐบาลมาโดยตลอด เพราะไม่พอใจการบริหารงานที่ทำให้เศรษฐกิจพังทลาย จนทำให้เวเนซุเอลาที่เคยเป็นประเทศร่ำรวยที่สุดประเทศหนึ่งของอเมริกาใต้ กลายเป็นประเทศยากจนที่สุดในเวลาไม่นาน 

นายกวยโด ซึ่งเป็นนักการเมืองแถวหน้าของพรรคฝ่ายค้าน ก็เข้าร่วมชุมนุมมาโดยตลอดอย่างเปิดเผย จนช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ มีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง แต่มีการปะทะอย่างหนักจนมีผู้เสียชีวิตไปถึง 14 คน ซึ่งนายกวยโดใช้โอกาสจากความไม่พอใจที่ประชาชนมีต่อรัฐบาล ประกาศว่าตัวเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการณ์เสียเลย แถมเวลาต่อมานายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ประกาศรับรองให้นายกวยโดอีกด้วย

การเคลื่อนไหวนี้สร้างความไม่พอใจให้กับนายมาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาอย่างมาก และเรียกสิ่งที่นายกวยโดและชาติอื่นๆ ที่สนับสนุนประธานรัฐสภาคนนี้ให้เป็นผู้นำแทนเขาว่าเป็นการรัฐประหารรูปแบบหนึ่ง

แม้หลายชาติออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนนายกวยโด อย่างเช่น สหรัฐ และยุโรป แต่ชาติมหาอำนาจรายใหญ่อย่าง รัสเซีย และจีน ก็ยังสนับสนุนนายมาดูโรอยู่ ส่วนตุรกี ที่ผู้นำประเทศเกือบโดนรัฐประหาร เมื่อปี 2559 ก็มีท่าทีชัดเจนว่าไม่สนับสนุนให้นายกวยโด เป็นผู้นำแทนนายมาดูโร

ขณะเดียวกัน นายกวยโดและสมาชิกรัฐสภาคนอื่นๆ ก็ผลักดันจนสามารถออกกฎหมายที่อนุญาตให้รัฐสภาเวเนซุเอลา ทำงานกับชาติอื่นๆ ในการขอร้องให้ประเทศเหล่านี้อายัดทรัพย์สินที่นายมาดูโรฝากไว้นอกประเทศได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook